เปิด 4 มุมมองผู้บริหารกับการนำ AI สร้างโอกาสทางธุรกิจ

เปิด 4 มุมมองผู้บริหารกับการนำ AI สร้างโอกาสทางธุรกิจ

มุมมองของผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่นำเอไอมาใช้กับธุรกิจของตน ภายในงานเสวนา “AI Revolution 2024: Transforming Thailand Economy” จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ

ผู้บริหารต้องใช้เอไอก่อนพนักงาน

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การใช้เอไอต้องเริ่มจากชีวิตประจำวัน เริ่มตั้งแต่การทำให้เอไอไม่ใช่เรื่องไกลตัว เช่น การใช้แพลตฟอร์มอย่าง ChatGPT และ Gemini โดยปัจจุบันเอไอเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ฉลาด และสามารถช่วยทำงานได้หลากหลายตั้งแต่งานง่ายๆ ไปจนถึงงานซับซ้อน 

เมื่อชีวิตประจำวันเราใช้เอไอแล้ว ต่อไปคือ องค์กร ผู้บริหารต้องเรียนรู้การใช้เอไอก่อนพนักงาน หากผู้บริหารใช้เอไอไม่เป็น ต่อไปคงสอน และตอบคำถามพนักงานในบริษัทไม่ได้ เมื่อเริ่มใช้เอไอแล้วก็ต้องจัดหลักสูตรที่ช่วยพัฒนาสกิล และทักษะ เพื่อให้สามารถใช้เอไอกับทั้งองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเอไอสามารถช่วยลดระยะเวลาการทำงานได้

เปิด 4 มุมมองผู้บริหารกับการนำ AI สร้างโอกาสทางธุรกิจ

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

“Gemini เป็นเครื่องมือที่ชาญฉลาด วันก่อนผมถ่ายภาพถาดอาหารที่มีทั้งขนม และผลไม้ และถามเอไอว่าในถาดนี้มีแคลอรี่อยู่เท่าไร โดยเอไอก็ตอบได้ ผมคิดว่า นี่แหละ เราต้องเริ่มจากการใช้เอไอกับเรื่องง่ายๆ ก่อน ทำให้เป็นเครื่องมือเหมือนตอนมีอะไรเราก็ไปถามกูเกิล

ปัจจุบันผมใช้เอไออยู่ทั้งหมด 3 ตัว คือ ChatGPT Gemini และ Claude โดยนำมาเปรียบเทียบกันว่าเอไอตัวไหนฉลาดที่สุด และนำจุดเด่นของแต่ละตัวมาใช้กับงานเลือกให้เหมาะสม” ภาวุธ ชี้จุดสรุป

เปิด 4 มุมมองผู้บริหารกับการนำ AI สร้างโอกาสทางธุรกิจ

ณัฐนภัส รชตะวิวรรธน์

ลงทุนเอไอ ‘คุ้มแค่ไหน’ เป็นสิ่งที่ต้องคิด

ณัฐนภัส รชตะวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เบลนเดต้า จำกัด กล่าวว่า เบลนเดต้าเป็นบริษัทที่ทำ Big Data เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลของคนไทย โดยการนำ Big Data และเอไอมาปรับใช้กับธุรกิจเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนนำเอไอมาใช้ในธุรกิจ หรือก่อนสร้างโมเดลเอไอของตนเองต้องคำนึงดังนี้

  1. ต้องรู้ว่าจะนำเทคโนโลยีเอไอเครื่องมือไหนไปใช้ในองค์กร ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม
  2. มองถึงความคุ้มค่าในการลงทุนเอไอกับองค์กร หากองค์กรไหนลงทุนใช้เอไอทั้งบริษัทแล้ว แต่เมื่อใช้เครื่องมือผิดอาจทำให้ผลที่ออกมาไม่คุ้มค่ากว่าการที่ไม่ใช้เอไอเลย และทำให้เอไอไร้ประสิทธิภาพ ส่งผลให้สูญทรัพยากรไปอย่างเปล่าประโยชน์
  3. การเตรียมข้อมูลอย่าง เช่น Data ต่างๆ ให้เพียงพอ และมีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างเป็นนวัตกรรมของตน

“บริษัทต้องดูว่าลูกค้าอยากได้อะไร โซลูชันแบบไหนที่ตอบโจทย์ลูกค้า ดูเรื่องความน่าเชื่อถือของโมเดลเอไอที่นำมาใช้ เพราะเอไอยังคงมีความอคติ และเลือกตอบคำถามที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ดังนั้น ต้องศึกษาข้อมูลเอไอก่อนนำมาใช้ในธุรกิจทุกครั้ง” 

เปิด 4 มุมมองผู้บริหารกับการนำ AI สร้างโอกาสทางธุรกิจ

นพ.ศุภชัย ปาจริยานนท์

อย่าใช้แต่เอไอจนลืมความยั่งยืน

นพ.ศุภชัย ปาจริยานนท์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RISE ที่กล่าวว่า มี 3 ข้อที่เป็นหัวใจสำคัญของการนำเอไอมาใช้กับองค์กรของตนเองคือ By, Build และ Borrow 

“By คือ คำนึงว่าการใช้เอไอทั้งองค์กรคุ้มมั้ยที่จะทำ Build คือ ต้องสร้างให้คนให้คุ้นเคยกับเอไอก่อน และ Borrow ก่อนจะลงทุนกับเอไอลองหยิบยืมหรือลองใช้ดูก่อนอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ” 

นพ.ศุภชัย ได้ฝากถึงปัญหาของเอไอกับความยั่งยืนเพิ่มเติมว่า ปัญหาของเอไอนอกจากดิสรัปชันกับตำแหน่งงาน อาจทำให้มนุษย์บางอาชีพต้องตกงานแล้ว เอไอยังมีปัญหาเรื่องของความไบแอส ความคติของผู้สร้าง 

“ด้านความรู้ เราใช้เอไอเป็นเครื่องมือช่วยทำงาน สร้างสรรค์ผลงานได้ แต่เรื่องของความรู้สึก เอไอยังมีส่วนบกพร่องตรงนี้ เช่น เคยมีกรณีคนถามเอไอเรื่องความรัก และได้คำตอบจากเอไอกลับมาคนๆ นั้นไม่รู้จักกับความรักที่แท้จริง ดังนั้น จงใช้เอไอให้เหมาะสมกับเนื้องาน

นอกจากนี้แล้ว ประเด็นที่สำคัญอีกอย่างคือ Sustainvation คือ sustianbility รวมกับ innovation การใช้เอไอต้องคำนึงถึงความเป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม คำนึงถึงพลังงาน เพราะยิ่งใช้เอไอยิ่งแปลว่าได้ปล่อยคาร์บอนมากขึ้นกว่าเดิม ต่อไปหากมีคนเก่งๆ แล้วใช้เอไอ แต่ทว่าโลกร้อนขึ้นคนคงไม่มีที่อยู่” 

เปิด 4 มุมมองผู้บริหารกับการนำ AI สร้างโอกาสทางธุรกิจ

ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร 

คน - ดาต้า 2 รากฐานสำคัญ

ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร  ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) เปิดมุมมองว่า เอไอจะเข้ามาปฏิวัติการทำงานและการใช้ชีวิตในหลากหลายมิติ โดยเบื้องต้นต้องมีการผลักดันให้เกิดการใช้งานจริงภายในองค์กร ภายใต้โจทย์เพื่อการเพิ่มประสิทธิผล ลดต้นทุน และปรับกำลังพลบุคลากรอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยซีอีโอต้องเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนความเป็นไปได้ต่างๆ ให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใด ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้และเริ่มที่ทุกคน โดยรากฐานหลักๆ มีอยู่ 2 ส่วนคือ คนและดาต้า

วันนี้ “Realtime Data is a New Oil” หากสามารถบริหารจัดการในส่วนนี้ได้โอกาสใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ย่อมเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งต้องมีคนที่สามารถปรับตัวเข้ากับเอไอให้ได้ เพื่อก้าวให้ทันกับความรวดเร็วและรุนแรงของพัฒนาการด้านเทคโนโลยี

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์