กลยุทธ์ ‘เอไอ’ เลอโนโว เส้นทางสู่ ‘โกลบอล เทค คอมพานี’

กลยุทธ์ ‘เอไอ’ เลอโนโว เส้นทางสู่ ‘โกลบอล เทค คอมพานี’

ธุรกิจยุคใหม่ไม่สามารถยึดติดอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ ได้ เช่นเดียวกับ “เลอโนโว” ที่แม้จะสามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดพีซีโลก ทว่ายังคงเดินหน้าหาแนวทางการเติบโตใหม่ๆ มากกว่าแค่การเป็น “ผู้ผลิตพีซี”

KEY

POINTS

  • จุดยืนของเลอโนโว “ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตพีซี” แต่ต้องการเป็น “โกลบอล เทค คอมพานี”
  • วิสัยทัศน์เลอโนโวต้องการผลักดัน AI for All

  • เลอโนโวยังคงครองอันดับ 1 ตลาดพีซีโลกและในประเทศไทย

ธุรกิจยุคใหม่ไม่สามารถยึดติดอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ ได้ เช่นเดียวกับ “เลอโนโว” ที่แม้จะสามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดพีซีโลก ทว่ายังคงเดินหน้าหาแนวทางการเติบโตใหม่ๆ มากกว่าแค่การเป็น “ผู้ผลิตพีซี”

แมตต์ คอดริงตัน รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาค Greater Asia Pacific เลอโนโว แสดงทัศนะว่า จุดยืนของเลอโนโว “ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตพีซี” แต่ต้องการเป็น “โกลบอล เทค คอมพานี” โดยการนำเสนอสินค้าและบริการมีจุดต่าง คือ การสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านด้วยนวัตกรรมอัจฉริยะ ขับเคลื่อนด้วยระบบคลาวด์และเอไอที่ครบวงจร

เลอโนโว ได้ปรับโครงสร้างองค์กรและมีแนวทางการทำตลาดที่จัดเจนแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักคือ กลุ่มธุรกิจ Intelligent Devices Group (IDG), กลุ่มธุรกิจ Infrastructure Solutions Group (ISG) และ กลุ่มธุรกิจ Solutions and Services Group (SSG) ขณะนี้สัดส่วนรายได้ธุรกิจไม่ใช่พีซีมีอยู่กว่า 42%

ไทยตลาด ‘ท็อป 4 ภูมิภาค’

สำหรับปีนี้เลอโนโวมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ที่จะผลักดันให้ “AI PC” กลายมาเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้า อีกทางหนึ่งให้ความสำคัญการทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อขับเคลื่อนตลาดและสร้างการเติบโตให้กับอีโคซิสเต็มไปด้วยกัน กลยุทธ์ ‘เอไอ’ เลอโนโว เส้นทางสู่ ‘โกลบอล เทค คอมพานี’ ขณะนี้ที่ทำงานร่วมกันมีอยู่กว่า 162 ราย กล่าวได้ว่าเป็นวิวัฒนาการที่มากกว่าการใช้งาน พยายามดึงพลังเทคโนโลยีที่มีออกมาให้ได้มากที่สุด เชื่อว่าไม่เพียงธุรกิจองค์กร คอนซูเมอร์เองก็จะได้ประโยชน์ในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ที่ให้ความสำคัญอย่างมากคือ การนำเสนอพอร์ทโฟลิโอสินค้าที่ครอบคลุม เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกในการลงทุนและการใช้งานที่หลากหลายมากที่สุด ทั้งสามารถเลือกใช้โมเดลเอไอที่เหมาะกับบริบทการใช้งานจริง ระบบมีความปลอดภัยต่อข้อมูลองค์กรที่มีความสำคัญ

เลอโนโวมีมุมมองว่า ปีนี้อุตสาหกรรมไอทีมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น นอกจากการเติบโตในส่วนของภาคธุรกิจ ตลาดคอนซูเมอร์ก็มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากเป็นช่วงของการซื้อเครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเดิม ทั้งได้เห็นว่าตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ผ่านมาตลาดพีซีเริ่มฟื้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการศึกษา การทำงาน รวมถึงเกมมิง

สำหรับประเทศไทย นับเป็นตลาดสำคัญและมีศักยภาพการเติบโตสูง ด้วยขนาดเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่เป็นอับดับสองในภูมิภาคและอันดับท็อป 4 ด้านดีไวซ์

เทงบ 1 พันล้านดอลล์ลุยเอไอ

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา เลอโนโวได้ประกาศตั้งงบ 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถูกใช้ในระยะ 3 ปีเพื่อศึกษาค้นคว้าวิจัยนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเอไอ รวมถึงเอไอดีไวซ์, AI-ready และ AI-optimized computing infrastructure อีกทั้งเพื่อนำคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยเอไอมาใช้เป็นโซลูชันเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานเอไอในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน

วิสัยทัศน์ใหม่ของบริษัทอยู่ภายใต้ “AI for All” เพิ่มเติมจากวิสัยทัศน์ “Smarter Technology for All” มุ่งนำประสิทธิภาพของเอไอเข้ามาเพื่อช่วยในการสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านนวัตกรรม ผ่านการใช้งานเทคโนโลยีอัจฉริยะหรือ Intelligent Transformation

ทั้งในแง่ของการดำเนินชีวิตของผู้คน และการใช้งานของแต่ละอุตสาหกรรมผ่านดีไวซ์ขนาดเล็กไปจนถึงโซลูชันหรือนวัตกรรมบนคลาวด์ (pocket to cloud) พร้อมด้วยโซลูชันและเซอร์วิสที่จะเข้ามาเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้อุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการใช้งานในธุรกิจหรือองค์กร

ปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา “Next Generation AI-ready และ AI-optimized infrastructure” แบบไฮบริดที่ไม่เพียงมีประสิทธิภาพสูง แต่ยังสามารถเลือกปรับการใช้งานตามความต้องการ ในขนาดที่ต้องการ และสามารถจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปักธงยึดเบอร์ 1 พีซีไทย

ธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าองค์กร Greater Asia Pacific เลอโนโว กล่าวว่า เอไอเป็นเรื่องของการสร้างความได้เปรียบการแข่งขัน จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณเชิงบวกและกำลังซื้อที่เริ่มกลับมา ซึ่งเอไอจะเป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาดึงส่วนแบ่งในจุดนี้

“เอไอเป็นไฮไลต์ของวงการไอที สร้างความยั่งยืน และบริการต่างๆ ช่วยให้ธุรกิจทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลและทำให้ลูกค้าทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” กลยุทธ์ ‘เอไอ’ เลอโนโว เส้นทางสู่ ‘โกลบอล เทค คอมพานี’ สำหรับโจทย์ที่ส่งต่อให้กับ “วรพจน์ ถาวรวรรณ” ผู้ที่จะทำหน้าที่ดูแลตลาดไทยคนต่อไปคือ การรักษาผู้นำตลาด ยอดขาย ผลกำไร และส่วนแบ่งการตลาดในไทยไว้ให้ได้

วรพจน์ ถาวรวรรณ ผู้จัดการทั่วไปประจำไทยและภูมิภาคอินโดจีน เลอโนโว กล่าวว่า ปีนี้จะลุยเรื่องเอไอเต็มรูปแบบโดยจะเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอสินค้า

ปัจจุบัน เลอโนโวยังคงครองอันดับ 1 ตลาดพีซีประเทศไทย และขณะนี้มั่นใจว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะทำตลาดค้าปลีกและองค์กร โดยที่จะโฟกัสอย่างมากคือต่อยอดการพัฒนาดิจิทัลเวิร์กเพลสต่างๆ

อย่างไรดี ภาพรวมไอทีคอนซูเมอร์ประเทศไทย แม้ที่ผ่านมาค่อนข้างชะลอ ทว่าปีนี้มีปัจจัยกระตุ้นทั้งระบบปฏิบัติการและซีพียูรุ่นใหม่ รวมถึงการมาของเอไอ โดยภาพรวมเชื่อว่าปีนี้ยังมีสัญญาณที่ดีและจะเป็นปีที่ดีของเลอโนโวแน่นอน

“ไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพ กำลังซื้อคอนซูเมอร์เริ่มฟื้น ภาพรวมเศรษฐกิจมีปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวและภาครัฐที่น่าจะมีการใช้จ่ายมากขึ้น”