NASA จับมือ Microsoft พัฒนา Minecraft เรียนรู้การ ‘ปล่อยจรวด’ ผ่านเกม

NASA จับมือ Microsoft พัฒนา Minecraft เรียนรู้การ ‘ปล่อยจรวด’ ผ่านเกม

นาซา ร่วมพัฒนาเกม Minecraft กับไมโครซอฟท์ สร้างโลกธีม Artemis เปิดให้ผู้เล่นเรียนรู้การปล่อยจรวดและการเดินทางไปยังดวงจันทร์

นาซา (NASA) องค์กรด้านอวกาศระดับโลก ร่วมกับ ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยี เจ้าของแพลตฟอร์มเกม “มายคราฟ (Minecraft)” เกมสร้างโลก 3 มิติชื่อดัง เติมฟังก์ชันใหม่ด้วยการพัฒนาเกมในแนวคิด “อวกาศโดยผู้เล่นสามารถสร้างและปล่อยจรวด พร้อมกับเดินทางไปยังดวงจันทร์ผ่านภารกิจ Artemis

ภารกิจ Artemis เป็นภารกิจที่ให้ผู้เล่นสัมผัสประสบการณ์อวกาศจำลองผ่าน Minecraft Education ที่ถูกใช้เพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้สอนทั่วโลก โดยภายในเกมจะได้เจอกับภารกิจสำคัญที่ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างจรวด การปล่อยจรวด ไปจนถึงการสร้างฐานที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์

NASA จับมือ Microsoft พัฒนา Minecraft เรียนรู้การ ‘ปล่อยจรวด’ ผ่านเกม

ซึ่งภารกิจต่าง ๆ ประกอบไปด้วย

  1. ภารกิจ Artemis Rocket build เรียนรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมจรวด หลักการออกแบบจรวด ข้อควรพิจารณา และสิ่งที่จรวดต้องมีในการบินสู่อวกาศ รวมไปถึงการลองสร้างและปล่อยจรวดให้บินสู่อวกาศได้จริง 
  2. ภารกิจ Return to The Moon เรียนรู้เกี่ยวกับการไปยังดวงจันทร์ ด้วยแคปซูลอวกาศโอไรออน ซึ่งจะใช้เป็นยานขนส่งลูกเรือในภารกิจจริง 
  3. ภารกิจ Artemis Moon based โซนจำลองฐานพำนักบนดวงจันทร์ 

จุดประสงค์ของการสร้างภารกิจ Artemis เพื่อกระตุ้นให้เด็ก ๆ ได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับการปล่อยจรวด และการทำภารกิจบนอวกาศ ทั้งนี้ ยังได้พัฒนาทักษะการเขียนโค้ด การใช้โปรแกรม การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร การแก้ปัญหา ไปจนถึงความคิดสร้างสรรค์และยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจวิทยาศาสตร์ 

“นาซามุ่งมั่นพัฒนาเกมให้เข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด Artemis Generation จะเป็นแรงบันดาลใจกับเด็ก ๆ ที่มีความฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ และมีความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีจุดสิ้นสุด” Bill Nelson ผู้บริหารนาซา แสดงทัศนะ

โดยทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาเกมเพื่อเป็นสื่อกลางให้กับเด็กรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาเกี่ยวกับอวกาศ ผ่านภารกิจ Artemis ภารกิจสำคัญของมนุษยชาติเพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัส 

อ้างอิงข้อมูล: nasa