'มิน อ่อง หล่าย'เรียกร้องเจรจาสันติภาพกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในเมียนมา

'มิน อ่อง หล่าย'เรียกร้องเจรจาสันติภาพกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในเมียนมา

“มิน อ่อง หล่าย” ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเรียกร้องให้มีการเจรจาสันติภาพแบบต่อหน้ากับกลุ่มกบฎติดอาวุธชาติพันธุ์ของประเทศ

ทั้งนี้ เมียนมามีกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ประมาณ 20 กลุ่ม ซึ่งหลายกลุ่มควบคุมพื้นที่ตามเขตชายแดนห่างไกล โดยกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์เหล่านี้ต่างต่อสู้กันเองและต่อสู้กับกองทัพมาเป็นเวลาหลายทศวรรษเนื่องจากการค้ายาเสพติด ช่วงชิงทรัพยากรธรรมชาติ และเรียกร้องสิทธิในการปกครองตนเอง

บางกลุ่มประณามการขับไล่รัฐบาลของอองซาน ซูจี และเสนอที่พักพิงและฝึกอาวุธให้กับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (พีดีเอฟ) ที่ก่อตั้งขึ้นนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อต้นเดือนก.พ.

“ผมขอเชิญผู้นำกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์มาเจรจากัน เราทุกคนจะหารือกันอย่างซื่อตรงและเปิดเผย เพื่อให้ประชาชนได้พบกับแก่นแท้ของสันติภาพและการพัฒนา" พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวพร้อมทั้งเรียกร้องให้ตัวแทนลงทะเบียนภายในวันที่ 9 พ.ค.

การเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการปะทะกันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลทหารและกลุ่มพีดีเอฟ โดยบางกลุ่มกำลังต่อสู้เคียงข้างกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในพื้นที่ชายแดน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่ากองกำลังทหารของตนขับไล่สมาชิกของพีดีเอฟหลายร้อยคน รวมถึงสมาชิกของกองทัพกะฉิ่นอิสระ (เคไอเอ) หลังเกิดการปะทะกันรอบเมืองพินเลบูในภูมิภาคสะกาย ทางภาคเหนือ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการสู้รบอย่างหนักในรัฐกะเหรี่ยงใกล้ชายแดนไทย โดยสมาชิกของพีดีเอฟปฏิบัติการร่วมกันกับกองกำลังจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ที่เป็นกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์อีกกลุ่มหนึ่ง