ค่าเช่าออฟฟิศปักกิ่งเพิ่มสูงไม่หวั่นโควิด

ค่าเช่าออฟฟิศปักกิ่งเพิ่มสูงไม่หวั่นโควิด

ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงปักกิ่งของจีน เพิ่มสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี แม้โควิด-19 ยังระบาด แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการเช่าพื้นที่สำนักงานในจีน

China Media Group รายงาน สถาบันวิจัยหลายแห่งในจีนระบุว่า ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน พุ่งขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการเช่าพื้นที่สำนักงานในจีน ท่ามกลางผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ด้านโจนส์ แลง ลาซาลล์ หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลกชี้ว่า ค่าเช่าสำนักงานในกรุงปักกิ่ง เพิ่มขึ้น 1.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ถือเป็นการเติบโตครั้งแรกในรอบ 3ปี

ปัจจุบันอัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานเกรด A ในจงกวนชุน ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีในเขตไห่เตี้ยน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปักกิ่ง เฉลี่ยอยู่ที่ตารางเมตรละ 417.3 หยวน หรือประมาณ 65.5 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยตลาดเช่าสำนักงานในกรุงปักกิ่งยังคงแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้ อัตราการดูดซับสุทธิขยับเข้าใกล้ 157,000 ตารางเมตร ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของอัตราการดูดซับสุทธิประจำปี 2563 ปีที่โควิด-19 ระบาดหนักระลอกแรก อัตราค่าเช่าทั่วทั้งเมืองลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.2% ในรอบเกือบ 3 ปี