Salesforce หารือดีอี ส่งเสริมนโยบาย Cloud First หนุนศักยภาพเอไอไทย

Salesforce หารือดีอี ส่งเสริมนโยบาย Cloud First หนุนศักยภาพเอไอไทย

Salesforce หารือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เกี่ยวกับนโยบาย Cloud First นำเสนอโซลูชันสำหรับเอไอในองค์กร พร้อมทั้งแสดงทัศนะเรื่องกฎระเบียบเอไอในประเทศไทย

นายเอริค เอช โลบ (Eric H. Loeb) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกิจการภาครัฐโลกของ Salesforce เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับใช้งานเอไอด้านต่างๆ เช่น ความคุ้มค่าที่เกิดจากโซลูชันของเอไอ จริยธรรมเอไอ เอไอสำหรับองค์กรและเอไอทั่วไป ตลอดจนการสร้างความร่วมมือกับผู้กำหนดนโยบาย (Policy Maker) ในประเทศ

โดยเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2567 นายเอริค ได้เข้าพบตัวแทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ร่วมกันหารือด้านนโยบายด้าน Cloud First ของกระทรวงฯ 

“ผมรู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีและเป็นเรื่องน่ายินดีมากที่กระทรวงได้ทุ่มเทให้กับการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบดิจิทัลด้วยนโยบาย Cloud First และ Salesforce ยินดีที่ได้ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเพื่อทำความเข้าใจต่อทั้งคำถามที่มีความสำคัญและเฉพาะเจาะจง 

นอกจากนี้ เรายังได้แบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดของเราในการให้ความสำคัญกับระบบ Cloud ตั้งแต่เริ่มต้นการก่อตั้งของเราให้กับรัฐบาล รวมทั้งมุมมองที่เรามีต่อแนวทางการพัฒนาที่เกิดขึ้นทั่วโลก” นายเอริค กล่าว 

นายเอริคยังให้ข้อเสนอแนะสำหรับภาครัฐของประเทศไทยอีกว่า ประเทศไทยมีการรับรู้ถึงระดับความเสี่ยงที่หลากหลายมาก รวมถึงมีผู้เกี่ยวข้องในระบบนิเวศของเอไอที่หลากหลาย ซึ่งมีทั้งบทบาทและความรับผิดชอบที่แตกต่างกันไป 

ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจประการหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกในปีที่ผ่านมา คือ การที่ผู้กำหนดนโยบายเริ่มตระหนักว่ายังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้มากมายเกี่ยวกับเอไอ ความร่วมมือระหว่างผู้กำหนดนโยบายในประเทศต่างๆ ซึ่งทำงานร่วมกันทั้งในระดับองค์การสหประชาชาติผ่านหน่วยที่ปรึกษาระดับสูงด้านปัญญาประดิษฐ์

หรือในระดับการประชุม G20, G7, OECD และการประชุมผู้นำด้านความปลอดภัยเอไอ ของสหราชอาณาจักร แสดงให้เห็นทิศทางของความร่วมมือและทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างเช่น การพัฒนากฎหมายด้านเอไอของสหภาพยุโรปหรือ EU AI Act ได้สร้างแนวคิดที่สำคัญมากสำหรับกรอบแนวทางปฏิบัติที่พิจารณาจากระดับความเสี่ยง และเน้นการปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านต่างๆ 

เช่น การปกป้องความเป็นส่วนบุคคล และการตระหนักว่าผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับเอไอ มีบทบาทและความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน และมีความจำเป็นที่จะต้องแยกแยะความแตกต่าง สิ่งเหล่านี้เป็นแนวคิดที่สำคัญมากในการพัฒนากฎหมายเอไอของสหภาพยุโรป 

“เราเห็นผู้กำหนดนโยบายเรียนรู้จากกันและกัน ร่วมพัฒนาสร้างองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญ และค้นหาว่ากรอบการกำกับดูแลที่ยั่งยืนควรมีรูปแบบอย่างไร ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่าประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาระดับโลกที่สำคัญนี้” 

ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา Salesforce มุ่งสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ พัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของพวกเขาและยกระดับความพึ่งพอใจของลูกค้าให้เพิ่มสูงขึ้น ทางบริษัทตระหนักดีว่าเมื่อเราทำงานร่วมกับภาครัฐ 

สิ่งที่เคยเกิดขึ้นในระบบธุรกิจแบบ B2B2C อาจพัฒนามาเป็นในรูปแบบ G2C หรือความสัมพันธ์แบบรัฐบาลต่อพลเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากหากรัฐบาลสามารถเข้าใจพลเมืองอย่างแท้จริง

และเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของรัฐกับประชาชนสู่รูปแบบดิจิทัลเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับรัฐบาลของประชาชนให้ง่ายยิ่งขึ้น และยังทำให้พนักงานของรัฐมีความพึงพอใจในการทำงานมากยิ่งขึ้นด้วย

“สำหรับ Salesforce เป้าหมายของเราคือการเป็นที่ปรึกษาด้านการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบดิจิทัลที่ได้รับความไว้วางใจทั้งสำหรับภาคเอกชนและภาครัฐ และเรามีประสบการณด้านนี้ในหลายประเทศทั่วโลก” นายเอริค ชี้จุดสรุป 

นวัตกรรมเอไอล่าสุดของ Salesforce

Einstein 1 Platform คือ แพลตฟอร์ม AI เอไอสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพและการพัฒนาของ Salesforce ปัจจุบันมีธุรกรรมที่ใช้ predictive และ generative AI ถึง 1 ล้านล้านรายการต่อสัปดาห์บนแพลตฟอร์ม

Einstein Copilot เป็นผู้ช่วยเอไอเชิงสนทนาและ generative AI แบบใหม่สำหรับระบบ CRM ซึ่งสามารถปรับแต่งให้เข้ากับแต่ละบุคคลได้ พร้อมให้บริการแบบสาธารณะแล้วในเวอร์ชัน beta

เนื่องจากไม่มีการแยกส่วน (Silo) ทั้งในด้านข้อมูลและระบบแอปพลิเคชั่นต่าง ฃๆ ทำให้ระบบสามารถสร้างการตอบสนองที่แม่นยำ และสามารถปรับแต่งโดยเฉพาะได้ดียิ่งขึ้น ทำให้

Einstein Copilot สามารถตอบคำถาม สรุปเนื้อหา สร้างคอนเทนต์ใหม่ ฃๆ รวมถึงตีความการสนทนาที่ซับซ้อน และทำงานโดยอัตโนมัติได้เป็นอย่างดี ความสามารถเหล่านี้ทำให้ธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆ

เช่น พนักงานขายสามารถปิดการขายได้เร็วขึ้น ฝ่ายบริการลูกค้าและพนักงานในภาคสนาม สามารถปรับปรุงการแก้ไขปัญหาต่าง ฃๆ ให้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินสามารถทำให้ลูกค้าเริ่มต้นใช้บริการได้ง่ายยิ่งขึ้น และสร้างแผนทางการเงินที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เป็นต้น

Einstein Trust Layer เป็นสถาปัตยกรรมเอไอ ฃที่ปลอดภัยและสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มของเซลส์ฟอร์ซ โดยมีความสามารถขั้นสูงในหลายด้าน

  1. บูรณาการขั้นสูง : ทำงานอย่างมีเหตุผลและสร้างพรอมต์ (Prompt) ที่เชื่อถือได้ผ่านการผสานรวมกับ Data Cloud ของเซลส์ฟอร์ซ
  2. การเก็บรักษาข้อมูลเป็นศูนย์และการป้องกัน PII (ข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถระบุตัวตนได้) : บริษัทสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลของตนจะไม่ถูกบันทึกโดยผู้ให้บริการ LLM หรือบุคคลที่สาม และการปกปิด PII ของลูกค้าช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวของข้อมูล
  3. ตรวจจับความปลอดภัยและความเสี่ยงต่อแบรนด์ : LLM guards ทำหน้าที่เหมือนเครื่องตรวจจับความเสี่ยงของแบรนด์ ผ่านการให้คะแนนเอไอ พร้อมสร้างความมั่นใจว่าการตอบสนองของเอไอปลอดภัย ซึ่งทุกการโต้ตอบของเอไอ จะถูกบันทึกไว้ใน Audit Trail ที่ปลอดภัยและสามารถตรวจสอบได้ ทำให้บริษัทสามารถมองเห็นและควบคุมวิธีการใช้ข้อมูลของตนได้