เปิดทริปนายกฯ ญี่ปุ่น 8 วัน 5 ประเทศ ไปไหน - คุยอะไร

เปิดทริปนายกฯ ญี่ปุ่น  8 วัน 5 ประเทศ ไปไหน - คุยอะไร

นายกฯ ญี่ปุ่นมีกำหนดเยือนไทยระหว่างวันที่ 1-2 พ.ค. ส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือน 5 ประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่มีหลายเรื่องให้ต้องจับตาทั้งมิติเศรษฐกิจ และการเมือง

เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานถ้อยแถลงของนายฮิโรคาซุ มาสึโน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) ถึงวันที่ 6 พ.ค. นายกรัฐมนตรีฟุมิโอ คิชิดะของญี่ปุ่น มีกำหนดเดินทางเยือน 5 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรปช่วงวันหยุดโกลเด้นวีค โดยจะหารือกับผู้นำอินโดนีเซีย เวียดนาม ไทย อิตาลี และอังกฤษ ในหลากหลายประเด็น ทั้งสถานการณ์ในภูมิภาค และระดับโลกรวมถึงหารือเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี

ประเด็นโลกที่จะหารือกัน เช่น การรับมือรัสเซียรุกรานยูเครน รวมถึงการเสริมสร้างความร่วมมือให้แข็งแกร่งเพื่อมุ่งสู่ “อินโดแปซิฟิกที่เสรี และเปิดกว้าง” ในช่วงที่จีนขยายอิทธิพลทางทะเลอย่างต่อเนื่องในภูมิภาค สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และทะเลจีนตะวันออก เกาหลีเหนือ และเมียนมา

ระหว่างวันที่ 30 เม.ย. -1 พ.ค. เป็นการเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ซึ่งนับตั้งแต่นายกฯ คิชิดะ รับตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2564 นายกฯ ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ เป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่เข้าพบ

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์