‘Figma’ จับมือ ‘Seven Peaks’ ดันธุรกิจไทยเติบโตยุค App Economy

‘Figma’ จับมือ ‘Seven Peaks’ ดันธุรกิจไทยเติบโตยุค App Economy

Figma จับมือ Seven Peaks ปลุกตลาดการอัปเกรดแอปพลิเคชัน ชี้เป็นปัจจัยสำคัญยกระดับงานหน้าบ้าน หลังบ้าน สมรภูมิ App Economy ตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน

KEY

POINTS

  • แอปพลิเคชันเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจยุคดิจิทัล
  • ธุรกิจไทยยังคงประสบปัญหาในการนำแอปเข้าสู่ตลาด
  • Generative AI ช่วยเพิ่มการเข้าถึงและทำให้การแปลงแนวคิดเชิงสร้างสรรค์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้

Figma จับมือ Seven Peaks ปลุกตลาดการอัปเกรดแอปพลิเคชัน ชี้เป็นปัจจัยสำคัญยกระดับงานหน้าบ้าน หลังบ้าน สมรภูมิ App Economy ตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน

คริสโตเฟอร์ ไคท์ลี่, Head of Growth, Figma ประจำเอเชียแปซิฟิก ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการออกแบบ UX UI บนคลาวด์ เผยว่า การเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยทำให้ได้เห็นว่า ธุรกิจยังคงประสบปัญหาในการนำแอปพลิเคชันเข้าสู่ตลาด

ที่ผ่านมา ทำให้ต้องมีการปรับปรุงอยู่ตลอด ซึ่งการพัฒนาที่ดีขึ้นควรมาจากความร่วมมือระหว่างทีมออกแบบ (Designer) และนักพัฒนา (Developer) เพื่อให้เข้าใจกระบวนการทำงานไปในทางเดียวกัน

ดังนั้น Figma มุ่งบริการที่ช่วยให้ทีม ทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ มีธุรกิจที่ใช้งานในหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น แอปพลิเคชันดิลิเวอรี บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ ธุรกิจการเงิน ฯลฯ ซึ่งองค์กรเหล่านี้ต้องการพัฒนาแอปพลิเคชันให้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน มองการนำ AI มาช่วยงานด้านการออกแบบและเขียนโค้ดในการพัฒนาระบบให้เร็วขึ้นด้วย

เจเรมี่ ทิสโซว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบ Seven Peaks Software ผู้ให้บริการด้านการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น กล่าวว่า ผลสำรวจพบว่า นักออกแบบ 32% ในเอเชียแปซิฟิกประสบปัญหาเวลาในการนำผลงานเข้าสู่ตลาดได้ลดลง

ดังนั้นองค์กรจำเป็นต้องมีการปรับปรุงการทำงานเป็นทีมระหว่างทีมออกแบบและการพัฒนาผ่านการเปลี่ยนแปลงในทางปฏิบัติให้ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างแท้จริง

รวมถึงการบูรณาการด้าน Generative AI เพื่อช่วยเพิ่มการเข้าถึงและทำให้การแปลงแนวคิดเชิงสร้างสรรค์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ง่ายขึ้น ความพยายามร่วมกันนี้เสมือนเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาภาพรวมของนวัตกรรมดิจิทัลในประเทศไทย

ปีผ่านมา Seven Peaks มีรายได้เติบโตสูงขึ้น 35% สำหรับตลาดไทย ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจอย่างมาก และในปีนี้คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 50%

‘Figma’ จับมือ ‘Seven Peaks’ ดันธุรกิจไทยเติบโตยุค App Economy ผลสำรวจ “อุตสาหกรรมดิจิทัล” ในประเทศไทย โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เผยว่า อุตสาหกรรมบริการดิจิทัลปี 2565 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 281,515 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2564 ถึง 21% และคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 454,628 ล้านบาท ในปี 2568 จากการตอบรับเมกะเทรนด์ของภาคธุรกิจ

โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดของอุตสาหกรรมดิจิทัลเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่า ทุกภาคส่วนมุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล หรือ Digital Transformation ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AI จะมีส่วนกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเติบโตยิ่งขึ้น