ฉีกกฎการยืมหนังสือ! 'TK Mini' ตู้ยืมคืนหนังสืออัจฉริยะแห่งแรกของไทย

ฉีกกฎการยืมหนังสือ! 'TK Mini' ตู้ยืมคืนหนังสืออัจฉริยะแห่งแรกของไทย

"TK Park" กำลังจะทำให้การอ่านหนังสือของคนไทยง่ายขึ้นอีก ด้วย "TK Mini" ตู้ยืม–คืนหนังสืออัตโนมัติ ที่ใจกลางกรุงเทพฯ ชั้น 1 อาคาร Siamscape

KEY

POINTS

  • TK Park เปิดตัว TK Mini ตู้ยืม-คืนหนังสืออัตโนมัติบนพื้นที่สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ที่ชั้น 1 อาคาร Siamscape
  • TK Mini คือตู้ยืม–คืนหนังสืออัตโนมัติ ที่เพิ่มโอกาสการเข้าถึงหนังสือและอิสรภาพทางการอ่านให้กับคนไทย เพราะด้วยตำแหน่งที่ตั้งกลางย่านสยาม ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อด้านคมนาคม และเป็นแหล่งรวมของผู้คนหลากช่วงวัย หลายความสนใจ รวมถึงรสนิยมส่วนตัวและสไตล์การอ่าน
  • TK Mini เป็นคลังหนังสือย่อส่วน และมีขั้นตอนการใช้งานที่รวบรัด ผู้สนใจที่ผ่านไปผ่านมาจึงจบทุกขั้นตอนได้เองที่หน้าตู้ด้วยสมาร์ตโฟน

"TK Park" กำลังจะทำให้การอ่านหนังสือของคนไทยง่ายขึ้นอีก ด้วย "TK Mini" ตู้ยืม–คืนหนังสืออัตโนมัติ ที่ใจกลางกรุงเทพฯ ชั้น 1 อาคาร Siamscape

สถาบันอุทยานการเรียนรู้ ผู้สร้างต้นแบบ อุทยานการเรียนรู้ TK Park จากแนวคิดห้องสมุดมีชีวิต จนขยายเครือข่ายสู่ 28 แห่งใน 24 จังหวัดทั่วไทยตลอดเวลากว่าสองทศวรรษ เดินหน้าบุกเบิกนวัตกรรมใหม่ มาสร้างต้นแบบเพื่อเปิดมิติการเรียนรู้ของคนไทย

โดยล่าสุด TK Park นำร่องเปิดตัว TK Mini ตู้ยืม-คืนหนังสืออัตโนมัติบนพื้นที่สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ที่ชั้น 1 อาคาร Siamscape เพื่อให้การอ่านหนังสือผนึกเข้ากับชีวิตประจำวันของทุกคนได้อย่างลงตัว

ฉีกกฎการยืมหนังสือ! \'TK Mini\' ตู้ยืมคืนหนังสืออัจฉริยะแห่งแรกของไทย

วัฒนชัย วินิจจะกูล รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า "TK Mini คือตู้ยืม–คืนหนังสืออัตโนมัติ  ที่เพิ่มโอกาสการเข้าถึงหนังสือและอิสรภาพทางการอ่านให้กับคนไทยไปสู่อีกระดับ เพราะด้วยตำแหน่งที่ตั้งกลางย่านสยาม ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อด้านคมนาคม และเป็นแหล่งรวมของผู้คนหลากช่วงวัย หลายความสนใจ รวมถึงรสนิยมส่วนตัวและสไตล์การอ่านซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละคน

และเพื่อเป็นการสานต่อภารกิจหลักของ TK Park ในการเสริมสร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้ ผ่านการขยายพื้นที่การอ่านให้กับประชาชน TK Mini จึงบรรจุหนังสือคุณภาพกว่า 320 เล่ม ที่คัดสรรหมุนเวียนมาจากคลังหนังสือของ TK Park ที่ชั้น 8 Centralworld โดยเป็นหนังสือคละประเภท ตั้งแต่สารคดี หนังสือเด็ก จนถึงนวนิยาย ซึ่งหนังสือเหล่านี้อาจอยู่ใน reading list ของใครหลายคนอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่พบโอกาสและความสะดวกในการหามาอ่าน ซึ่งนับตั้งแต่เราเปิดให้บริการ มีการทำรายการยืมและคืนหนังสือ ที่ TK Mini รวมแล้วกว่า 3,200 ครั้ง"

ฉีกกฎการยืมหนังสือ! \'TK Mini\' ตู้ยืมคืนหนังสืออัจฉริยะแห่งแรกของไทย

ด้วยความที่ "TK Mini" เป็นคลังหนังสือย่อส่วน และมีขั้นตอนการใช้งานที่รวบรัด ผู้สนใจที่ผ่านไปผ่านมาจึงจบทุกขั้นตอนได้เองที่หน้าตู้ด้วยสมาร์ตโฟน ตั้งแต่ดาวน์โหลดแอป สมัครสมาชิกรายปี เติมเงินประกัน ล็อกอิน ยืมและคืนหนังสือ TK Park จึงชูสโลแกนว่า “TK Mini: Mini Library, Big Possibilities”

วัฒนชัย อธิบายเพิ่มเติมว่า "TK Mini จะนำพาไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ อีกมากมาย สำหรับบุคคล หนังสือหนึ่งเล่มอาจนำไปสู่ความรู้และโอกาสใหม่ๆ ไม่รู้จบ ส่วนในระดับสังคม คลังหนังสือที่เข้าถึงได้ง่ายอาจช่วยปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการอ่านของผู้คน ทำให้การสื่อสารผ่านภาษาเขียนมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าที่เคย และที่สำคัญที่สุด TK Mini ตู้แรกนี้ กำลังชวนทุกคนจินตนาการว่า โลกที่ทุกคนอ่านหนังสือเล่มไหน เมื่อไร ที่ไหน อย่างสะดวกสบายในราคาย่อมเยานั้นเป็นไปได้

แต่การทำให้หนังสือเป็นสิ่งที่ทุกคนจับต้องนั้นต้องใช้พลังมหาศาล TK Park จึงชวนนักอ่านทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่มาใช้บริการตู้ TK Mini ต้นแบบที่อาคาร Siamscape เพื่อให้ทีมผู้พัฒนาของ TK Park ได้ผลลัพธ์ที่ละเอียดขึ้นไปพัฒนาระบบบริการให้สมบูรณ์และตอบโจทย์นักอ่านยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน TK Park ก็ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา ผู้ประกอบการและศูนย์การค้า มาเป็นแนวร่วมในการผลักดันให้ TK Mini ตู้ที่สอง สาม สี่ และตู้ต่อๆ ไป ขยายไปยังพื้นที่อื่น และร่วมสร้างสังคมการอ่านที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างยั่งยืน"

ฉีกกฎการยืมหนังสือ! \'TK Mini\' ตู้ยืมคืนหนังสืออัจฉริยะแห่งแรกของไทย

ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสังคมแห่งการเรียนรู้ได้ง่ายๆ เพียงไปเลือกยืมหนังสือสักเล่มจากตู้ยืมคืนหนังสือ "TK Mini" (สูงสุดคนละ 10 เล่ม) บริเวณชั้น 1 ของอาคาร Siamscape เวลา 08:00–22:00 น. ได้ทุกวัน แล้วบอกเล่าประสบการณ์แก่ทีมงาน TK Park หรือผ่านโซเชียลมีเดีย ด้วย Hashtag #TKMini

และสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้บริการของ TK Park สมัครสมาชิกด้วยตนเองได้บนแอปพลิเคชัน MyTK ตามรายละเอียดบนหน้าเว็บไซต์ tkpark.or.th/tha/membership โดย TK Park มีทีมงานช่วยเหลือและแนะนำการให้บริการผ่าน LINE: @tkpark

พิเศษ TK Park มอบของขวัญให้นักอ่านเพื่อยืมหนังสือผ่าน "TK Mini" เป็นส่วนลด 50 บาท สำหรับทั้งสมาชิกใหม่และสมาชิกปัจจุบันที่ถึงกำหนดต่ออายุ (มีอายุสมาชิกเหลือ หรือขาดอายุสมาชิกไม่เกิน 90 วัน) โดยกรอกโค้ด TKMINI50 ที่หน้าสมัครหรือต่ออายุสมาชิก บนแอป MyTK ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30 เมษายน 2567