Meta ชวนหาคำตอบ ‘สงกรานต์แบบไหน’ ถูกใจคน Gen Z

Meta ชวนหาคำตอบ ‘สงกรานต์แบบไหน’ ถูกใจคน Gen Z

อีกไม่กี่วันเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ไทยก็จะมาถึงแล้ว “Meta” เปิดผลสำรวจพฤติกรรมและความชอบของชาว “เจนแซด (Gen Z)” ไทย ระหว่างช่วงอายุ 22 – 27 ปี มาดูกันว่าปีนี้คนรุ่นใหม่มีแผนจะใช้เวลาอย่างไรกันบ้าง

KEY

POINTS

  • Gen Z 45.6% ขอนอนทิ้งตัวสบายๆ อยู่บ้าน ช่วงวันหยุดสงกรานต์
  • 44.7% ต้องการจะใช้เวลากับครอบครัวและญาติพี่น้อง
  • สนใจติดตามคอนเทนต์รีวิวร้านดัง ดีลเด็ด รวมถึงส่อง Stories บนโซเชียลของเพื่อนๆ หรือคนที่ชอบ 

อีกไม่กี่วันเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ไทยก็จะมาถึงแล้ว “Meta” เปิดผลสำรวจพฤติกรรมและความชอบของชาว “เจนแซด (Gen Z)” ไทย ระหว่างช่วงอายุ 22 – 27 ปี มาดูกันว่าปีนี้คนรุ่นใหม่มีแผนจะใช้เวลาอย่างไรกันบ้าง

ผลการสำรวจ “สงกรานต์แบบไหนถูกใจ Gen Z” เผยว่า 45.6% ของคนเจนแซดขอนอนทิ้งตัวสบายๆ อยู่บ้าน ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ และหากิจกรรมทำในบ้านมากกว่าออกไปฉลองข้างนอก

โดย 38.8% อยากหากิจกรรมง่ายๆ ทำที่บ้าน เช่น ใช้เวลานั่งดูซีรี่ส์เรื่องโปรด เล่นโซเชียล หรือติดต่อกับเพื่อนๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ขณะเดียวกัน เจนแซดก็ยังให้ความสำคัญกับครอบครัวก็ในวันหยุดสงกรานต์ เห็นได้จาก 44.7% ที่ต้องการจะใช้เวลากับครอบครัวและญาติพี่น้องในช่วงหยุดยาวนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะอยากอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังอยากออกไปสนุกให้เต็มที่ 29.1% อยากไปเที่ยวต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด และอีก 26.2% ขอฉลองสงกรานต์สักวันเดียวก็ยังดี เช่น ออกไปเล่นน้ำกับเพื่อน เป็นต้น

ส่องคอนเทนต์ออนไลน์หาไอเดีย

ผลสำรวจแสดงถึงหลากหลายวิธีที่ เจนแซดใช้แพลตฟอร์มของ Meta ในการติดตามข่าวสารช่วงสงกรานต์ โดย อินสตาแกรมเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษสำหรับติดตามความเป็นไปของเพื่อนและคนรอบข้าง หาที่กินที่เที่ยว และสนุกกับบรรยากาศเทศกาลผ่านการแชร์ประสบการณ์ของคนอื่น

ชาวเจนแซด มีความสนใจติดตามคอนเทนต์รีวิวร้านดัง ดีลเด็ด มากพอๆ กับ Stories ของเพื่อนๆ หรือคนที่ชอบ ทำให้เห็นว่าพวกเขาก็อยากจะลองเมนูน่าอร่อยในฤดูนี้ 

ขณะเดียวกันก็ต้องการเชื่อมต่อกับเพื่อนตลอดช่วงหยุดสงกรานต์ อีกทางหนึ่งคอนเทนต์บรรยากาศสงกรานต์ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาสนใจ

โดย 35.9% ของผู้ตอบแบบสอบถามอยากจะกดหัวใจให้กับโพสต์ดังกล่าว ด้านคอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศก็มีคนที่ชื่นชอบถึง 32%

แชร์เรื่องราวบนโลกโซเชียล

ข้อมูลระบุว่า อินสตาแกรมยังคงครองใจวัย เจนแซด สำหรับการแชร์เรื่องราวในช่วงวันหยุด โดย 50.5% กล่าวว่าพวกเขาเพลิดเพลินกับการโพสต์เรื่องราวลงบน Stories และอีก 21.4% ตั้งใจจะแชร์ช่วงเวลาดีๆ ของเทศกาลสงกรานต์ใน Close Friends หรือส่งข้อความ Direct Messages

เมื่อกล่าวถึงสิ่งที่ เจนแซดจะโพสต์บนอินสตาแกรมพบว่า 30.1% ของคน เจนแซด อยากแชร์ช่วงเวลาอันมีค่ากับครอบครัวเป็นอันดับแรก 

ตามมาด้วยการทำกิจกรรมแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ 25.2% คอนเทนต์ท่องเที่ยว 23.3% และการเล่นน้ำในสงกรานต์ที่ 21.4%

นอกจากนี้ เจนแซดยังสนุกกับการแชร์คอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Reels ที่เหมาะจะใช้แชร์โมเมนต์พิเศษในช่วงเทศกาล และยังมีอีกฟีเจอร์ที่ชาวเจนแซด ได้เชื่อมต่อถึงกันและกัน พร้อมแบ่งปันเรื่องราวประทับใจในช่วงวันหยุดพิเศษนี้ นั่นก็คือการแชร์เรื่องราวของตนผ่านสติกเกอร์ “Add Yours” บน อินสตาแกรม Stories นั่นเอง

ตามติดข่าวสาร โพสต์รูป เสพมีม

พบด้วยว่า ชาวเจนแซด ก็ยังใช้เฟซบุ๊กแชร์เรื่องราว และติดตามข่าวสารช่วงวันหยุด โดย 50.5% ตั้งใจจะส่งต่อ Stories ที่โพสต์ในอินสตาแกรมไปยังเฟซบุ๊ก ด้าน 38.8% คิดว่าพวกเขาควรจะเลือกโพสต์รูปปังๆ บนเฟซบุ๊ก มากกว่า

ที่น่าสนใจ สิ่งที่เจนแซดขาดไม่ได้ คือการเสพมีม (Memes) โดยพวกเขามักจะพูดคุยกันทาง Facebook Messenger โดยแชร์ภาพตลกๆ หรือสิ่งที่สนใจให้กัน

สงกรานต์นี้คนเจนแซด 31.1% อยากจะเห็นภาพมีมหรือคอนเทนต์ที่ชอบบนแชตกับเพื่อน มี 27.2% อยากติดตามเรื่องราวที่อยู่บนฟีดของชาวแก๊งและครอบครัว และอีก 25.2% เผยว่าพวกเขาสนใจข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่แฮงค์เอาท์ใหม่ๆ มากขึ้น