Blockchain ครูคนใหม่ของ AI ตัวช่วยฝึกฝนไม่ให้ AI ประสาทหลอน-ปล่อยข้อมูลเท็จ

Blockchain ครูคนใหม่ของ AI  ตัวช่วยฝึกฝนไม่ให้ AI ประสาทหลอน-ปล่อยข้อมูลเท็จ

เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ครูคนใหม่ของ AI ถูกพูดถึงความสามารถในการใช้เพื่อฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI  และนั่นอาจเป็น “killer use case” หรือกรณีการใช้งานที่สามารถแก้ปัญหาให้กับข้อบกพร่องที่ AI มักจะมีอคติ ประสาทหลอน ปล่อยข้อมูลเท็จออกมา

เทรนด์เทคโนโลยีสุดล้ำสมัยอย่าง Blockchain และ AI เป็นที่พูดถึงในการประชุม World Economic Forum ณ เมืองดาวอส  จากความกังวลใจที่เกี่ยวกับโมเดล AI ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญของแอปพลิเคชันเช่น ChatGPT ถึงการที่ข้อมูลที่ฝึกฝนอาจมี"อคติ"หรือข้อมูลที่ผิด นั่นหมายความว่าคำตอบที่ระบบ AI อาจให้นั้นอาจมีอคติและข้อมูลที่เป็นเท็จก็ได้

ทำให้เทคโนโลยีบล็อกเชน ถูกหยิบยกขึ้นมากล่าวถึงความสามารถในการใช้เพื่อป้องกัน “อคติ” ในข้อมูลของการผึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI  และนั่นอาจเป็น “killer use case” หรือกรณีการใช้งานที่สามารถแก้ปัญหาให้กับข้อบกพร่องนี้ 

Blockchain เป็นที่แพร่หลายในปี 2552 ด้วยการเปิดตัว bitcoin สกุลเงินดิจิทัล ในบริบทของบิตคอยน์(bitcoin) ถูกพูดถึงเกี่ยวกับเทคโนโลยีว่าด้วยระบบการเก็บข้อมูล (Data Structure) ซึ่งไม่มีตัวกลาง แต่ข้อมูลที่ได้รับการปกป้องจะถูกแชร์และจัดเก็บเป็นสำเนาไว้ในเครื่องของทุกคนที่ใช้ฐานข้อมูลเดียวกันทำให้ธุรกิจต่างๆ กำลังนำหลักการเหล่านี้ไปใช้ในแอปพลิเคชันอื่นๆ 

ในกรณีของ AI นั้นสามารถใส่ข้อมูลการฝึกอบรมลงในบล็อกเชนได้ ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาระบบ AI สามารถติดตามข้อมูลที่โมเดลได้รับการฝึกอบรมได้

บล็อกเชนขับเคลื่อน AI

Casper Labs บริษัทบล็อกเชนร่วมมือกับ IBM (International Business Machines) เพื่อสร้างระบบดังกล่าว

เมธะ ปาลิกา (Medha Parlika) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้ง Casper Labs กล่าวว่ากำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งชุดข้อมูลจะถูกตรวจสอบและจัดเก็บไว้ในบล็อกเชนจริง ๆ ทำให้มีหลักฐานการฝึก AI 

“หากกำลังใช้ AI ที่กำลังเรียนรู้ผ่านบล็อกเชน และพบว่า AI เริ่มมีอาการประสาทหลอน คือการที่ระบบ AI ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ทำให้สามารถย้อนกลับ โดยการยกเลิกการเรียนรู้บางส่วนและกลับไปใช้ AI เวอร์ชันก่อน”

ปฎิเสธไม่ได้ว่า บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึงมานานหลายปี ในหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่การเงินไปจนถึงการดูแลสุขภาพที่พยายามมองหาวิธีใช้งาน

เช่นเดียวกันกับวงการ AI โดย ชีล่า วอร์เรน (Sheila Warren) ซีอีโอของ Crypto Council for Innovation กลุ่มพันธมิตรของบริษัทคริปโทกล่าวว่า การฝึกอบรม AI ที่ใช้บล็อคเชนอาจเป็น "กรณีการใช้งานที่คุ้มค่า" สำหรับเทคโนโลยีนี้ และบล็อกเชนอาจมีบทบาทในการขับเคลื่อนการตรวจสอบ AI และพัฒนาระบบภายในของ AI 

อ้างอิง CNBC