'เยลเลน-พาวเวล'นำชาติตะวันตกวอล์คเอาท์จี20 ประท้วงรัสเซียบุกยูเครน

'เยลเลน-พาวเวล'นำชาติตะวันตกวอล์คเอาท์จี20 ประท้วงรัสเซียบุกยูเครน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้วอล์คเอาท์จากที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี20 ที่กรุงวอชิงตันในวันพุธ(20เม.ย.)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้วอล์คเอาท์จากที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี20 ที่กรุงวอชิงตันในวันพุธ(20เม.ย.)ทันทีที่นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม

แหล่งข่าวระบุว่า นอกจากนางเยลเลนและนายพาวเวลแล้ว ตัวแทนจากชาติตะวันตกหลายราย ซึ่งรวมถึง อังกฤษ แคนาดา และยูเครน ก็ได้เดินออกจากที่ประชุมเพื่อแสดงการประท้วงต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่จากบางชาติที่เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์ก็ปิดกล้องของตนเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวถ้อยแถลง

ทั้งนี้ กลุ่มจี20 ตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อหารือนโยบายในการสร้างเสถียรภาพต่อระบบการเงินโลก หลังเกิดวิกฤต "ต้มยำกุ้ง" ในปี 2540 ซึ่งทำให้เงินบาททรุดตัวลง และส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินระหว่างประเทศ

สมาชิกจี20 ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู)