ส่องสเปคเทพ iPhone14 จับตาฟีเจอร์ ‘เชื่อมดาวเทียม’ มาแน่ 7 ก.ย.นี้

ส่องสเปคเทพ  iPhone14  จับตาฟีเจอร์ ‘เชื่อมดาวเทียม’ มาแน่  7 ก.ย.นี้

แอ๊ปเปิ้ล เตรียมจัดงานใหญ่ประจำปี ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ เหล่าสาวกแอ๊ปเปิ้ล ที่รอคอยไอโฟนรุ่นใหม่ และทัพดีไวซ์สุดล้ำ ต่างตั้งตารอ iPhone 14 “ไอโฟน 14” คือ ไฮไลต์ประจำของทุกปี

เว็บไซต์ macrumors.com เจ้าเดิม ที่มักเผย “ของเด็ด” ภายในงานประชุมประจำปีของแอ๊ปเปิ้ลทุกปี คาดการณ์ว่า ปีนี้ iPhone 14 รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวภายในงาน วันที่ 7 ก.ย.นี้ จะนับเป็นการ เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของ iPhone 14  คือการยกเลิก iPhone mini ขนาด 5.4 นิ้ว ซึ่งกำลังจะเลิกผลิต เนื่องจากการขายที่ไม่ค่อยดีนัก iPhone 13 mini จะเป็น iPhone รุ่นสุดท้ายในขนาด 5.4 นิ้ว

แอ๊ปเปิ้ล กำลังแทนที่ ‌iPhone‌ 5.4 นิ้วด้วยรุ่น 6.7 นิ้วที่ใหญ่กว่า ดังนั้นเราจึงคาดหวังที่จะเห็น ‌

iPhone 14‌ ขนาด 6.1 นิ้ว iPhone 14‌ Plus ขนาด 6.7 นิ้ว หรือ ‌iPhone 14‌ Max ซึ่งเป็น iPhone ขนาด 6.1 นิ้ว 14 Pro และ ‌iPhone 14 Pro‌ Max ขนาด 6.7 นิ้ว ภายในงานนี้ด้วยเช่นกัน

ส่องสเปคเทพ  iPhone14  จับตาฟีเจอร์ ‘เชื่อมดาวเทียม’ มาแน่  7 ก.ย.นี้

ส่วนใหญ่แล้ว  ‌iPhone‌ มาตรฐาน 6.7 นิ้ว จะอยู่ในรุ่น  ‌iPhone 14‌ Max ตามรูปแบบการตั้งชื่อ Pro Max แต่ตอนนี้มีข่าวลือว่าอาจใช้ชื่อว่า iPhone 14 Plus แทนได้

นอกเหนือจากขนาดใหม่ ‌iPhone 14‌ รุ่นมาตรฐาน จะมีลักษณะเกือบเหมือนกับรุ่น ‌iPhone 13‌ โดยการเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่สงวนไว้สำหรับรุ่น Pro ที่มีราคาแพงกว่าเท่านั้น จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบ และรอยบากของ Face ID จะไม่เป็นรุ่น ‌iPhone 14‌ ที่คาดว่าจะใช้เทคโนโลยี ProMotion

อันที่จริง มีข่าวสะพัดว่า ‌iPhone 14‌ และ 14 Max จะไม่ได้ใช้ชิป A-series ที่อัปเดตแล้ว และจะยังคงใช้ A15 ที่อยู่ในรุ่น ‌iPhone 13‌ ต่อไป  ขณะที่ ตัวกล้อง iPhone 14‌ มาพร้อม กล้องอัลตร้าไวด์ที่ได้รับการอัพเกรดซึ่งมาในรุ่น ‌iPhone 13‌ ของปีที่แล้ว และจะมีกล้องหน้าที่ได้รับการอัพเกรดด้วยรูรับแสงกว้าง f/1.9 และความสามารถในการโฟกัสอัตโนมัติ

เชื่อว่า ครั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ล จะใช้ RAM 6GB เพิ่มขึ้นจาก 4GB และ iPhone 14 ทุกรุ่น มีข่าวสะพัดว่า จะมีโมเด็ม Snapdragon X65 10 Gigabit 5G ที่ได้รับการปรับปรุงจาก Qualcomm โมเด็ม X65 ที่สามารถเปิดใช้งานคุณสมบัติการเชื่อมต่อดาวเทียมบางอย่าง

ดังนั้นจึงมีข่าวสะพัดว่า Apple จะใช้ คุณสมบัติพิเศษ เชื่อมต่อ "ดาวเทียม" ที่จะให้ผู้ใช้ส่งข้อความในสถานการณ์ฉุกเฉินและรายงานเหตุฉุกเฉินที่สำคัญในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

 

นอกจากนี้ ด้านของสีสันที่มีการพูดคุยกันจากหลายสำนัก บอกกันว่าไอโฟน  14 จะมี “สีม่วงใหม่” แทนสีฟ้า Sierra Blue

โดย iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max จะมีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีพื้นฐาน Graphite, Silver, Gold, รวมถึง Purple และ Green

ส่วน iPhone 14 และ iPhone 14 Max มีให้เลือก 6 สี ได้แก่ Midnight, Starlight, Blue, Red, Purple และ Green

ด้านของราคาการวางจำหน่าย  ยังต้องไปลุ้นกันหน้างานอีกครั้ง แม้โดยปกติราคาเฉลี่ยของรุ่นใหม่มักจะแพงขึ้นกว่าเดิม ที่เก็งๆ กันไว้ iPhone 14 จะเร่ิมต้นที่ 799 ดอลลาร์ ส่วนราคารุ่น Pro และ Pro Max จะเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 100 ดอลลาร์ เร่ิมต้นที่ 1,099 ดอลลาร์  แต่ก็เป็นไปได้ที่แอ๊ปเปิ้ลจะเคาะราคาแบบไม่ให้ต่างจากเดิมกระทั่งกระทบกับการแข่งขัน

แน่นอนว่า สำหรับราคาขายในไทย ท่ามกลางภาวะที่เงินบาทอ่อนแบบนี้ ต้องเพิ่มความลุ้นไปอีกขั้นและความหวังว่าจะไม่ต้องเจ็บตัวกันมากนัก

นอกจาก  iPhone 14 ที่จะคาดหมายว่าจะเปิดตัวในวันที่ 7 ก.ย.นี้ แล้ว ยังมีดีไวซ์อื่นที่ทุกคนรอคอยด้วยไม่ว่าจะเป็น Apple Watch Series 8 Apple Watch Pro Apple Watch SE AirPods Pro 2 iPad gen 10th   และ iPad Pro