'มาครง'จ่อนั่งเก้าอี้ผู้นำฝรั่งเศสสมัย 2 หลังโพลล์ชี้ชนะดีเบต'เลอเพน'

'มาครง'จ่อนั่งเก้าอี้ผู้นำฝรั่งเศสสมัย 2 หลังโพลล์ชี้ชนะดีเบต'เลอเพน'

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส มีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองในวันอาทิตย์นี้ หลังผลการสำรวจพบว่า ปธน.มาครงเป็นฝ่ายชนะการประชันวิสัยทัศน์กับนางมารีน เลอเพน ผู้สมัครจากพรรคขวาจัด ในการดีเบตที่จัดขึ้นวานนี้

 ทั้งนี้ ผลสำรวจของ BFM TV พบว่า ผู้ชมการถ่ายทอดสดจำนวน 59% ให้ปธน.มาครงเป็นฝ่ายชนะการดีเบตแต่มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้ชมการถ่ายทอดสดดังกล่าวมีจำนวนเพียง 15.5 ล้านคน ซึ่งถือว่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ด้านสำนักพนันที่ถูกกฎหมายในอังกฤษต่างฟันธงว่า ปธน.มาครงมีโอกาสมากกว่า 90% ที่จะคว่ำนางเลอเพนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอาทิตย์นี้
 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของวิลเลียม ฮิลและแพดดี เพาเวอร์ต่างก็ให้อัตราต่อรองซึ่งบ่งชี้โอกาสคว้าชัยชนะถึง 90.9% ของปธน.มาครง ขณะที่เบตแฟร์และแลดโบรคให้ปธน.มาครงมีโอกาสนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสสมัยที่ 2 ถึง 92.6% และ 94.1% ตามลำดับ

 คาดว่าคะแนนเสียงส่วนหนึ่งของปธน.มาครงมาจากนักลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดการเงินของฝรั่งเศสซึ่งวิตกว่าหากนางเลอเพนคว้าชัยชนะและขึ้นมาเป็นผู้นำฝรั่งเศสคนใหม่ก็จะผลักดันให้ฝรั่งเศสถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะสร้างความเสี่ยงและความไม่เชื่อมั่นต่อนักลงทุน

ด้านนายฌอง-ลุก เมลองชอง ผู้สมัครฝ่ายซ้ายสุดโต่ง ซึ่งตกรอบการเลือกตั้งรอบแรก ยังไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าเขาจะสนับสนุนผู้ใดเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป แต่ก็ได้แนะนำฐานเสียงของเขาว่าอย่าได้ลงคะแนนให้นางเลอเพน

ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้นในวันนี้ ขานรับแนวโน้มที่ประธานาธิบดีมาครงจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสอง โดยเมื่อเวลา 22.58 น.ตามเวลาไทย ยูโรแข็งค่า 0.48% สู่ระดับ 139.43 เยน และดีดตัวขึ้น 0.1% สู่ระดับ 0.831 ปอนด์