ออสเตรีย ผุด ‘Cultural Pavilion’ ฮอลล์คอนเสิร์ตเคลื่อนที่ เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม

ออสเตรีย ผุด ‘Cultural Pavilion’ ฮอลล์คอนเสิร์ตเคลื่อนที่ เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม

บริษัทสถาปนิกในออสเตรีย สร้าง ‘Cultural Pavilion’ ฮอลล์คอนเสิร์ตเคลื่อนที่ สามารถรื้อถอน ประกอบใหม่ ขยายได้ตามต้องการ ออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติ และเป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม

คอนเสิร์ตเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน

ในรายงาน Tyndall Centre for Climate Change Research ของประเทศสหราชอาณาจักร ปี 2021 อธิบายว่า การจัดคอนเสิร์ตแบบออฟไลน์ 1 ปีในประเทศสหราชอาณาจักรปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 4 แสนตัน/ปี

ทั้งนี้ Vienna-based Mostlikely Architecture บริษัทสถาปนิกในออสเตรียเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้นำหลักการ “ชิมนีย์เอฟเฟกต์ (Chimney Effect)” มาสร้างเป็น “Cultural Pavilion” ฮอลล์คอนเสิร์ตเคลื่อนที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้พลังงานสูงของระบบทางเทคนิคที่อาจส่งผลต่อกระทบสิ่งแวดล้อมรอบด้าน

ออสเตรีย ผุด ‘Cultural Pavilion’ ฮอลล์คอนเสิร์ตเคลื่อนที่ เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม

ฮอลล์คอนเสิร์ตเคลื่อนที่ตั้งอยู่ในเมือง Semmering ประเทศออสเตรีย ถูกออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติกลางป่า

โดยสถาปนิกได้นำไม้สนในท้องถิ่น 75 ล้านตันที่รองรับการยืนยันอย่างถูกต้องมาแปรรูปเป็นโครงสร้าง ซึ่งสามารถรื้อ ถอน ประกอบ ขยาย ได้ตามต้องการ เพราะออกแบบเป็นกึ่งสำเร็จรูป เพื่อรองรับการใช้งานอีกหลายเทศกาลในอนาคต 

Cultural Pavilion ถูกออกแบบอย่างเรียบง่าย แต่โดดเด่นด้วยเส้นและความลาดเอียงในการตกแต่งภายใน ทั้งม่าน องค์ประกอบทางเทคนิค และแสงที่ส่องเข้ามา

รวมถึงตัวอาคารจะมีหน้าต่างแบบพาโนรามาขนาดใหญ่ มองเห็นทิวทัศน์ของป่าได้ไกลเกือบถึงเวียนนา ทำให้ผู้เข้าร่วมงานในเทศกาลสามารถชมวิวโดยรอบในระหว่างที่ดื่มด่ำกับงานแสดงภายในไปพร้อมๆ กัน

นับว่าฮอลล์คอนเสิร์ตเคลื่อนที่ Cultural Pavilion เป็นการจุดก้าวเล็กๆ ครั้งสำคัญ ที่จะทำให้วงอุตสาหกรรมคอนเสิร์ตนั้นมีวิธีแก้ปัญหากับการปล่อยคาร์บอนอย่างจริงจัง 

อ้างอิงข้อมูล: designboom