ผ่าแผนความยั่งยืน ‘เอเซอร์’ พลิกดีไซน์'พีซี โน้ตบุ๊ค'ให้รักษ์โลก

ผ่าแผนความยั่งยืน ‘เอเซอร์’ พลิกดีไซน์'พีซี โน้ตบุ๊ค'ให้รักษ์โลก

เอเซอร์ ผนึกคู่ค้า ซัพพลายเออร์ เดินหน้าภารกิจ Earthion หนุนสร้างผลกระทบเชิงบวกให้สิ่งแวดล้อม ขยายคอนเซปต์รักษ์โลกครอบคลุมทั้งซัพพลายเชน ซัพพลายเออร์ พัฒนา สมาร์ทซิตี้ โซลูชั่น ลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หนุนแนวทางการใช้ชีวิตยั่งยืน

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น จำนวนที่เพิ่มขึ้นของภัยพิบัติทางธรรมชาติทั่วโลกที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง องค์กรธุรกิจ บิ๊กคอร์ป ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญ การลดผลกระทบที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ร่วมกันลดใช้ทรัพยากรที่มีค่า ปรับตัวสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เป็นแนวทางออกแบบกระบวนการ ผลิตภัณฑ์ บริการ และรูปแบบทำธุรกิจที่ผลักดันให้เกิดการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนได้

เอเซอร์ ยักษ์เทคโนโลยีชั้นนำ พร้อมเดินหน้าเรื่องนี้ ปรับดีไซน์อุปกรณ์ไอที พีซี โน้ตบุ๊ค ให้มีความรักษ์โลกมากขึ้น รายงานมูลนิธิ Thomson Reuters ระบุว่า ความพยายามในประเด็นเรื่องสภาพอากาศ และธรรมชาติ ปี 2022 จะต้องถูกผลักดันขึ้นเป็นสองเท่าเพื่อลดมลภาวะคาร์บอน ควบคุมอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นถึงแค่ระดับ 1.5 องศาเซลเซียส

เปิดเส้นทางสู่ความยั่งยืนฉบับเอเซอร์

‘เอเซอร์’ ดึงภาคธุรกิจต่างๆ เข้ามาร่วมผลักดันในการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมกับคู่ค้า ซัพพลายเออร์ และพนักงานของเอเซอร์ โดยกำหนดให้เป็น Acer Green Day สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อโลก

โดยเริ่มผสมผสานแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืนในการดำเนินงานมานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่ปี 2008 บริษัทได้เปิดตัว CDP Supply Chain สำหรับการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยคาร์บอนเพื่อระบุความเสี่ยงและระบุแนวทางการจัดการด้านซัพพลายเชน และขยายความครอบคลุมไปถึงซัพพลายเออร์สามระดับในปีนี้

โดยปี 2013 เอเซอร์เริ่มใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิลสำหรับพีซีโน้ตบุ๊ก และในปี 2017 ได้เปิดโปรเจ็ค Humanity กับพนักงานเอเซอร์ทั่วโลก เพื่อร่วมกันริเริ่มสร้างกรอบการทำงานที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปลูกฝังปรัชญาสีเขียวภายในวัฒนธรรมของบริษัท โดยมีพนักงานมากกว่า 70% ทั่วโลกเข้าร่วม

"นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เล่าว่า เมื่อปีที่แล้ว เอเซอร์ เปิดตัวโครงการ Earthion และเริ่มทำงานใกล้ชิดกับคู่ค้าและซัพพลายเออร์เพื่อนำความคิดริเริ่มในการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้าสู่อีโคซิสเต็มส์ด้านซัพพลายเชน (Supply Chain) ตั้งแต่การติดต่อซัพพลายเออร์เรื่องวัตถุดิบ ชิ้นส่วนประกอบสินค้า เข้าสู่กระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีต่างๆ จนถึงการจัดเก็บ

“เอเซอร์ตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่เบื้องหลังกระบวนการเหล่านี้ แรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังของ Earthion คือ ความเชื่อร่วมกันว่า การทำงานร่วมกันจะสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ปี 2021 เอเซอร์ เปิดตัว กลุ่มผลิตภัณฑ์ Vero ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น กลุ่มผลิตภัณฑ์ Vero ตั้งใจที่จะรวมเอาวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรีไซเคิล ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อยืดอายุการใช้งาน ลดการใช้วัสดุที่จะก่อให้เกิดขยะ

การผลิตและโลจิสติกส์ที่มีความรับผิดชอบ

เอเซอร์ ยังผนึกพันธมิตรปรับระบบการจัดการของเสีย ตั้งแต่การลดการใช้ถุงพลาสติกในสายการผลิต ไปจนถึงการนำการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความยั่งยืนเข้ากับระบบการผลิตของซัพพลายเออร์

การลดจำนวนการใช้เทปกาว ที่ใช้ในกระบวนการบรรจุพาเลท เป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ทำขึ้นเพื่อช่วยลดปริมาณขยะที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในระบบโลจิสติกส์ โดยสามารถลดจำนวนการใช้เทปกาวที่ไม่จำเป็นออกจากขั้นตอนการขนส่งสินค้าประเภทจอมอนิเตอร์ได้ คาดว่าจะสามารถลดปริมาณการใช้เทปกาวได้ประมาณ 5,500 กม. ในปี 2023 เทียบเท่าระยะทางจากลอนดอนถึงนิวยอร์กโดยประมาณ

ลุยเปิดผลิตภัณฑ์รักษ์โลก

เอเซอร์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่ม Vero เริ่มจากแล็ปท็อป Aspire Vero แล็ปท็อปเครื่องแรกที่สร้างขึ้นด้วยการใช้พลาสติกรีไซเคิล (PCR) 30% ที่ตัวเครื่อง และพลาสติก PCR 50% บนแป้นพิมพ์ ถูกออกแบบเพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการซ่อมแซม หรืออัปเกรดเพื่อยืดอายุการใช้งาน โดยไม่กระทบต่อประสิทธิภาพและคุณภาพของการประมวลผล

ขณะที่ Acer Chromebook Vero 514 ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจากกลุ่ม Vero ที่ขยายมายังกลุ่มคอมเมอร์เชียล รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทั้งแล็ปท็อป จอมอนิเตอร์ โปรเจ็กเตอร์ เดสก์ท็อป อุปกรณ์เสริม และอื่นๆ เพื่อผลักดันการใช้วัสดุรีไซเคิล บรรจุภัณฑ์ของ Aspire Vero ถูกออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบตามระบบการออกบบที่ครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์ ขนาดอุปกรณ์ และส่วนประกอบบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย กล่องด้านนอกทำจากเยื่อกระดาษรีไซเคิล 80-85% และลดการใช้พลาสติกโดยใช้ปลอกกระดาษทดแทนในการป้องกันอะแดปเตอร์

ขณะที่ เอเซอร์กำลังเข้าใกล้เป้าหมายนำพลาสติก PCR สูงสุด 30% มาใช้กับผลิตภัณฑ์หลัก ภายในปี 2025 พร้อมทั้งเดินหน้า หาวัสดุใหม่และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต

“เอเซอร์เชื่อว่าความยั่งยืนเป็นความพยายามระดับโลกที่ต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายเพื่อให้เห็นความแตกต่างอย่างแท้จริงเอเซอร์ไม่เพียงแต่ตั้งเป้าที่จะให้ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ยังต้องการส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ เข้าร่วมการเดินทางในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนและสังคมคาร์บอนต่ำ” นิธิพัทธ์ ทิ้งท้าย