"ทีเคซี" ลุยสมาร์ทโซลูชั่นชี้เป็นเมกะเทรนด์อนาคต

"ทีเคซี" ลุยสมาร์ทโซลูชั่นชี้เป็นเมกะเทรนด์อนาคต

ชูอานิสงส์ดิจิทัลดิสรัปฯพร้อมรุกลงทุนในกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโซลูชั่นไอโอที-ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ชู 6 กลุ่มธุรกิจใหม่ตัวแปรสู่เมกะเทรนด์

นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือทีเคซี เปิดเผยว่า มูลค่ารวมของตลาดโซลูชั่นอัจฉริยะน่าจะมีมากกว่าแสนล้าน โดยเป็นพื้นที่ที่ใหญ่มากบริษัททุกรายต้องการเข้าไปทำตลาด ซึ่งทีเคซีเชื่อว่าบริษัทมีความพร้อมและมีศักยภาพในการทำธุรกิจ โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทเริ่มเข้าไปลงทุนในกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโซลูชั่น เพื่อขยายการลงทุนในธุรกิจให้ครอบคลุมด้านโทรคมนาคมและไอซีที 

โดยตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยชู 6 ธุรกิจสมาร์ทโซลูชั่น ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ในอนาคต ประกอบด้วย

1.Smart Hospital โดยสร้างต้นแบบที่โรงพยาบาลศิริราชมูลค่าลงทุน 60-100 ล้านบาท และคาดว่าจะมีการขยายการลงทุนต่อเนื่องในเฟสต่อไป

2. Smart Airport ซึ่งได้เข้าไปติดตั้งระบบไอโอทีติดตามและตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารแบบเรียลไทม์มูลค่ารวม 350 ล้านบาท 

3.Cyber Security โดยการจัดอบรมทางด้านความปลอดภัยไซเบอร์ให้กับบุคลากรของหน่วยงาน Critical Information Infrastructure ในประเทศ และให้คำปรึกษา ออกแบบ และจัดทำระบบและโซลูชั่นด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้แก่กลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ ที่มีการให้บริการประชาชนจำนวนมากและมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตี

4.Smart Platform ได้สร้างระบบรับแจ้งความออนไลน์ ของกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากกรมทางเทคโนโลยี เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนเข้าแจ้งความกับตำรวจผ่านแพลตฟอร์มที่ใช้งานได้ง่าย 

5.Smart Government ซึ่งบริษัทได้เข้าไปทำระบบ Government Data Center and Cloud ระบบคลาวด์กลางภาครัฐที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ใช้ทรัพยากรในหน่วยงานภาครัฐให้ได้ประโยชน์สูงสุด ลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยี

6.Smart Farming ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีเข้าไปสอน และช่วยให้เกษตรกรใช้งานจริง อาทิ ระบบหยดน้ำ นำระบบโดรนเพื่อหว่านเมล็ดพืช และใช้โดรนในการดูคุณภาพของดิน
 

เขา กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก 2565 บริษัทมีรายได้รวมที่ 1,251.39 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากงานโครงการ 314.97 ล้านบาท คิดเป็น 51.50% งานบริการวิศวกรรม และการบำรุงรักษา 227.60 ล้านบาท คิดเป็น 37.22 % และรายได้จากการขาย 68.98 ล้านบาท คิดเป็น 11.28% ขณะที่ ครึ่งปีแรก 2565 บริษัทมีกำไรสุทธิ 131.34 ล้านบาท

“แนวโน้มช่วงครึ่งปีหลัง 2565 คาดว่ามีทิศทางการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง เชื่อว่ารายได้ในปี 2565 เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% หรือราว 2,600 ล้านบาท ตามแผนที่วางไว้ โดยทีเคซีมีงานประมูลใหม่ที่อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญา 412 ล้านบาท มีงานคงค้างในมือ ประมาณ 3,000 ล้านบาท เตรียมรอผลประกาศได้งานเพิ่มเติมอีกราว 755 ล้านบาท และโครงการที่คาดว่าจะเข้าร่วมประมูลอีกราว 5,100 ล้านบาท” นายสยาม กล่าว