ยูเอ็นพบหลักฐานอาชญากรรมสงครามเพิ่มในยูเครน

ยูเอ็นพบหลักฐานอาชญากรรมสงครามเพิ่มในยูเครน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเตือน มีหลักฐานมากขึ้นถึงการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน วอน มอสโก - เคียฟสั่งทหารเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ(OHCHR) แถลงว่า กองทัพรัสเซียยิงถล่ม และวางระเบิดพื้นที่ประชาชนหนาแน่นอย่างไม่เลือกหน้า สังหารพลเรือน ทำลายโรงพยาบาล โรงเรียน และโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือนอื่นๆ การกระทำดังกล่าวอาจรวมเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม" อีกทั้งผู้จับตาสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นในยูเครน ยังบันทึกสิ่งที่น่าจะเป็นการใช้อาวุธที่ส่งผลไปทั่วเป็นเหตุให้พลเรือนเสียชีวิต โดยกองทัพยูเครนทางภาคตะวันออกของประเทศด้วย

ตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่อวันที่ 24 ก.พ.- 20 เม.ย. ผู้จับตาสถานการณ์ในยูเครนพิสูจน์แล้วว่าเกิดความเสียหายกับพลเรือน 5,264 คน โดยเสียชีวิต 2,345 คน บาดเจ็บ 2,919 คน 92.3% เกิดขึ้นในเขตแดนที่รัฐบาลควบคุม ราว 7.7% เกิดขึ้นในเขตโดเนตสก์ และลูฮันสก์ที่กองทัพรัสเซีย และเครือข่ายควบคุม

นางมิเชล บาเชเลต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า ตัวเลขที่แท้จริงจะสูงกว่านี้มากเมื่อความน่าสะพรึงกลัวในพื้นที่สู้รบรุนแรงอย่างมาริอูโปลปรากฏออกมา

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ระหว่างปฏิบัติภารกิจในเมืองบูชาเมื่อวันที่ 9 เม.ย. เจ้าหน้าที่ OHCHR บันทึกการสังหารโดยมิชอบ รวมถึงการประหารชีวิตอย่างรวบรัดกับพลเรือนราว 50 คน รับทราบข้อกล่าวหาสังหารพลเรือนกว่า 300 คน ในภูมิภาคเคียฟ เชอร์นิฮิฟ คาร์คิฟ และซูมี ทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียเมื่อปลายเดือนก.พ.และต้นมี.ค.

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์