ประธานาธิบดียูเครนประกาศมาริอูโปลยังสู้ต่อ

ประธานาธิบดียูเครนประกาศมาริอูโปลยังสู้ต่อ

ประธานาธิบดียูเครนตอบรับความช่วยเหลือก้อนใหม่จากสหรัฐ ประกาศมาริอูโปลที่เสียหายอย่างหนัก ยังเดินหน้าสู้ แม้รัสเซียอ้างว่ายึดได้แล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่รัสเซียประกาศว่าปลดปล่อยเมืองมาริอูโปลของยูเครนแล้ว เหลือทหารยูเครนไม่กี่พันนายอยู่ที่โรงงานเหล็กอาซอฟสทอล และเชื่อว่าพลเรือนหลายพันคนถูกหลบภัยอยู่ที่นั่น แต่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนแถลงผ่านวิดีโอว่า การสู้รบยังดำเนินต่อไป "รัสเซียทำทุกอย่างเพื่อให้มีเหตุผลไปคุยได้ว่าอย่างน้อยๆ ก็ได้ชัยชนะบ้างแล้ว พวกเขาทำได้แค่ชะลอสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ออกไป เวลาที่ผู้รุกรานจะต้องออกไปจากดินแดนของเรา โดยเฉพาะมาริอูโปล เมืองที่ยังเดินหน้าต้านรัสเซีย แม้ว่าผู้ยึดครองจะพูดไปต่างๆ นานา” ผู้นำยูเครน กล่าว

เมืองท่าทางภาคใต้แห่งนี้ตกเป็นเป้าให้รัสเซียโจมตีไม่หยุดหย่อน เนื่องจากรัฐบาลมอสโกพยายามสร้างแลนด์บริดจ์เชื่อมไครเมียที่รัสเซียผนวกเป็นของตนเองกับภูมิภาคดอนบาสของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซีย

ทางการยูเครนวิงวอนให้เปิดเส้นทางมนุษยธรรมทันทีเพื่อนำพลเรือน และนักรบที่ได้รับบาดเจ็บออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสทอลอันใหญ่โต กระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า พวกเขาแทบไม่มีอาหาร น้ำ และยาที่จำเป็นเลย

ทางการตั้งความหวังว่าจะอพยพพลเรือนได้มากขึ้น แต่กล่าวหาว่าทหารรัสเซียพุ่งเป้าโจมตีเส้นทางอพยพพลเรือน

“เราต้องขอโทษประชาชนในมาริอูโปลที่รอคอยการเคลื่อนย้ายวันนี้แล้วไม่ได้ผล การระดมยิงเริ่มต้นขึ้นใกล้จุดรวมคน บีบให้ต้องปิดเส้นทาง ชาวมาริอูโปลที่รัก เราจะไม่ยอมแพ้ในการนำคุณออกมา ขอให้อดทน” รองนายกรัฐมนตรีไอรีนา เวเรชัค เผยผ่านเทเลแกรม

จากการที่รัฐบาลมอสโกโจมตีดุเดือดทางภาคตะวันออกของยูเครน ชาติตะวันตกจึงเร่งเพิ่มความช่วยเหลือทางทหาร เช่น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศความช่วยเหลือทางทหารก้อนใหม่ 800 ล้านดอลลาร์ ให้ยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ประกอบด้วย ปืนครก และรถหุ้มเกราะ กระสุน 144,000 นัด และโดรนทางยุทธวิธีพัฒนาโดยกองทัพอากาศสหรัฐตอบสนองความต้องการของยูเครน

“ตอนนี้เรามีโอกาสสำคัญที่จะกำหนดขั้นต่อไปของสงครามครั้งนี้ ปูตินจะไม่มีวันครอบงำและยึดครองทุกอย่างของยูเครนได้สำเร็จ สิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้น” ประธานาธิบดีไบเดน ให้คำมั่น

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์