ตาลีบันจับกุมจอมบงการไอเอสโจมตีมัสยิด

ตาลีบันจับกุมจอมบงการไอเอสโจมตีมัสยิด

ตำรวจอัฟกานิสถานเผย กองกำลังตาลีบันจับกุมผู้ต้องสงสัยนักรบไอเอส ผู้วางแผนระเบิดมัสยิดชีอะห์ในอัฟกานิสถานคร่าชีวิตศาสนิกอย่างน้อย 12 คน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่า เป็นคนวางระเบิดที่มัสยิดเซห์โดกัน เมืองมาซาร์ อี ชารีฟ ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน ระหว่างละหมาดกลางวันเมื่อวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) เป็นเหตุให้ผู้ประกอบศาสนกิจเสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน บาดเจ็บ 58 คน

นายอาซิฟ วาซิรี โฆษกตำรวจจังหวัดบัลค์ กล่าวว่า ตำรวจได้จับกุมนายอับดุล ฮามิด ซันการ์ยาร์ ชาวอัฟกันผู้ปฏิบัติการหลักของไอเอส และเป็นผู้บงการเหตุโจมตีมัสยิดในวันพฤหัสบดี มีบทบาทสำคัญในการโจมตีหลายครั้งที่ผ่านมา แล้วหลบหนีไปได้แต่คราวนี้ตำรวจใช้ปฏิบัติการพิเศษจนจับกุมตัวได้

ในวันเดียวกันนั้นไอเอสยังอ้างว่าก่อเหตุระเบิดในเมืองคุนดุซทางภาคเหนืออีกเมืองหนึ่งด้วย คร่าชีวิตประชาชนสี่คน บาดเจ็บ 18 คน

กลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้โจมตีนองเลือดในอัฟกานิสถานหลายครั้ง ส่วนใหญ่พุ่งเป้าชาวชีอะห์ แม้ว่าจำนวนเหตุระเบิดจะลดลงตั้งแต่ตาลีบันยึดอำนาจได้ในเดือน ส.ค.2564 ก็ตาม

ชาวอัฟกันชีอะห์ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มชาติพันธุ์ฮาซารา คิดเป็น 10-20% ของประชากรทั้งประเทศ 38 ล้านคน พวกเขาตกเป็นเป้าโจมตีของไอเอสมานายด้วยมองว่าเป็นพวกนอกรีต

ไม่กี่วันก่อนในสัปดาห์นี้เกิดเหตุระเบิดสองครั้งโจมตีโรงเรียนชายในย่านชีอะห์ของกรุงคาบูล มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน ไม่มีกลุ่มใดอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

ทางการตาลีบันยืนกรานว่าทหารของตนกำราบไอเอสได้แล้ว แต่นักวิเคราะห์มองว่า กลุ่มไอเอสยังเป็นความท้าทายความมั่นคงหลัก ตาลีบันมักใช้วิธีบุกสถานที่ต้องสงสัยซ่อนไอเอส โดยเฉพาะในจังหวัดนันกาฮาร์ทางภาคตะวันออก ฐานที่มั่นของไอเอส-โคราซาน (ไอเอส-เค) เครือข่ายท้องถิ่นของไอเอส

ความแตกต่างทางอุดมการณ์ใหญ่สุดระหว่างไอเอสกับตาลีบันซึ่งเป็นซุนนีด้วยกันทั้งคู่คือ ตาลีบันต้องการแค่ให้อัฟกานิสถานปลอดจากกองกำลังต่างชาติเท่านั้น ขณะที่ไอเอสต้องการสร้างรัฐอิสลามปกครองโดยกาหลิบตั้งแต่ตุรกีไปจนถึงปากีสถานและไกลออกไป