TikTok เจาะอินไซต์ผู้บริโภค 'สงกรานต์' ปี 2567

TikTok เจาะอินไซต์ผู้บริโภค 'สงกรานต์' ปี 2567

TikTok เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดและผู้บริโภคสำหรับเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ประจำปี 2567 พบ "สงกรานต์" คือช่วงเวลาแห่งการให้รางวัลกับตัวเอง ผู้บริโภคเตรียมจัดเต็มช้อปปิงทั้งบนออนไลน์ - ออฟไลน์

Keypoints :

  • TikTok กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการค้นพบความบันเทิงทุกประเภท
  • ผู้ใช้ 98% ตั้งใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์ และ 95% จะซื้อสินค้าแบบออฟไลน์ในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ปีนี้
  • สินค้าที่จะซื้อมีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ของใช้ส่วนตัว อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ การท่องเที่ยว

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นงานสำคัญที่คาดว่าจะติดอันดับหนึ่งใน 10 สถานที่จัดงานเทศกาลระดับโลก

"สงกรานต์" ช่วงเวลาแห่งการให้รางวัลกับตัวเอง

ข้อมูลของ TikTok เผยว่า การใช้จ่ายและการให้รางวัลกับตัวเองของผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ใช้ 98% ตั้งใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์ และ 95% จะซื้อสินค้าแบบออฟไลน์ในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ปีนี้ พร้อมกันนี้ 80% ของผู้ใช้ยังวางแผนที่จะช้อปปิ้งบน TikTok Shop ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน  TikTok เจาะอินไซต์ผู้บริโภค \'สงกรานต์\' ปี 2567 สำหรับหมวดหมู่สินค้าที่ผู้ใช้วางแผนที่จะทำการช้อปปิ้งในช่วงซัมเมอร์และสงกรานต์นี้ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและของใช้ส่วนตัว อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ สินค้าแฟชันและเครื่องประดับ และการท่องเที่ยว

  • 90% ของผู้ใช้วางแผนที่จะใช้เงินซื้ออาหารและเครื่องดื่มในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ ซึ่งคาดว่าจะใช้จ่ายเพิ่มมากในขึ้นถึง 52% มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปี
  • ผู้บริโภคตั้งใจที่จะใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ด้านความงามและของใช้ส่วนตัวมากขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นๆ ของปี โดยมีผู้บริโภคจำนวน 67% (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 75% ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ให้ความสำคัญกับสินค้าในหมวดหมู่นี้
  • 65% ของผู้บริโภคเริ่มมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อยานพาหนะตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่ง 85% ของผู้บริโภควางแผนที่จะซื้อรถยนต์ และ 45% วางแผนที่จะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงสงกรานต์นี้ โดย 54% ต้องการให้ครอบครัวได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางในช่วงวันหยุด และอีก 49% ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะมาถึง

คาดว่าจะมีการใช้จ่ายกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปีถึง 60% และผู้บริโภค  64% วางแผนที่จะซื้อสินค้าดังกล่าวในช่วงเวลานี้ (เพิ่มขึ้น 1.7 เท่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

นอกจากนี้ สงกรานต์และซัมเมอร์ยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภควางแผนเกี่ยวกับการใช้เงินโบนัสด้วยเช่นกัน โดยผู้ใช้ 7 ใน 10 วางแผนที่จะใช้เงินโบนัสไปกับการช้อปปิ้ง และ 6 ใน 10 วางแผนที่จะใช้เงินโบนัสไปกับการท่องเที่ยวหรือเฉลิมฉลองกับครอบครัวและเพื่อนๆ

ขณะที่ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยก็วางแผนที่เก็บออมเงินโบนัสดังกล่าวไว้ โดย 72% ของผู้บริโภคกำลังพิจารณาผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินต่างๆ และ 50% กำลังพิจารณาเรื่องกรมธรรม์ประกันปัจจุบันของตนเอง

ต้องยอมรับว่า วันนี้ TikTok กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการค้นพบความบันเทิงทุกประเภท จากการศึกษาข้อมูลผู้บริโภคร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำหลายรายพบว่า

ปี 2566 มีจำนวนคอนเทนต์วีดีโอเพิ่มขึ้น 4.4 เท่าและยอดดูวิดีโอเพิ่มขึ้น 3.4 เท่าในหมวดหมู่ที่หลากหลายตั้งแต่อาหารไปจนถึงการเงินที่สามารถดึงดูดผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสถิติเผยให้เห็นถึงข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจของพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ระบุว่า

  • ผู้ใช้ 9 ใน 10 รายพบเนื้อหาที่พวกเขาชื่นชอบบนแพลตฟอร์ม และ 1 ใน 3 ใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลต่างๆ
  • อิทธิพลของแพลตฟอร์มนี้สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจาก 82% ของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากเนื้อหาความบันเทิง
  • 85% คาดหวังว่าแพลตฟอร์มโซเชียลและความบันเทิงจะนำเสนอเนื้อหาของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ได้อย่างครบถ้วน
  • ผู้ใช้ TikTok ชาวไทยกว่า 83% ยังค้นหาเนื้อหาเกี่ยวกับสงกรานต์และซัมเมอร์บน TikTok และ 86% คาดว่าจะใช้เวลาบน TikTok มากกว่าปกติในช่วงซัมเมอร์และเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง
  • ผู้ใช้ 64% พึ่งพาแพลตฟอร์มเพื่อติดตามเทรนด์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล
  • กว่า 56% บอกว่า TikTok ช่วยทำให้พวกเขาค้นพบการเปิดตัวสินค้าที่น่าสนใจอยู่เสมอ
  • ผู้ใช้งาน TikTok ชาวไทยจำนวนกว่า 50% ยังได้แรงบันดาลใจจากคอนเทนต์ความบันเทิงให้ซื้อสินค้าที่กำลังมาแรงพร้อมทั้งยังมองหาโปรโมชั่นต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์บนแพลตฟอร์ม เพื่อวางแผนการใข้จ่ายเงินโบนัสของพวกเขา