‘อาลีบาบา คลาวด์’ เตรียมลงทุน ‘ดาต้าเซ็นเตอร์’ ในไทย

‘อาลีบาบา คลาวด์’ เตรียมลงทุน ‘ดาต้าเซ็นเตอร์’ ในไทย

“อาลีบาบา คลาวด์” ประกาศขยายการทุนทั่วโลกเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมด้าน AI ระบุภายใน 3 ปีจะเพิ่มการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์เพิ่มในตลาดสำคัญ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเกาหลีใต้

เซลิน่า หยวน ประธานฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ Alibaba Cloud Intelligence เผยว่า เพื่อกระตุ้นการพัฒนานวัตกรรมด้าน AI อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า เตรียมลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์เพิ่มเติมในตลาดสำคัญ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเกาหลีใต้ ภายในสามปีข้างหน้า

การลงทุนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และ AI ในตลาดนานาประเทศที่สำคัญ และให้บริการลูกค้าทั่วโลกด้วยชุดผลิตภัณฑ์/บริการด้านคลาวด์

รวมไปถึง AI ของบริษัทที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพแล้ว พร้อมยกระดับความร่วมมือกับพันธมิตรทั่วโลก และเสริมการพัฒนาผู้มีความสามารถโดดเด่นด้านAI เพื่อบ่มเพาะทักษะความรู้ด้านดิจิทัลในอนาคต ต่อยอดจากที่ไม่นานมานี้ได้เปิดตัวคลาวด์รีเจี้ยน (cloud region) แห่งแรกในเม็กซิโก  

เธอกล่าวว่า การที่องค์กรในทุกอุตสาหกรรมต้องการใช้ AI เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บริษัทเสริมความมุ่งมั่นให้แข็งแกร่งด้วยการขยายโครงสร้างพื้นฐาน AI และยกระดับความสามารถด้านคลาวด์ของเราสู่ทั่วโลก”

ขณะเดียวกัน ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก และพันธมิตรที่อยู่ในท้องถิ่นที่เป็นตลาดหลัก ติดอาวุธทักษะ AI ที่จำเป็นให้กับคนรุ่นต่อๆ ไป

ล่าสุด แนะนำ Model Studio แพลตฟอร์มสำคัญด้านการพัฒนา generative AI ของ Alibaba Cloud ซึ่งจะพร้อมให้ลูกค้านานาประเทศใช้ผ่าน Availability Zones ของบริษัท ในประเทศสิงคโปร์ เร็วๆ นี้ เพื่อช่วยองค์กรและนักพัฒนาซอฟต์แวฟร์เพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาโมเดลและแอปพลิเคชัน AI ได้มากขึ้น

Model Studio ช่วยให้ลูกค้าเข้าใช้งาน Qwen ซึ่งเป็นตระกูลโมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ของ Alibaba Cloud ได้ ทั้งโมเดลที่เป็น closed-source และ open-source ที่มีความสามารถหลายรูปแบบ มีขนาดที่เริ่มจาก 0.5 พันล้านไปจนถึงหลายแสนล้านพารามิเตอร์ ช่วยให้ลูกค้าพัฒนาแอปพลิเคชัน generative AI ได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้จะมีการเปิดให้ใช้เครื่องมือและบริการด้านการปรับแต่งและการอนุมานโมเดลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อลดความซับซ้อนในการพัฒนา AI ด้วยค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมอย่างมาก