‘ตรุษจีน’ หนุนท่องเที่ยวไทย ดันยอดใช้อีวอลเล็ต 'อาลีเพย์' พุ่ง 4.5 เท่า

‘ตรุษจีน’ หนุนท่องเที่ยวไทย ดันยอดใช้อีวอลเล็ต 'อาลีเพย์' พุ่ง 4.5 เท่า

ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวแข็งแกร่ง ช่วงตรุษจีนนักท่องเที่ยวแห่เดินทางเข้าประเทศ ททท. เผย ต่างชาติเดินทางมา มากกว่า 1 ล้านคน เป็นชาวจีนมากถึง 2 แสนคน

KEY

POINTS

  • มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยช่วงเทศกาลตรุษจีนมากกว่า 1 ล้านคน ในจํานวนนี้เป็นชาวจีน 211,349 คน
  • ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 15% ขณะที่ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียเพิ่มขึ้น 14%
  • ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 4 ของโลกของนักท่องเที่ยวจีน และอันดับ 3 ของนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย
  • Alipay+ เผย ยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 4.5 เท่าจากปี 2566

ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวแข็งแกร่ง ช่วงตรุษจีนนักท่องเที่ยวแห่เดินทางเข้าประเทศ ททท. เผย ต่างชาติเดินทางมา มากกว่า 1 ล้านคน เป็นชาวจีนมากถึง 2 แสนคน

ข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ อาลีเพย์ พลัส (Alipay+) แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กลับมาปกติเป็นครั้งแรกหลังการแพร่ระบาด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการท่องเที่ยว cross-border ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ข้อมูลจาก ททท. แสดงให้เห็นว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน  มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจํานวน 1,008,899 คน ซึ่งในจํานวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 211,349 คน ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 15% จากปี 2019

ขณะที่ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียเพิ่มขึ้น 14% โดยหมวดหมู่ที่มีการใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ การช้อปปิ้ง, อาหารและเครื่องดื่ม, นวดและสปา, สถานที่ท่องเที่ยว และสถานบันเทิงยามค่ำคืน ส่วนเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และกระบี่

ข้อมูลจาก Alipay+ ชี้ให้เห็นว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 4 จากนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยมียอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 4.5 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2566 ทั้งประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของนักท่องเที่ยวจีน

จากสถิติของ Alipay+ ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกยอดนิยมอันดับ 3 ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย

ขณะเดียวกัน ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางด้านการช้อปปิ้งที่สําคัญสําหรับนักท่องเที่ยว โดยร้านค้ายอดนิยมรวมถึง คิงเพาเวอร์ ห้างสรรพสินค้าในเครือสยามพิวรรธน์ และ ห้างเครือเซ็นทรัล

สิทธิพงษ์ กิตติประภาพงศ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Global Merchant Partnership ประจำประเทศไทย, Ant International กล่าวว่า ด้วยการรองรับแอปชําระเงินที่เป็นพันธมิตร Alipay+ ที่มากขึ้นในประเทศไทย ส่งผลให้การทำธุรกรรมโดยใช้อีวอลเล็ทในประเทศของนักท่องเที่ยวมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับเป้าหมายของบริษัทคือการขยายเครือข่ายร้านค้าที่รองรับ Alipay+ เพื่อให้ธุรกิจท้องถิ่นได้รับประโยชน์จากการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปีต่อๆไป พร้อมมองหาโอกาสที่จะเสริมสร้างความร่วมมือกับ ททท. และร้านค้าในท้องถิ่นอย่างจริงจัง ทั้งในเรื่องของการให้ความรู้ การโปรโมทร้านค้า และการรับชําระเงินระหว่างประเทศ

ข้อมูลระบุว่า ประเทศไทย เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเก๊า มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย และแคนาดา เป็น 10 อันดับแรกของจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายผ่าน Alipay มากที่สุด

โดย ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ มียอดใช้จ่ายรวมกันเพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบกับปี 2562 และเพิ่มขึ้นถึง 580% เมื่อเทียบกับปี 2566 ซึ่งประเทศไทยเป็นผู้นําด้านปริมาณการใช้จ่ายโดยรวมสูงที่สุด ในขณะที่มาเลเซียมีอัตราการเติบโตสูงที่สุด

ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและสังคมอันใกล้ชิดระหว่างเขตบริหารพิเศษฮ่องกง มาเก๊า และจีนแผ่นดินใหญ่ นโยบายยกเว้นวีซ่าในประเทศหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศไทย และการฟื้นตัวของเที่ยวบินระหว่างประเทศ เป็นปัจจัยสําคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของการท่องเที่ยวข้ามพรมแดน

ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเอเชียยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง จุดหมายปลายทางที่อยู่ไกลออกไปในยุโรป, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (ANZ), ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ ก็เริ่มได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจีนเช่นกัน

นอกจากการเดินทางที่ขยายขอบเขตมากขึ้น นักท่องเที่ยวจีนยังขยายความสนใจจากกิจกรรมเดิมๆ เช่น การช้อปปิ้งและเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวหลักๆ ไปสู่ประสบการณ์ท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมและมีเอกลักษณ์มากขึ้น ในสัปดาห์วันหยุดตรุษจีนทั่วโลก นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายไปกับอาหารและเครื่องดื่มมากกว่าปี 2562 ถึง 70% โดยขยายจากจุดหมายยอดนิยมในเมืองไปสู่สถานที่ท้องถิ่นที่น่าสนใจ

เทศกาลตรุษจีนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในคอมมูนิตี้ชาวเอเชีย ด้วยความร่วมมือใหม่ในปี 2566 และจำนวนการเดินทางที่เพิ่มขึ้น การใช้จ่ายข้ามพรมแดนโดยรวมบนอีวอลเล็ทชั้นนําของประเทศต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Alipay+ เพิ่มขึ้นถึง 252% จากปีก่อน ธุรกรรมเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 304%

โดยประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเก๊า และสิงคโปร์ เป็น 5 อันดับแรกของจุดหมายปลายทางยอดนิยมของผู้ใช้งาน Alipay+ นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่

ปัจจุบัน Alipay+ เปิดให้บริการอีวอลเล็ทระหว่างประเทศ และแอปพลิเคชันธนาคารที่สามารถใช้จ่ายในไทยได้ 13 รายการ โดยมีร้านค้าที่รองรับกว่า 250,000 แห่ง