‘ฟู้ดเซิร์ป’ รุกอุตสาหกรรมอาหารฟังก์ชันและเวชสำอางไทย

‘ฟู้ดเซิร์ป’ รุกอุตสาหกรรมอาหารฟังก์ชันและเวชสำอางไทย

สวทช. ชู “ฟู้ดเซิร์ป (FoodSERP)” แพลตฟอร์มบริการผลิตอาหารและส่วนผสมฟังก์ชัน ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและเวชสำอางไทย เน้นงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์

Key Points: 

  • สวทช. รุกอุตสาหกรรมอาหาร ส่วนผสมฟังก์ชัน และเวชสำอาง ผ่านฟู้ดเซิร์ปแพลตฟอร์มบริการผลิตอาหารและส่วนผสมฟังก์ชัน 
  • ฟู้ดเซิร์ปมีผู้ประกอบการเข้าใช้บริการแล้วจำนวน 70 ราย แบ่งเป็น เอสเอมอี 55% บริษัทใหญ่ 35% ระดับมหาชน และสตาร์ตอัป 5%

แพลตฟอร์มบริการผลิตอาหารและส่วนผสมฟังก์ชัน หรือ “FoodSERP” จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการการผลิตและวิเคราะห์ทดสอบตลอดห่วงโซ่การผลิตอาหาร ส่วนผสมฟังก์ชัน และเวชสำอาง รวมถึงการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สำหรับทดลองตลาดและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในรูปแบบ One-Stop Service 

ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ส่วนผสมฟังก์ชัน  2.โปรตีนทางเลือก 3.อาหารเฉพาะกลุ่ม และ 4.สารสกัดเชิงหน้าที่ ผ่านการดำเนินงานเชิงบูรณาการของบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญสหสาขา ความพร้อมของแพลตฟอร์มเทคโนโลยี เครื่องมือและโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการขยายผลงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์

‘ฟู้ดเซิร์ป’ รุกอุตสาหกรรมอาหารฟังก์ชันและเวชสำอางไทย

ดร.กอบกุล เหล่าเท้ง ผู้อำนวยการกลุ่มแพลตฟอร์มบริการผลิตอาหารและส่วนผสมฟังก์ชัน กล่าวว่า ตนเองได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่ให้เหตุผลไปทางเดียวกันว่าไม่สามารถผลิตอาหารฟังก์ชันได้เอง เพราะขาดเรื่องทุน ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือและความสามารถในการผลิต

หรือเกิดคำถามว่าผลิตจะคุ้มทุนแค่ไหน หากทำออกมาแล้วผู้บริโภคไม่ชอบจะเป็นอย่างไร หรือด่านสุดท้ายที่ไม่สามารถขึ้นทะเบียน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตลอดจนการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ นี่จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งฟู้ดเซิร์ปเพราะต้องการแก้ปัญหาต่างๆ ในห่วงโซ่การผลิต

เริ่มจัดตั้งโครงการปลายปี 2565 โดยเป็นหนึ่งใน core business ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม สู่การใช้ประโยชน์จริง ผ่านการให้บริการการผลิตและวิเคราะห์ทดสอบอาหาร เวชสำอาง และส่วนผสมฟังก์ชัน ตามโจทย์ที่เป็นความต้องการเฉพาะ (Tailor made) ของลูกค้า ในรูปแบบ One-stop service 

‘ฟู้ดเซิร์ป’ รุกอุตสาหกรรมอาหารฟังก์ชันและเวชสำอางไทย

ฟู้ดเซิร์ปมีบริการการผลิตในระดับกึ่งอุตสาหกรรมภายใต้มาตรฐานสากล ได้แก่ โรงงานต้นแบบชีวกระบวนการไบโอเทค เป็นสถานที่ผลิตอาหาร ที่ได้รับมาตรฐานสากล Codex GHPs ที่ให้บริการตั้งแต่การทดลองผลิตในสเกลขนาดเล็กเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง บริการขยายขนาดการผลิต และการผลิตในระดับกึ่งอุตสาหกรรมด้วยมาตรฐาน ASEAN Cosmetic GMP

นอกจากโรงงานต้นแบบแล้ว ฟู้ดเซิร์ปยังมีบริการสำคัญที่จะช่วยยกระดับและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร ส่วนผสมฟังก์ชันและเวชสำอาง ประกอบด้วย 

  1. บริการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ส่วนผสมฟังก์ชันอาหาร สารสกัดจากพืชและสมุนไพร และเวชสำอาง สำหรับใช้ทดสอบประสิทธิภาพ ทดสอบทางคลินิก หรือทดลองตลาด รวมถึงการเตรียมข้อมูลวิเคราะห์ทดสอบและขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์
  2. บริการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนทางเลือกและอาหารเฉพาะบุคคล ด้วยเทคโนโลยีเอ็กซ์ทรูชัน และเทคโนโลยีการผลิตอาหารด้วยการพิมพ์ 3 มิติ 
  3. บริการทดสอบประสิทธิภาพ คุณภาพและความปลอดภัยของส่วนผสมฟังก์ชันและผลิตภัณฑ์ ได้แก่

โดยยังมีบริการพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยืดอายุผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น อาหาร ผัก ผลไม้ และมีบริการการวิเคราะห์/ทดสอบสมบัติของบรรจุภัณฑ์พลาสติก 

"ผลตอบรับจากผู้ประกอบการวัดจากที่พวกเขากลับมาใช้บริการฟู้ดเซิร์ปต่อ กล่าวคือ เขามาใช้ซ้ำ ก่อนหน้านี้เคยออกผลิตภัณฑ์ 1 อย่าง เมื่อจำหน่ายแล้ววางขายได้ ก็กลับมาให้ทีมวิจัยช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์อีก 2-3 อย่าง อาหารฟังก์ชันที่ทำนั้นสามารถพัฒนาได้ทั้งอาหารสัตว์และอาหารของคน ตลอดจนเวชสำอางต่างๆ" ดร.กอบกุลกล่าว

อย่างไรก็ตาม ฟู้ดเซิร์ปยังมีบริการที่พัฒนาร่วมกับทางมหาวิทยาลัย มีผู้ประกอบการเข้าใช้บริการแล้วจำนวน 70 ราย แบ่งเป็น เอสเอมอี 55% บริษัทใหญ่ 35% ระดับมหาชน และสตาร์ตอัป 5%