‘นพ.สรณ’ฉุนปมสว.สั่งสอบตั้งเลขาธิการ กสทช.ล่าช้า ยันทำทุกอย่างถูกต้อง

‘นพ.สรณ’ฉุนปมสว.สั่งสอบตั้งเลขาธิการ กสทช.ล่าช้า ยันทำทุกอย่างถูกต้อง

ประธานกสทช.เดือดซัดกลับวุฒิสภาปมตั้งเลขาธิการ กสทช.ล่าช้า ยันทุกอย่างเป็นตามขั้นตอน ระบุถือเป็นการก้าวก่ายทำเกินหน้าที่ตัวเองจวกตัวสว.ไม่รู้รับงานใครมา

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า กรณีที่ประชุมวุฒิสภา มีมติให้ส่งรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์ ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช. พร้อมทั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับรายงานฯของคณะกรรมาธิการฯและ สว. ไปยังคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไปนั้น 

ตนขอชี้แจงว่า ไม่ได้หนักใจ เขาก็ทำหน้าที่ของเขา เราก็ทำหน้าที่ของเรา ตนเองอยู่ในตำแหน่งมาประมาณ 2 ปี และกระบวนการแต่งตั้งเลขาธิการกสทช.ก็ได้ดำเนินการครบถ้วน สมบูรณ์ แล้ว การที่สว.บางคนไม่เห็นด้วย ต้องถามว่า มีอำนาจพิจารณาตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และกสทช.ก็เป็นองค์กรอิสระ

การส่งรายงานนั้นเป็นเรื่องรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์ ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช. ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 แต่กลับกลายเป็นความผิดของประธาน เพียงเพราะสิ่งที่เราตีความ ไม่ถูกใจคณะกรรมาธิการฯ

‘นพ.สรณ’ฉุนปมสว.สั่งสอบตั้งเลขาธิการ กสทช.ล่าช้า ยันทำทุกอย่างถูกต้อง

สำหรับสาเหตุที่ตนเองไม่ได้เข้าไปชี้แจง เนื่องจาก ประเด็นการสรรหาเลขาธิการกสทช.ยังอยู่ในกระบวนการตัดสินของศาล ซึ่งนางสุรางคณา วายุภาพ หนึ่งในผู้สมัครเลขาธิการกสทช.ฟ้องร้องอยู่ ดังนั้นจึงไม่ควรก้าวล่วง แต่อย่างไรก็ตาม หากทั้งผู้ตรวจการแผ่นดินหรือ ป.ป.ช.ทำเรื่องให้เข้าไปชี้แจงก็พร้อมจะชี้แจง 

“ผมไม่กังวลไม่ได้รู้สึกอะไร ผมไม่ได้ทำอะไรผิด ทุกอย่างเป็นตามขั้นตอนที่บอกว่าล่าช้ามากว่า 3 ปี ผมเพิ่งรับตำแหน่งยังไม่ถึง 2 ปีเลย ต้องถามว่าสว.รับงานใครมา ที่มีความพยายามจะเอาผมออกจากเก้าอี้ให้ได้”

ด้าน พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกสทช.ด้านกิจการกระจายเสียง กล่าวว่า ตอนแรกวุฒิสภาก็บอกว่าความล่าช้าในการสรรหาเลขาธิการกสทช.เป็นความผิดของบอร์ดกสทช. ตนเองก็ขอให้เร่งรัดการสรรหาใหม่ ซึ่งประธานกสทช.ก็อ้างว่ายังมีเรื่องอยู่ที่ศาล ซึ่งตนเองยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกัน สามารถทำได้ การไม่เปลี่ยนตัวรักษาการ และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล เป็นรักษาการเลขาธิการกสทช.อยู่แบบนี้ ทำให้ไม่สามารถประเมินการทำงานได้ ซึ่งเป็นหน้าที่บอร์ดในการประเมิน และรักษาการก็สามารถอยู่ได้ตลอดไป หากรอศาลตัดสิน เพราะระยะเวลาในการตัดสินอาจใช้เวลานานหลายปีก็เป็นได้