’ไตรรัตน์‘อุทธรณ์คำสั่งบอร์ดกสทช.ไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหานั่งเลขาฯใหม่

’ไตรรัตน์‘อุทธรณ์คำสั่งบอร์ดกสทช.ไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหานั่งเลขาฯใหม่

“ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล” รักษาการเลขาธิการ กสทช.ยื่นอุทธรณ์คำสั่งบอร์ด กสทช. หลังเสียงข้างมากไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหาเลขาธิการ หยิบประเด็นข้อกฎหมาย "ประธาน กสทช." มีสิทธิเสนอและเลือกชื่อเลขาฯ ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ คณะกรรมการกิจกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ประชุมนัดพิเศษ ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม 2567 

ระเบียบวาระที่ 5.1 เรื่อง การแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. โดยบอร์ดมติเสียงข้างมาก 4:3 ไม่เห็นชอบชื่อ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. และ รองเลขาธิการ กสทช. ตามที่ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.ที่เสนอรายชื่อผู้เดียว

ล่าสุดวันนี้ (31 มกราคม 2567) นายไตรรัตน์ ได้ทำบันทึกข้อความ เรื่องอุทธรณ์ มติ กสทช.ในการประชุม  กสทช.นัดพิเศษ ครั้งที่ 1/2567 ระเบียบวาระที่ 5.1 ดังกล่าวแล้ว

โดยสรุปประเด็นที่ ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ยื่นอุทธรณ์คำสั่งมติบอร์ด กสทช. ครั้งที่ 1 โดยอ้างข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรา 61 ให้ประธานกรรมการ  โดยความเห็นชอบของ กสทช. เป็นผู้แต่งตั้งและถอดถอนเลขาธิการ กสทช.

’ไตรรัตน์‘อุทธรณ์คำสั่งบอร์ดกสทช.ไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหานั่งเลขาฯใหม่

สำหรับบอร์ดเสียงข้างมากจำนวน 4 คนที่มีมติไม่เห็นชอบกับกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. ดังนี้

พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ (ด้านกระจายเสียง)

นางสาวพิรงรอง รามสูต (ด้านโทรทัศน์)

นายศุภัช ศุภชลาศัย (ด้านเศรษฐศาสตร์)

นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์  (ด้านโทรคมนาคม)

ล่าสุด บอร์ดทั้ง 4 คน ได้ส่งหนังสือชี้แจงเช่นเดียวกัน ลงวันที่ 31 มกราคม 2567 โดยระบุใจความสำคัญว่า ตามที่สำนักงาน กสทช. ได้มีประกาศรับสมัครคัดเลือกพนักงานเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2566 และประกาศรับสมัครคัดเลือกพนักงานเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนัก ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2566 นั้น

ในการนี้ขอเรียนว่า ในการประชุม กสทช. ครั้งที่ 3/2566 ระเบียบวาระที่ 4.1 เรื่อง พิจารณากำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. : บย.(ลับ) ที่ประชุมได้มีหมายเหตุท้ายมติที่ประชุมว่า "1.ที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้องให้ชะลอการคัดเลือกผู้บริหารของสำนักงาน กสทช. จนกว่ากระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. และโครงสร้างของสำนักงานกสทช. ที่จัดทำขึ้นใหม่จะแล้วเสร็จแต่เมื่อในการประชุม กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 1/2567เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 ได้มีมติไม่เห็นชอบในการพิจารณาเพื่อแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช.

เนื่องจากกระบวนการดำเนินการสรรหาเลขาธิการ กสทช. ในครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้การดำเนินการสรรหาเลขาธิการกสทช ไม่แล้วเสร็จ กอปรกับที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 13/2566 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 มีมติแต่งตั้งให้นายภูมิศิษฐ์ เป็นผู้รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ไม่ใช่นายไตรรัตน์มาทำหน้าที่นี้แต่อย่างใด 

’ไตรรัตน์‘อุทธรณ์คำสั่งบอร์ดกสทช.ไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหานั่งเลขาฯใหม่

รวมทั้งกรณีการพิจารณาเรื่องโครงสร้างของสำนักงาน กสทช. ยังคงเป็นวาระค้างพิจารณาที่ประธาน กสทช. มิได้หยิบยกเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม กสทช. ทำให้โครงสร้างของสำนักงาน กสทช. ยังไม่แล้วเสร็จ เช่นกัน ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารณ์ของ กสทช. ที่พิจารณาร่วมกันในการประชุมครั้งที่ 3/2566 จึงเห็นควรให้สำนักงานกสทช. ดำเนินการให้สอดคล้องกับที่ประชุม กสทช. ดังกล่าว ด้วยการยกเลิกการออกคำสั่งและประกาศของ

สำนักงาน กสทช. ในการสรรหาผู้บริหาร สำนักงาน กสทช. ในครั้งนี้ทั้งนี้ กสทช. พล.อ.ท. ธนพันธุ์ นางสาวพิรงรอง นายศุภัชฯและ นายสมภพ ขอเรียนว่า มิได้มีเจตนาที่จะคัดค้านการสรรหาผู้บริหารของสำนักงาน กสทช.แต่อย่างใด เพียงแต่การดำเนินการสรรหาผู้บริหารดังกล่าวควรต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอนที่สอดคล้องกับมติที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ด้วย 

จึงขอให้ประธาน กสทช. ในฐานะผู้มีหน้าที่กำกับดูแลสำนักงาน กสทช. ได้โปรดพิจารณายกเลิกการออกประกาศฉบับดังกล่าว และดำเนินการให้เป็นไปด้วยความถูกต้องตามลำดับและขั้นตอนและด้วยความชอบด้วยกฎหมาย โดยขอได้โปรดพิจารณาระเบียบวาระการประชุม กสทช. เรื่อง โครงสร้างของสำนักงาน กสทช. ให้แล้วเสร็จ และเร่งดำเนินกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. โดยชอบด้วยกฎหมาย ให้แล้วเสร็จก่อนดำเนินการสรรหาผู้บริหารของสำนักงาน กสทช.ในลำดับต่อไป