5 ผลงานเด่น BCG วศ.จัดแสดงในงาน World Hapex 2023

5 ผลงานเด่น BCG วศ.จัดแสดงในงาน World Hapex 2023

กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) นำ 5 ผลงานเด่น ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ขับเคลื่อน BCG Model พัฒนาพื้นที่ภาคใต้ เข้าร่วมจัดนิทรรศการภายในงาน World Hapex 2023 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ผลงานดังกล่าวได้รับการวิจัยและพัฒนาจากนักวิทยาศาสตร์ วศ. ร่วมกับผู้ประกอบการ เพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบในท้องถิ่น และต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งยังเป็นโอกาสในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บทบาทภารกิจ และผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจอุตสาหกรรมในภูมิภาค ได้รับรู้และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

 ผลงานหรือผลิตภัณฑ์ วศ. ที่นำมาจัดนิทรรศการครั้งนี้ ประกอบด้วย

     1.“เทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ซอสจากพริกไทยสุไหงอุเป" คิดค้นพัฒนาองค์ความรู้เทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ซอสพริกไทยสุไหงอุเปและการทดสอบคุณภาพ

วศ. ร่วมกับเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เพื่อเพิ่มมูลค่าให้วัตถุดิบพริกไทยในท้องถิ่นและยกระดับมาตรฐานการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากพริกไทยสุไหงอุเป

     2.“ผลิตภัณฑ์สาคูพัทลุงกึ่งสำเร็จรูป” เป็นผลงานผลิตภัณฑ์สาคูต้นที่มีคุณภาพพร้อมรับประทาน  มีความปลอดภัย เหมาะกับผู้รักสุขภาพ

ซึ่ง วศ. วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สาคูกึ่งสำเร็จรูปขึ้น โดยใช้แป้งสาคูต้นจากจังหวัดพัทลุงเป็นวัตถุดิบ เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น

5 ผลงานเด่น BCG วศ.จัดแสดงในงาน World Hapex 2023

อาหารจากธรรมชาติอย่างแป้งสาคูต้นจึงเป็นที่สนใจของกลุ่มผู้บริโภคดังกล่าว และเพื่อลดความซับซ้อนในกระบวนการปรุงสุก ลดระยะเวลาในการเตรียม เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค เพียงเติมน้ำร้อนและนำเข้าไมโครเวฟ 3-5 นาที สามารถรับประทานได้ทันที

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาหารสามารถนำผลงานวิจัยผลิตภัณฑ์สาคูพัทลุงกึ่งสำเร็จรูปไปผลิตเป็นสินค้าจำหน่าย ช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนและสร้างมูลค่าให้กับแป้งสาคูซึ่งเป็นวัตถุดิบในท้องถิ่น

 

3. "ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากแมลง” เป็นผลงานผลิตภัณฑ์ที่นักวิทยาศาสตร์ วศ.  ให้คำปรึกษาเชิงลึกและแนะนำแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ  โดยต้องการให้ วศ. ช่วยพัฒนาสูตรเส้นสปาเก็ตตี้ เส้นพาสต้า ฯลฯ ที่มี “จิ้งหรีด” เป็นส่วนประกอบหลัก

โดยใช้จิ้งหรีดจากฟาร์มของเกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งหรีด จังหวัดขอนแก่น มาแปรรูปผ่านกรรมวิธีจนได้เส้นพาสต้าที่เหนียวหนึบ มีกลิ่นรสจิ้งหรีดเป็นเอกลักษณ์ รสชาติอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นอาหารทางเลือกแห่งอนาคตโดยเฉพาะอาหารโปรตีนทางเลือก ที่เหมาะกับผู้รักสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

อีกทั้งเป็นการสนับสนุนการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารไทยให้มีความโดดเด่นด้านรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและผู้บริโภค เพื่อผลักดันธุรกิจอาหารของประเทศให้เข้มแข็ง เติบโตอย่างยั่งยืนสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

5 ผลงานเด่น BCG วศ.จัดแสดงในงาน World Hapex 2023

4.นอกเหนือจากผลงานเด่นในการวิจัยและพัฒนาด้านอาหาร วศ. ยังให้ “การรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน : ผลิตภัณฑ์วัสดุสัมผัสอาหารจากธรรมชาติ” ได้แก่ ภาชนะกาบหมาก

 

เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับและสนับสนุนนโยบายรัฐบาลด้าน BCG และนโยบาย ลด ละ เลิกใช้พลาสติกแบบ Single-use ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีการพัฒนากระบวนการหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องและข้อกำหนดเฉพาะผลิตภัณฑ์ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่พิจารณาถึงเกณฑ์กำหนดด้านความปลอดภัย

 

เช่น สารปนเปื้อน ความชื้นและจุลินทรีย์ คุณลักษณะที่เหมาะสมกับการใช้งาน ได้แก่ การรั่วซึม ความคงรูป มีกระบวนการผลิตที่เป็นไปตามเกณฑ์กำหนดสุขลักษณะอนามัยและมีการดำเนินงานตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับและสอดคล้องกับมาตรฐานระดับประเทศ หรือระดับนานาชาติ

 

5.  “การจัดทำเกณฑ์ระดับค่าสีเพื่อบ่งชี้คุณภาพของขมิ้นชันและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง” เป็นอีกหนึ่งในผลงานเด่นที่ วศ. วิจัยและพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพร

โดยมุ่งเน้นส่งเสริมกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรให้มีคุณภาพตามมาตรฐานกำหนด เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และนำไปสู่การยกระดับผู้ประกอบการในระดับฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืน

5 ผลงานเด่น BCG วศ.จัดแสดงในงาน World Hapex 2023

ด้าน นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า วศ. เป็นองค์กรที่มีความพร้อมทั้งด้านการวิจัย พัฒนาและวิเคราะห์ทดสอบโดยห้องปฏิบัติการต่าง ๆ

รวมถึงเป็นหนึ่งในองค์กรที่กำหนดมาตรฐานชั้นสูงของประเทศ  ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการสู่ความมีมาตรฐานและความปลอดภัย ส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

  ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ของ วศ. ได้มีความร่วมมือกับผู้ประกอบการในแต่ละพื้นที่  ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนากระบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบในแต่ละท้องถิ่น และต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล World HAPPEX 2023 ชูแนวคิด “ฮาลาลเพื่อสุขภาพ” 13-16 กรกฎาคมนี้ กิจกรรมมีการเสวนาทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในและต่างประเทศ การจับคู่ธุรกิจ (Halal Business Matching) การแสดงนิทรรศการจากภาครัฐและเอกชน

การจำหน่ายสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ กว่า 200 ร้านค้า ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และบริการต่างๆ โดยเน้นในเรื่องของฮาลาลเพื่อสุขภาพเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ป่วย ที่ต้องได้รับบริการอาหารและยาที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของมุสลิมภาคใต้ เช่น การประกวดกล่าวสุนทรพจน์ การแข่งขันอานาซีด การแข่งขันชาชัก และการแข่งขันทำอาหาร.