iGreen เคสไอโฟนฝังเมล็ดพืชข้างใน เลิกใช้แล้วปลูกต่อได้อีก

iGreen เคสไอโฟนฝังเมล็ดพืชข้างใน เลิกใช้แล้วปลูกต่อได้อีก

ไม่ต้องทิ้ง! แต่นำไปปลูก iGreen Gadgets บริษัทผลิตสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมสัญชาติอิตาลี พัฒนา เคส iPhone ฝังเมล็ดพืช เลิกใช้งานแล้วนำไปปลูกเป็นต้นไม้ได้ เพียงแค่เอาเคสไปฝังลงในดิน รดน้ำ และให้แสงแดดอย่างเพียงพอ

เคส iPhone ฝังเมล็ดพืช ถูกจัดแสดงในงาน Maker Faire Rome 2023 ออกแบบและผลิตโดย iGreen Gadgets บริษัทผลิตสินค้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสัญชาติอิตาลี ทางบริษัทอธิบายว่า ในเคสมีเมล็ดพืชฝังอยู่ เมื่อถูกฝังลงในดิน รดน้ำ และมีแสงแดดอย่างเพียงพอมันก็สามารถเจริญเติบโตเป็นพืชและดอกไม้ได้ 

โดยเคสรักษ์โลกดังกล่าวทำมาจากแป้งข้าวโพด และผลิตในอิตาลีทั้งหมด วัสดุที่นำมาทำเคสได้รับการรับรองที่เรียกว่า คอมโพสต์โฮม (Compost Home) คือ วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้จริงและเป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม 

iGreen เคสไอโฟนฝังเมล็ดพืชข้างใน เลิกใช้แล้วปลูกต่อได้อีก

ทาง iGreen ใช้เวลาพัฒนากว่า 2 ปี ทำให้ได้วัสดุที่มีเอกลักษณ์ด้านความยืดหยุ่นและแข็งแรงจนสามารถปกป้องโทรศัพท์ได้ เคสที่สร้างขึ้นจากวัสดุธรรมชาติจะบำรุงเมล็ดพืชเป็นอย่างดีและมีฟิล์มที่สร้างขึ้นมาพิเศษคอยปกป้องเคสอยู่

แต่เมื่อนำเคสไปฝังดินและโดนน้ำ ฟิล์มก็จะละลาย แป้งข้าวโพดกลายเป็นสารอาหารให้พืช ซึ่งการย่อยสลายทำได้เร็วมาก และหลังจากนั้นเมล็ดพืชก็จะงอกและเติบโต ตัวเคสมีให้เลือก 3 สี แต่ละสีก็จะเป็นพืชคนละชนิด ได้แก่ สีเขียว (ใบกะเพรา) สีฟ้าอ่อน (ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต) และสีเหลือง (ดอกเดซี่) วางขายในราคาประมาณ 950 บาท

Luca Guerri ตัวแทนของบริษัท iGreen กล่าวว่า ทางบริษัทพัฒนาสินค้าจำพวกนี้มานานกว่า 10 ปี และผลิตสินค้าออกมาแล้วกว่า 50 ชนิด ทั้งดินสอ โปสการ์ด เฟอร์นิเจอร์ ผ้าเช็ดตัวที่ใช้ที่ชายหาด ซึ่งทุกชนิดฝังเมล็ดพืชไว้ข้างใน เมื่อไม่ได้ใช้ก็สามารถเอาไปฝังดิน รดน้ำ ให้แสง เพื่อปลูกขึ้นมาเป็นพืชได้ บริษัทบอกว่ามันเหมาะมากที่เอาไปเป็นของขวัญ หรือโอกาสพิเศษ เช่น ของชำร่วยแต่งงาน หรือเป็นของที่ระลึกก็ได้

อย่างไรก็ตาม การผลิตสินค้าของบริษัท iGreen เป็นหนึ่งไอเดียในการกำจัดขยะหรือสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วที่มีการย่อยสลายยาก ให้สามารถเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาการเผาขยะ ช่วยเรื่องขยะล้นโลกได้ 

อ้างอิง: https://interestingengineering