พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ

พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ

รีวิว "Sonos Era 100" ลำโพงสุดล้ำที่อยู่ในกลุ่มพรีเมียมสำหรับนักฟังเพลง โดดเด่นทั้งเรื่องดีไซน์จนเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ประจำบ้านได้ และเสียงทรงพลังในแบบที่ต้องใหญ่เกินตัว แถมยังมาพร้อมฟังก์ชันอัจฉริยะตามสไตล์ยุค AI

KEY

POINTS

  • Sonos Era 100 คือลำโพงสุดล้ำที่อยู่ในกลุ่มพรีเมียมสำหรับนักฟังเพลง โดดเด่นทั้งเรื่องดีไซน์จนเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ประจำบ้านได้
  • ลำโพงนี้มีการคำนวณพื้นที่ที่ติดตั้งด้วย Trueplay เช่น วางไว้ในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ลำโพง Sonos Era 100 จะคำนวณลักษณะพื้นที่ตรงนั้น แล้วปรับเสียงเบส เสียงแหลม และระดับเสียงอย่างละเอียด
  • Sonos Era 100 ให้คุณภาพเสียงครบทุกมิติ โดยเฉพาะเบสจากไดร์ฟเวอร์ที่ค่อนข้างใหญ่ ช่วยขับเสียงเบสได้หนักแน่น ทรงพลัง

สำหรับนักฟังเพลงตัวจริง ลำโพงดีๆ คือของมันต้องมีที่ทำให้เข้าถึงคุณภาพเสียงขั้นสุดได้ และกับแบรนด์ Sonos ก็คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่ถ้าใครเป็นสายเครื่องเสียง สายฟังเพลง จะรู้ดีว่านี่คือผู้ผลิตลำโพงระดับพรีเมียม

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะรีวิว Sonos Era 100 ลำโพงอัจฉริยะ ที่ทำให้เรารู้สึกว้าวตั้งแต่เริ่มใช้ ด้วยความสุดยอดในแบบที่ลำโพงระดับบนควรมี แถมยังเฟรนด์ลีต่อผู้ใช้มากๆ

พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ

'Sonos Era 100' ลำโพงดีไซน์เรียบ แต่เพียบฟังก์ชัน

ถ้าบอกว่านี่เป็นลำโพงซ่อนรูปก็คงไม่ผิด เพราะด้วยขนาดกะทัดรัดความสูงไม่เกินหนึ่งฝ่ามือกับความกว้างที่ไม่กินพื้นที่แต่อย่างใด แถมยังมีความมินิมัลมินิใจ จะวางไว้มุมไหนของบ้านก็ดูเข้ากันไปหมด

แต่ภายใต้ความเรียบหรูนั้น Sonos ใส่ใจรายละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว ตั้งแต่ตำแหน่งของโลโก้ Sonos ที่ดูเหมาะเจาะลงตัว ไม่ว่าจะวางแนวตั้งหรือแนวนอน ด้วยความครีเอทีฟตั้งแต่ตั้งชื่อแบรนด์ ทำให้คำว่า SONOS จะอ่านจากฝั่งไหนก็คือ SONOS เหมือนกัน ส่วนด้านบนตัวเครื่อง Sonos Era 100 คือแผงควบคุมการทำงานที่ดูสะอาด สบายตา มีปุ่ม Play/Pause, ปุ่ม Back, ปุ่ม Forward และที่ร่องยาวๆ ตรงกลางคือแถบปรับ Volume สุดโมเดิร์น ซึ่งทั้งหมดคือระบบสัมผัส ไม่มีปุ่มแบบอะนาล็อกให้กวนสายตา

แต่ที่ด้านหลังซึ่งเป็นตำแหน่งของปุ่มเปิดปิด Bluetooth และปุ่มเปิดปิดไมค์เพื่อใช้คำสั่งเสียง จะยังเป็นปุ่มแบบอะนาล็อกเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานและการสังเกตว่าฟังก์ชันดังกล่าวเปิดหรือปิดอยู่นั่นเอง

พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ

ลำโพงเทคโนโลยีครบ ตัวจบในตัวจิ๋ว

คำว่า ‘อัจฉริยะ’ ไม่เกินจริงสำหรับ Sonos Era 100 ด้วยความที่ลำโพงรุ่นนี้เป็นลำโพงอัจฉริยะจึงต้องใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชัน ซึ่งแอปพลิเคชันที่ใช้ร่วมกับ Sonos Era 100 คือ แอป Sonos เพียงแค่เปิดแอปก็จะขึ้นให้ Add ลำโพง Sonos Era 100 ได้อย่างง่ายดาย

หลังจากนั้นสิ่งที่ทำให้เราว้าวแรกคือการคำนวณพื้นที่ที่ติดตั้งลำโพงนี้ด้วย Trueplay เช่น วางไว้ในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ลำโพง Sonos Era 100 จะคำนวณลักษณะพื้นที่ตรงนั้น แล้วปรับเสียงเบส เสียงแหลม และระดับเสียงอย่างละเอียด ซึ่งฟีเจอร์นี้รองรับทั้งอุปกรณ์ iOS และ Android

พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ

เสียงสุดปัง น่าฟังทุกย่าน

สำหรับคุณภาพเสียงของลำโพง Sonos Era 100 ตัวนี้ เราค่อนข้างมั่นใจว่าจะถูกใจคนฟังเพลงที่ต้องการคุณภาพเสียงครบทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเบสจากไดร์ฟเวอร์ที่ค่อนข้างใหญ่ ช่วยขับเสียงเบสได้หนักแน่น ทรงพลัง จนรู้สึกได้ว่าเบสมาครบทุกลูกจริงๆ

ในแง่ความคมชัด ลำโพง Sonos Era 100 ทำได้ดีมาก เสียงทุกเสียงคมชัด ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้องหรือเสียงเครื่องดนตรีก็เก็บรายละเอียดได้หมด คาแรกเตอร์หนึ่งที่เด่นชัดมากคือเสียงมีความสว่าง โปร่ง ใครซีเรียสกับรายละเอียดเสียงก็น่าจะชอบ

อีกสิ่งที่สังเกตได้จากลำโพงตัวนี้คือเสียงมีลักษณะพุ่งออกไปแนวกว้าง ทำให้ขอบเขตการฟังเพลงมีมากขึ้นโดยที่ยังได้คุณภาพเสียงเต็มที่อยู่นั่นเอง

และถ้าหากใช้ลำโพง Sonos Era 100 มากกว่าหนึ่งตัว ก็จะใช้เป็นลำโพงแยกให้เสียง Surround ที่หนักแน่นขึ้น อลังการขึ้น ซึ่งเป็นผลจากแอมพลิฟายเออร์ เป็นแอมป์ดิจิทัลคลาส-D สามตัวที่ถูกปรับแต่งอย่างแม่นยำสำหรับสถาปัตยกรรมเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของลำโพงเพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์เสียงที่ดีที่สุด, ทวีตเตอร์เสียงสูงทั้งสองข้าง ที่ช่วยสร้างการตอบสนองเสียงความถี่สูงที่คมชัดและแม่นยำพร้อมกับการแยกเสียงสเตอริโอ และมิดวูฟเฟอร์ที่ช่วยให้เล่นเสียงความถี่เสียงกลางและเสียงเบสที่นุ่มลึกได้อย่างแม่นยำ

พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ

เชื่อมต่อได้หมดไม่สนลูกใคร

การเชื่อมต่อของ Sonos Era 100 ทำได้ทุกรูปแบบ ตั้งแต่ WiFiเพื่อให้ประสบการณ์เสียงที่ดีที่สุด สตรีมเสียงคุณภาพสูงสุดจากทุกที่ในบ้านโดยไม่มีการขัดจังหวะจากสายโทรศัพท์หรือการแจ้งเตือน, Bluetooth ที่เพิ่มเข้ามาใหม่หลังจาก Sonos ไม่ยอมมี Bluetooth ในรุ่นก่อนๆ เพราะกังวลเรื่องคุณภาพเสียง แต่ตอนนี้ Sonos Era 100 ได้ฟังเสียงเรียกร้องจากผู้ใช้จนได้เพิ่มฟังก์ชันการเชื่อมต่อนี้เข้ามา

และอีกการเชื่อมต่อที่ทำให้ฟังเพลงจากอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพและหลากหลาย คือการต่อแบบสายเสียงเข้า (Line-in) ช่วยเชื่อมต่อครื่องเล่นแผ่นเสียง คอมพิวเตอร์หรือแหล่งเสียงอื่นๆ โดยใช้สายเสียงช่องเสริมและอะแดปเตอร์ Sonos Line-In

พลังเสียงแห่งยุคสมัย! รีวิว ‘Sonos Era 100’ ลำโพงพรีเมียม ทั้งสวยและอัจฉริยะ

ราคาและความคุ้มค่า

ราคาของ Sonos Era 100 อยู่ที่ 12,900 บาท ถือว่าเป็นลำโพงราคาหมื่นต้นๆ ที่คุณภาพคุ้มราคามากๆ รุ่นหนึ่ง ที่จะยกระดับประสบการณ์การฟังเพลงไปอีกขั้นที่จะได้ทั้งเสียงไพเราะ ทรงพลัง และการใช้งานสุดอัจฉริยะ สมกับการเป็นลำโพงในยุคสมัยนี้