จากใจรัก สู่ธุรกิจ Silver Farm พันล้าน | พิกุล ศรีมหันต์

จากใจรัก สู่ธุรกิจ Silver Farm พันล้าน | พิกุล ศรีมหันต์

ความมุ่งมั่นและการมีเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้เส้นทางของการทำธุรกิจประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมไก่ครบวงจร ของ “รุ่ง” รุ่งอรุณ การรัตน์ เจ้าของ Silver Farm Center ที่พลิกความฝันให้เป็นความจริง

ความฝันนี้ชัดเจนมาตั้งแต่ต้น โดยพื้นฐานเป็นครอบครัวเกษตรกรรมอยู่แล้ว จึงเลือกเรียนต่อในด้านสัตวบาล จากนั้นทำงานเป็นสัตวบาลในโรงงานอุตสาหกรรมอาหารชั้นนำของประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้เพื่อนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจของตัวเอง

ปัจจุบัน Silver Farm ดูแลทั้ง Ecosystem ตั้งแต่เรื่องพ่อแม่พันธุ์ โรงฟัก โรงเชือด และโรงงานแปรรูป พร้อมรองรับธุรกิจไก่เนื้อและขายไก่สด ทั้งภายในประเทศและเพื่อส่งออก ด้วยความรู้อย่างรู้ลึกและรู้จริงของคุณรุ่ง

ประกอบกับวิสัยทัศน์ที่เล็งเห็นตั้งแต่แรกเริ่มว่าอนาคตจะต้องเน้นส่งออก จึงจะทำให้ยอดขายจากหลักร้อยล้านขึ้นเป็นหลักพันล้าน “คาดว่าภายในปี 2570 จะมียอดขายถึง 5 พันล้านบาท

คุณรุ่ง กล่าวว่า จุดเด่นของเราคือ เป็นธุรกิจขนาดกลางที่มีความคล่องตัว ตอบโจทย์เรื่องมาตรฐานและบริการได้เป็นอย่างดี การส่งออกเป็นจุดทำให้ Silver Farm มีความเป็นสากล มีความมั่นคงทางธุรกิจ โดยเฉพาะตลาดฮาลาลเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ทั้งประเทศมาเลเซีย รวมไปถึงตะวันออกกลาง 

จึงต้องทำตามหลักมาตรฐานการส่งออก มาตรฐานฮาลาล (Halal) และยังต้องศึกษามาตรฐานของแต่ละประเทศอย่าง JAKIM มาตรฐานของหน่วยรับรองฮาลาลต่างประเทศ องค์กรศาสนาอิสลามของประเทศมาเลเซีย หรืออย่างล่าสุดได้ส่งออกไปยังรัฐซาบาห์ (มาเลเซีย) ก็จะมีมาตรฐานเฉพาะรัฐอีกแบบหนึ่ง 

จากใจรัก สู่ธุรกิจ Silver Farm พันล้าน | พิกุล ศรีมหันต์

ธุรกิจไปได้ต้อง “เข้าใจ-เข้าถึง-ประยุกต์ได้” จึงจะประสบความสำเร็จ

ด้วยวิชาชีพสัตวบาล คือ การเลี้ยงให้ดี โตไว การมีความรู้การจัดการก็สำคัญมาก แต่จะให้ธุรกิจดำเนินไปได้ต้องคิดเชิงนวัตกรรม ต้องมีจินตนาการ และประยุกต์ต่อจึงจะชนะในเรื่องนั้นได้ อย่างเช่นอุปกรณ์ต่างๆ ถ้ามีความรู้สามารถก็ไม่จำเป็นต้องใช้ของราคาสูง แต่ต้องรู้ข้อจำกัดและข้อควรระวังของเครื่องมือนั้นๆ ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

หรือตัวอย่างเรื่องการจัดการอุณหภูมิเล้าไก่ ปรับเรื่องลมให้อากาศถ่ายเทสะดวก ก็ช่วยให้การเลี้ยงไก่ดีขึ้น ส่วนเรื่องการลดต้นทุน ลดรอบการเลี้ยง คำนวณเนื้อไก่ต่อตารางเมตรที่เพิ่มขึ้นนี้ เป็นเรื่องของนวัตกรรม

เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด แม้ในยุคปัจจุบันมีเครื่องจักรกลที่เข้ามาช่วยควบคุมปัจจัยต่างๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่การบริหารธุรกิจก็ไม่พ้นเรื่องของวิธีการคิด

Silver Farm มีการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมไก่ โดยให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่อง ESG และความยั่งยืน ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน

คุณรุ่งเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไก่ ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานการผลิตในทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทั้งด้านแรงงาน สังคม สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

อย่างเรื่อง waste water management น้ำบำบัดจากโรงเชือดนำไปใช้ปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ ชาวบ้านก็ขายหญ้าได้ กลายเป็นน้ำที่มีคุณค่า หรืออย่างเช่น มูลไก่ก็ใช้ทำปุ๋ยได้เป็นอย่างดี

ภาพฝันอยากเห็นโมเดลเกษตรอุตสาหกรรมส่งออกไก่

อยากให้ Silver Farm เป็นโมเดลเกษตรไปถึงเกษตรกรรากหญ้า โดยมีความเชื่อว่าสามารถสร้างสมดุลระหว่างธุรกิจกับสังคม มีการกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยใช้วิธีคิดทฤษฎีน้ำล้น เล็งเห็นว่าแรงงานไทยเยอะแต่ไม่อยากย้ายถิ่นฐาน จึงนำงานไปหาคน โดยจะให้แนวคิดกับคู่ค้าคือ เกษตรกรต้องเลี้ยงไก่เอง และเป็นการกระจายรายได้ถึงชุมชนจริงๆ

ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการดูแลคู่ค้าเกษตรกร โดยมีสัตวบาลผู้เชี่ยวชาญอบรมให้ความรู้การดูแล การให้อาหารและยา ให้ความรู้บริหารการเงินด้วย รวมไปถึงให้ความเชื่อมั่นต่อกันว่าเราจะโตไปด้วยกัน 

คุณรุ่งจึงฝากทิ้งท้ายไว้ว่า ขอให้มีใจรักในอาชีพที่ทำ และสิ่งที่เป็นหลักการบริหารงาน ที่คุณรุ่งบอกกับทุกคนเสมอคือ สร้าง Passion ในการทำงาน มีความเพียร ทำซ้ำๆ จนเกิดความชำนาญ และมีมายด์เซตที่เป็นมุมบวก สร้างสรรค์ จะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน