อาจารย์กฎหมายกับ ChatGTP | พิเศษ เสตเสถียร

อาจารย์กฎหมายกับ ChatGTP | พิเศษ เสตเสถียร

Jonathan Turley ศาสตราจารย์แห่งคณะนิติศาสตร์ ม. George Washington ต้องประหลาดใจเป็นอย่างมาก เมื่อพบว่าเขาถูกกล่าวหาว่าทำการคุกคามทางเพศ (sexual harassment) ในระหว่างที่มีการไปทัศนศึกษายังรัฐอลาสกา ซึ่งจัดโดยคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Georgetown

ที่น่าประหลาดใจกว่านั้นก็คือ เขาไม่เคยนำนักศึกษาไปทัศนศึกษาในรัฐอลาสกาหรือที่อื่นใด และเขาไม่เคยโดนกล่าวหาว่าทำการคุกคามทางเพศต่อนักศึกษาที่ไหน

และตามข้อมูลบอกว่าการกล่าวหานี้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Washington Post ก็ไม่มีข่าวนั้นอยู่จริง และที่น่าสนใจที่สุดก็คือ ผู้ที่นำข้อมูลซึ่งไม่เป็นความจริงนั้นมาบอกกล่าวก็คือ ChatGTP

 

อาจารย์กฎหมายกับ ChatGTP | พิเศษ เสตเสถียร

ChatGTP เป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence หรือ AI) แสนฉลาดที่สามารถไปค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่เราถาม และนำมาเรียบเรียงให้เป็นข้อความหรือบทความแก่เราได้

หลายๆ คนคงเคยได้มีโอกาสทดลองใช้มาแล้ว แต่มาจนถึงวันนี้ ChatGTP ดูเหมือนจะมีปัญหาในความฉลาดของตน และก่อให้เกิดปัญหากฎหมายที่อาจจะถูกฟ้องร้องตามมา

เรื่องของเรื่องเกิดเมื่อ Eugene Volokh ศาสตราจารย์แห่งคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย California at Los Angeles ซึ่งกำลังทำการศึกษาวิจัยเรื่อง การคุกคามทางเพศเป็นปัญหาต่อคณะนิติศาสตร์ในสหรัฐหรือไม่ โดยได้ขอให้ ChatGTP ยกตัวอย่างมา 5 ตัวอย่างพร้อมกับอ้างอิงที่มาของตัวอย่างดังกล่าวด้วย 

ChatGTP ก็ให้คำตอบที่ระบุชื่อของศาสตราจารย์ทางกฎหมายที่ถูกฟ้องร้องเป็นคดี และหนึ่งในนั้นก็คือ ศาสตราจารย์ Turley โดยระบุว่าเขาถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศต่อนักศึกษาจากการไปทัศนศึกษาอย่างที่กล่าวมาข้างต้น

อาจารย์กฎหมายกับ ChatGTP | พิเศษ เสตเสถียร

ศาสตราจารย์ Volokh ได้ค้นคว้าข้อมูลที่ ChatGTP ให้มานั้นต่อในอินเทอร์เน็ต พบว่า 3 ใน 5 ของบุคคล

ที่ ChatGTP อ้างเป็นเรื่องไม่จริง โดยอ้างว่ามาจากหนังสือพิมพ์ Washington Post, Miami Herald และ Los Angeles Times แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่พบว่ามีบทความเรื่องที่ว่าในหนังสือพิมพ์เหล่านั้นเลย 

การค้นหาและให้ข้อมูลที่ผิดพลาดของ ChatGTP ยังก่อให้เกิดปัญหาแก่บุคคลอีกหลายราย เช่น

ศาสตราจารย์ Kate Crawford แห่งมหาวิทยาลัย Southern California กล่าวว่าเธอเพิ่งได้รับการติดต่อจากนักข่าวที่ใช้ ChatGTP เพื่อค้นคว้าแหล่งข้อมูลสำหรับเขียนเรื่องราว

โดย ChatGTP ได้แนะนำศาสตราจารย์ Crawford ให้เขาโดยเสนอตัวอย่างงานที่เกี่ยวข้องของเธอ รวมถึงชื่อบทความ วันที่ตีพิมพ์ และคำพูด ทั้งหมดฟังดูน่าเชื่อถือ แต่กลับกลายเป็นว่าทั้งหมดเป็นเรื่องไม่จริง

Brian Hood นายกเทศมนตรีประจำภูมิภาค Hepburn Shire ในออสเตรเลีย ก็ขู่ว่าจะยื่นฟ้องบริษัท OpenAI (บริษัทซึ่งเป็นเจ้าของ ChatGTP) เป็นคดีหมิ่นประมาทเป็นคดีแรกของวงการ เว้นเสียแต่ว่า OpenAI จะแก้ไขการกล่าวอ้างเท็จของ ChatGTP ที่บอกว่าเขาเคยติดคุกเพราะการติดสินบน แต่การจะฟ้องร้อง ChatGTP เป็นคดีนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย 

มีปัญหาว่าถ้าเราจะต้องฟ้อง ChatGTP เราจะต้องฟ้องใคร? ฟ้อง ChatGTP ก็คงจะไม่ได้ ไม่ใช่ “บุคคล” อย่างเราๆ ท่านๆ หรือบริษัทห้างร้านซึ่งมีสภาพบุคคลตามกฎหมาย

ถ้าจะไปฟ้องบริษัท OpenAI ซึ่งผู้พัฒนาระบบของ ChatGTP ขึ้นมา ก็ยังน่าสงสัยเพราะไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลโดยตรง OpenAI เพียงแต่ทำระบบ ส่วนข้อมูลและคำตอบนั้น ChatGTP ทำเอง 

เรื่องของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกำลังเป็นปัญหาใหม่ที่กฎหมายจะต้องเปลี่ยนตามให้ทัน