ทีซีแอลเปิดตัว ‘RayNeo X2’ แว่น VR แปลภาษาแบบเรียลไทม์

ทีซีแอลเปิดตัว ‘RayNeo X2’ แว่น VR แปลภาษาแบบเรียลไทม์

บริษัททีซีแอล (TCL) ในประเทศจีน เปิดตัว ต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะ ‘RayNeo X2’ ช่วยแปลภาษาและบทสนทนาขณะสวมใส่แบบเรียลไทม์ พร้อมฟีเจอร์ช่วยนำทาง ถ่ายภาพนิ่ง-วิดีโอ เปิดเพลงตัดเสียงรบกวน สายตาสั้นยาวใช้ได้ทั้งหมด

ปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุคนำเทคโนโลยีเสมือน อย่าง Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) เข้ามาพัฒนาเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ตัวอย่างเช่น แว่นของ Google, Apple และ Meta ที่มีความสามารถรับชมภาพเสมือนจริงทั้งการเล่นเกม ดูหนัง รับชมภาพ 3D และท่องโลกเมตาเวิร์ส 

และยังมีอีกหลายบริษัทที่เร่งผลิตแว่นอัจฉริยะ ใครเร็วกว่า นำไอเดียใหม่ ๆ เข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ล้ำหน้ากว่า ก็จะยิ่งทำให้ลดคู่แข่งทางการตลาดลงไป ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมไอทีมีผู้เล่นคับคั่ง ตลาดฝั่ง VR ยังคงคึกคัก 

ขณะเดียวกัน ทีซีเอล (TCL-Telephone Communication Limited) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีชื่อดังจากประเทศจีน ก็ขอส่งต้นแบบ “แว่นตาอัจฉริยะ RayNeo X2” ลงสนาม มีความสามารถโดดเด่นเฉพาะ แว่นตัวนี้สามารถช่วยผู้สวมใส่ “แปลภาษาและบทสนทนาแบบเรียลไทม์” ชนิดที่ไม่ต้องเข้า Google translate ให้เสียเวลา

ทีซีแอลเปิดตัว ‘RayNeo X2’ แว่น VR แปลภาษาแบบเรียลไทม์

RayNeo X2

การทำงานของแว่น RayNeo X2 มีความใกล้เคียงกับ Google glass (แว่นตาถ่ายรูปได้ที่กูเกิลเคยเปิดตัวเมื่อปี 2557) ซึ่งคาดว่า TCL ได้นำเทคโนโลยีมาต่อยอดให้เป็นแว่นตาที่มีฟีเจอร์การแสดงผลผ่านหน้าจอแบบ Head up Display

หรือหรือเทคโนโลยีการฉายภาพบนพื้นผิวที่โปร่งใสในแนวสายตาแบบดิจิทัล เพียงแค่แตะด้านขวาของแว่นก็จะมีเมนูดิจิทัลปรากฏขึ้น เหมือนกับเรามีคอมพิวเตอร์ติดอยู่ตรงเลนส์แว่น 

ซึ่งแว่นแปลภาษาตัวนี้นอกจากจะเป็นดิกชันนารีประจำตัวผู้ใส่แล้วก็ยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น แว่นสามารถเป็น GPS และเด้งป๊อปอัปเตือนขณะที่มีสายเรียกเข้า ซ้ำยังใช้ถ่ายภาพและวิดีโอ รวมถึงเปิดเพลงเบา ๆ ตัดเสียงรบกวนได้อีกด้วย

เมนูแปลภาษาทางบริษัทก็อธิบายว่า สามารถแปลได้ทั้งตัวอักษรและเสียงของผู้คนที่สนทนา ช่วยให้ผู้สวมใส่แว่นตาเข้าใจภาษาอื่น ๆ ได้ในขณะที่กำลังพูดคุย

นอกจากนี้ ตัวชิปที่ฝังกับแว่นเป็นชิปประมวลผล Snapdragon XR2 จาก Qualcomm, Ram ขนาด 6 GB และพ่วงด้วยหน่วยความจำถึง 128 G และมีการคงความเป็นแว่นดั้งเดิมไว้คือ มีเลนส์ที่รองรับทั้งผู้สายตาสั้น ยาว และเอียง สามารถใช้แว่นได้เต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องกังวล 

อย่างไรก็ตาม การที่แว่นมีลูกเล่นหลากหลาย ทำให้เกิดปัญหาคือ แว่นมีขนาดที่ใหญ่เกินไปเมื่อสวมใส่บนใบหน้า ทาง TCL กล่าวว่าพวกเขาจะพัฒนาต่อไป และจับตามองบริษัทคู่แข่งอย่างกูเกิลอีกด้วย 

การเปิดตัวแว่น RayNeo X2 ของบริษัท TCL ในงานแสดงเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Consumer Electronics Show ในเมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เข้าชมไม่น้อย คาดว่าเราคงได้เห็นแว่นแปลภาษาบนตลาดไอทีในไม่ช้านี้ 

อ้างอิง: engadget futurism techradar