FIFA+ แพลตฟอร์มถ่ายทอดสดฟุตบอล ด้วยเทคโนโลยี AR

FIFA+ แพลตฟอร์มถ่ายทอดสดฟุตบอล ด้วยเทคโนโลยี AR

ฟีฟ่า นำเทคโนโลยีเสมือน (AR) มาใช้ถ่ายทอดสดฟุตบอล FIFA World Cup 2022 ผ่านแอปพลิเคชัน FIFA+ ทำให้ผู้ชมสามารถรู้รายละเอียด และสถิติการเตะแบบเรียลไทม์

เทคโนโลยีเสมือน (Augmented Reality หรือ AR) มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น วงการเกม วงการทดลองเครื่องสำอางก่อนซื้อจริง เมตาเวิร์ส และล่าสุดได้เข้ามาสู่วงการฟุตบอล 

โดยฟีฟ่าได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน FIFA+ ที่นำเทคโนโลยีการแสดงผล AR มาใช้แสดงข้อมูลแบบสด ๆ จากสนามให้กับผู้ชมบนอัฒจันทร์ (FIFA+ Stadium Experience) เพื่อเพิ่มความสนุกในการรับชมอย่างที่ไม่เคยเกิดปรากฏในวงการฟุตบอล

การบอกสถิติของนักเตะในสนามแบบดั้งเดิมนั้นจะอยู่ในรูปแบบกราฟิก 3 มิติ ที่ต้องรอดูช่วงถ่ายทอดสดในทีวี แต่ด้วยเทคโนโลยี AR บนแอปพลิเคชัน FIFA+ จะสามารถแสดงผลข้อมูลต่างๆ สถิติ เวลา ผู้เตะ จะถูรันอยู่บนหน้าจอ แบบเรียลไทม์ 

การแสดงผลจะในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติ ลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง มีการแสดงผลที่แสดงวัตถุมีการเคลื่อนไหว ดูมีมิติ มีความตื่นเต้น สามารถทราบรายละเอียดของผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขัน FIFA World Cup 2022 อย่างชัดเจน 

FIFA+ แพลตฟอร์มถ่ายทอดสดฟุตบอล ด้วยเทคโนโลยี AR

ซึ่งวิธีการใช้งานแอปพลิเคชัน FIFA+ คือ เข้าแอป และใช้การสแกนด้วยกล้อง โดยปรับระยะ และขนาดให้พอดีกับขอบสนาม สามารถเลือกชมข้อมูลสดๆ สถิติในสนาม พื้นที่การเล่น เส้นบอกระยะทางตำแหน่ง ข้อมูลนักเตะเป็นรายบุคคล

นอกจากนี้ FIFA+ ก็ยังสามารถสตรีมมิ่งแมตช์การแข่งขันเกมเก่าๆ จากฟุตบอลโลกครั้งก่อนๆ ตลอดจนข่าวสาร สถิติ และลีกแฟนตาซีของตัวเอง ตลอดจนซีรีส์ และสารคดีต้นฉบับมากมาย แต่สิ่งที่น่าดึงดูดใจสำหรับผู้ใช้คือ การถ่ายทอดเกมสดในสนาม

FIFA+ ถือเป็นการเริ่มต้นนำ AR มาใช้กับวงการกีฬาที่น่าจับตามอง เพราะในอนาคตอาจจะถูกนำไปใช้กับกีฬาประเภทอื่นๆ เพื่อทำให้ผู้ชมมีความสนุกในการรับชม และได้ทราบรายละเอียดของแต่ละการแข่งขันอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

 

ที่มา: engadget