เชือด! โหนกระแส 'กสทช.' ระงับออกอากาศ 1 วัน 7 มิ.ย.นี้ หลังขัดมาตรฐานจริยธรรม

เชือด! โหนกระแส 'กสทช.' ระงับออกอากาศ 1 วัน 7 มิ.ย.นี้ หลังขัดมาตรฐานจริยธรรม

กสทช.ออกคำสั่งให้ช่อง 3 ระงับออกอากาศรายการโหนกระแส 1 วัน แก้ไขปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแล ตรวจสอบ กลั่นกรองเนื้อหารายการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพจริยธรรม หลังถูกร้องเรียนหลายเทป เผยเคยแจ้งเตือนไปแล้ว ไม่พอใจฟ้องศาลปกครองโต้แย้งได้ - คนในแจ้งพักจอ 7 มิ.ย.67 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ได้เปิดเผยกรณีที่แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือสำนักงาน กสทช. ว่า ในช่วงเดือนเม.ย.2567 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือแจ้งบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ช่อง 3 เอชดี แจ้งให้ระงับการออกอากาศรายการ "โหนกระแส" เป็นระยะเวลา 1 วัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแล ตรวจสอบ กลั่นกรองเนื้อหารายการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพและจริยธรรม 

อย่างไรก็ดี สำนักงาน กสทช. ระบุว่า หากบริษัท ไม่พอใจในคำสั่ง กสทช. ดังกล่าว สามารถใช้สิทธิโต้แย้ง โดยยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งดังกล่าว 

ขณะที่มีรายงานข่าวจากช่อง 3 เอชดีว่า รายการ "โหนกระแส" มีกำหนดที่หยุดออกอากาศเป็นเวลา 1 วัน ตามคำสั่ง กสทช. ในวันที่ 7 มิ.ย.2567 นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า การสั่งระงับออกอากาศรายการ "โหนกระแส" เป็นระยะเวลา 1 วัน ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนเม.ย.2566 กสทช.เคยมีมติแจ้งให้ บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด แก้ไขปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแล ตรวจสอบ กลั่นกรองเนื้อหารายการมาแล้ว จากปัญหาการออกอากาศรายการ ในหัวข้อ ก็มาดิคะ แพร์รี่พร้อมบวก ลั่นสึกแล้วยังจะมีมารผจญ และรายการในหัวข้อ ศรี ตกลงทนได้ไหม และ หัวข้อ ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย ตบสนั่นตลาด! สาวท้อง 6 เดือนโดนตบ อีกด้านโต้ก็มึงตบแม่กูก่อน ซึ่งมีการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ช่อง 3 เอชดี

ตามประกาศหลักเกณฑ์การอนุญาตให้บริการกระจายเสียงฯ พ.ศ.2555 ข้อ 14 (10) ที่กำหนดให้บริษัท จะต้องดำเนินการคัดเลือกจัดหา กำกับดูแลรายการ เนื้อหารายการใดๆ ที่ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพ และจริยธรรมของสื่อ 

โดยรายการ โหนกระแส หัวข้อ "ศรี ตกลงทนได้ไหม" และ "ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย ตบสนั่นตลาด! สาวท้อง 6 เดือนโดนตบ อีกด้านโต้ก็มึงตบแม่กูก่อน” มติ กสทช. ระบุว่ามีการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะที่จะสร้างความเกลียดชังระหว่างคนในสังคมจนอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง มีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิ และเสรีภาพของบุคคลอื่น

ตลอดจนอาจก่อให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกัน และกันของกลุ่มคนต่างๆ ในสังคมรวมทั้งมีการเปิดโอกาสให้แหล่งข่าวกล่าวร้ายหรือพาดพิงบุคคลอื่น ยั่วยุ บริภาษ ด้วยการใช้ภาษาหยาบคายรุนแรง ดูถูก เหยียดหยามบุคคลอื่นในเชิงลดคุณค่า ทำให้มีความหมายเชิงลบ หรือลดทอนคุณค่าหรือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นซึ่งเป็นจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

ส่วนรายการหัวข้อ "ก็มาดิคะ แพร์รี่พร้อมบวก ลั่นสึกแล้วยังจะมีมารผจญ” กสทช.ระบุว่า จะต้องควบคุมสถานการณ์ และเนื้อหารายการ ไม่ให้เกิดการสื่อสารที่สร้างความเกลียดชัง ยั่วยุ บริภาษ ด้วยการใช้ภาษา หยาบคาย รุนแรง ดูถูก เหยียดหยามบุคคลอื่นในเชิงลดคุณค่า ทำให้มีความหมายเชิงลบ หรือลดทอนคุณค่าหรือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น หลีกเลี่ยงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพสื่อสารมวลชน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์