‘อองซาน ซูจี’ เจอโทษจำคุก 5 ปีคดีคอร์รัปชัน

‘อองซาน ซูจี’ เจอโทษจำคุก 5 ปีคดีคอร์รัปชัน

แหล่งข่าววงในเผย ศาลทหารเมียนมาพิพากษาคดีทุจริตคดีแรกจาก 11 คดีของอองซาน ซูจี มีโทษจำคุกห้าปี รัฐบาลเงาลั่น คณะทหารอยู่ไม่นาน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นับตั้งแต่ทหารเมียนมารัฐประหารรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ได้ดำเนินคดีอาญากับเธอหลายคดีที่อาจติดคุกเกือบ 190 ปี แหล่งข่าววงในรายหนึ่งเผยว่าล่าสุดคดีที่เธอถูกกล่าวหาว่า รับสินบนเป็นเงินสด และทองคำแท่งมูลค่า 600,000 ดอลลาร์ จากนายพโย มิน เต็ง มุขมนตรีย่างกุ้ง อดีตผู้สนับสนุนที่กลายมาเป็นผู้กล่าวหา ศาลพิเศษในกรุงเนปิดอว์พิพากษาคดีทุจริตคดีแรกจาก 11 คดีของนางอองซาน ซูจี เมื่อเวลา 9.30 น.ที่ผ่านมา  พบว่าเธอมีความผิดจริง ต้องโทษจำคุกห้าปี 

ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า นางซูจี วัย 76 ปี จะถูกส่งตัวไปรับโทษที่เรือนจำหรือไม่ ขณะนี้เธอถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานที่ไม่เปิดเผย ที่นายพลมิน อ่องหล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหาร เคยกล่าวว่า เธอยังคงอยู่ที่นั่นหลังถูกพิพากษาคดีก่อนหน้าเมื่อเดือนธ.ค.และม.ค. มีโทษจำคุกรวมกันหกปี

นางซูจี กล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่มีกับเธอเป็นเรื่อง “ไร้สาระ” นายเนย์ โพนลัต อดีตเจ้าหน้าที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี)หนึ่งในคณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงา และประกาศการปฏิบัติประชาชนต้านรัฐบาลทหารกล่าวว่า คำพิพากษาของศาลเป็นเรื่องชั่วคราวเพราะรัฐบาลทหารอยู่ไม่นาน

เราไม่ยอมรับการปกครอง กฎหมาย หรือเขตอำนาจของคณะทหารผู้ก่อการร้าย ประชาชนไม่ยอมรับพวกเขาเช่นกัน

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์