อินเทลส่ง ‘Gaudi 3’ ปฏิวัติ GenAI องค์กร

อินเทลส่ง ‘Gaudi 3’ ปฏิวัติ GenAI องค์กร

“อินเทล” เปิดความความสามารถ AI Intel Gaudi 3 ตัวเร่งความเร็วในการก้าวสู่ GenAI ระดับองค์กร ที่มากับประสิทธิภาพในการคำนวณ AI มากถึง  4 เท่า

อินเทลนำเสนอตัวเร่งความเร็ว AI Intel® Gaudi® 3 ตัวใหม่ ภายในงาน Intel Vision  ที่มาพร้อมความสามารถในด้านการคำนวณ AI มากถึง  4 เท่า สำหรับข้อมูลประเภท BF16 มีแบนด์วิธหน่วยความจำเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า และมีความกว้างของเครือข่ายเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

นับเป็นก้าวสำคัญในการฝึกอบรมโมเดลปัญญาประดิษฐ์ การอนุมานโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) และโมเดลหลากหลายรูปแบบ

จากผลการทดสอบประสิทธิภาพของตัวเร่งความเร็ว AI Intel® Gaudi® 2 พบว่า มีเพียงตัวทดสอบ MPerf เพียงอย่างเดียวสำหรับ LLMs ในตลาด โดยอินเทลได้มอบทางเลือกให้กับลูกค้าด้วยซอฟต์แวร์แบบเปิดและเครือข่ายอีเธอร์เน็ตมาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อขยายระบบของพวกเขาได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น

จัสติน โฮทาร์ด  รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Data Center และ AI กล่าวว่า ในภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของตลาด AI ยังคงมีช่องว่างที่สำคัญในการนำเสนอสินค้า

สำหรับ Intel Gaudi 3 โดดเด่นในฐานะทางเลือกสำหรับ GenAI ที่นำเสนอการผสมผสานที่น่าสนใจระหว่างประสิทธิภาพด้านราคา ความสามารถในการขยายระบบ และความได้เปรียบด้านเวลาต่อมูลค่า

จากผลตอบรับจากลูกค้าและตลาดโดยรวมสามารถช่วยตอกย้ำถึงความต้องการของทางเลือกที่เพิ่มขึ้น องค์กรต่าง ๆ อาจชั่งน้ำหนักการพิจารณาอื่นๆ เช่น ความพร้อมใช้งาน ความสามารถในการขยาย ประสิทธิภาพ ต้นทุน และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

สถาปัตยกรรมที่ปรับเปลี่ยนได้ ส่งผลต่อประสิทธิภาพของ GenAI อย่างไร:

ตัวเร่งความเร็ว Intel Gaudi 3 ได้รับการออกแบบทางสถาปัตยกรรมเพื่อการประมวลผล AI ขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ ผลิตขึ้นบนกระบวนการ 5 นาโนเมตร (nm) และมีความก้าวหน้าที่สำคัญมากกว่ารุ่นก่อน ตัวเร่งความเร็วรุ่นใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้สามารถเปิดใช้งานเครื่องมือทั้งหมดพร้อมกัน ทั้ง Matrix Multiplication Engine (MME), Tensor Processor Cores (TPC) และ Networking Interface Cards (NIC) ทั้งหมดนี้ช่วยในการเร่งความเร็วที่จำเป็นสำหรับการคำนวณและการเรียนรู้เชิงลึกที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติที่สำคัญ มาพร้อม เครื่องประมวลผลเฉพาะด้าน AI, Memory Boost สำหรับความต้องการความจุ LLM, การปรับขนาดระบบที่มีประสิทธิภาพสำหรับ GenAI ระดับองค์กร, ซอฟต์แวร์อุตสาหกรรมแบบเปิดเพื่อประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา, Gaudi 3 PCIe, ใช้เวลาฝึกเร็วขึ้น 50% ฯลฯ

การนำไปใช้ในตลาดและความพร้อมใช้งาน:

ตัวเร่งความเร็ว Intel Gaudi 3 จะพร้อมให้บริการในไตรมาสที่สองของปี  2567 นี้ ผ่านผู้ผลิตอุปกรณ์ (OEMs) อาทิ Dell Technologies, HPE, Lenovo, และ Supermicro ในมาตรฐานอุตสาหกรรมของ Universal Baseboard และ open accelerator module (OAM)

ทั้งนี้ ความพร้อมใช้งานทั่วไปของตัวเร่งความเร็ว Intel Gaudi 3 คาดว่าจะวางจำหน่ายในไตรมาสที่สามของปี 2567 และการ์ดเสริม Intel Gaudi 3 PCIe คาดว่าจะวางจำหน่ายในไตรมาสสุดท้ายของปี 2567

นอกจากนี้ ตัวเร่งความเร็ว Intel Gaudi 3 ยังขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐาน LLM ในคลาวด์ ที่คุ้มต้นทุนสำหรับการฝึกอบรมและการอนุมาน โดยได้มีการเสนอข้อได้เปรียบด้านประสิทธิภาพด้านราคาและทางเลือกให้กับองค์กรที่ขณะนี้รวม NAVER ไว้ด้วย

จะเป็นอย่างไรต่อไป:  

ตัวเร่งความเร็ว Intel Gaudi 3 จะเป็นรากฐานสำหรับ Falcon Shores ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ยุคถัดไปของอินเทล ในเรื่องของ AI และการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) โดย Falcon Shores จะรวมทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ของ Intel Gaudi และ Intel® Xe เข้ากับอินเทอร์เฟซการเขียนโปรแกรม GPU เดียวที่สร้างขึ้นบนข้อกำหนด Intel® oneAPI