'โนมูระ' คาดนโยบาย Zero Covid ฉุดเศรษฐกิจจีนเหลือโตไม่ถึง 4%

'โนมูระ' คาดนโยบาย Zero Covid ฉุดเศรษฐกิจจีนเหลือโตไม่ถึง 4%

บริษัท โนมูระ โฮลดิงส์ อิงค์ ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเป็น 3.9% เนื่องจากจีนยืนกรานที่จะใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) ต่อไป จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรงเกินกว่าที่นโยบายการเงินจะพยุงไว้ได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ รวมถึงนายถิ่ง ลู่ เขียนไว้ในบันทึกย่อว่า ทางบริษัทปรับลดประมาณการลงจากเดิม 4.3% เนื่องจากข้อมูลการเทรดด้วยความถี่สูงแย่ลงอย่างรวดเร็วในเดือนเม.ย. ประกอบกับด้านโลจิสติกส์จีนมีปัญหา เนื่องจากมีเมืองจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ทางการสั่งล็อกดาวน์ทั้งหมด หรือบางส่วนเพื่อสกัดโควิด-19 ขณะเดียวกันก็ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนจะเลิกใช้นโยบาย Zero Covid ในเร็วๆ นี้

หากเกิดขึ้นจริง อัตราการขยายตัว 3.9% ในปี 2565 จะนับเป็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แย่ที่สุดของจีนนับตั้งแต่ปี 2533

นายลู่ เปิดเผยกับบลูมเบิร์กทีวี ว่า โนมูระคาดว่าจีนจะให้การสนับสนุนทางนโยบายเพิ่มเติมในปีนี้ โดยปรับลดสัดส่วนการกันเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.25% พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.10% แต่นายลู่ เตือนว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงมีอุปสรรค เว้นแต่จีนจะปรับเปลี่ยนแนวทางที่เข้มงวดในการควบคุมโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนพยายามรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานและอัดฉีดสภาพคล่องด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ อย่างไรก็ดี ประสิทธิผลของแนวทางดังกล่าวยังคงเป็นที่น่ากังขา เนื่องจากประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ย้ำชัดว่ายังคงยึดมั่นกับนโยบาย Zero Covid ต่อไป โดยกล่าวสนับสนุนนโยบายดังกล่าวอีกครั้งที่งานประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา (21 เม.ย.)

นอกจากนี้ โนมูระยังได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตสำหรับไตรมาสที่ 2 ลงเหลือ 1.8% จากเดิม 3.4% พร้อมระบุว่า "มีความเสี่ยงด้านลบสูงกว่าด้านบวก" สำหรับไตรมาสที่ 2 และในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์