‘นอสตร้า’ เจาะ 4 เทรนด์ สะเทือนโลกโลจิสติกส์ปี 2024

‘นอสตร้า’ เจาะ 4 เทรนด์ สะเทือนโลกโลจิสติกส์ปี 2024

“นอสตร้า โลจิสติกส์” เปิดโผ 4 เทคโนโลยีด้านโลจิสติกส์ที่ต้องจับตาในปี 2024 ชี้ ‘เอไอ-คลาวด์-การลดคาร์บอนและ Asset-Light Logistics’ เทรนด์มาแรงแห่งปี

Keypoints :

  • ธุรกิจโลจิสติกส์ถือเป็นผู้นำในการใช้ระบบอัตโนมัติและเอไอ
  • ผู้บริโภคทั่วโลกต้องการความรับผิดชอบต่อสังคมและความยั่งยืน
  • ธุรกิจมองหาแนวทางลดต้นทุนด้วยคลาวด์และ Asset-Light Logistics

วรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการอาวุโสส่วนซัพพลายเชนโซลูชัน-เทคโนโลยี บริษัท จีไอเอส จำกัด ผู้ให้บริการโซลูชันและแพลตฟอร์มเทคโนโลยีด้านการขนส่งอัจฉริยะ สำหรับงานโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เปิดมุมมองว่า การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ แนวทางจำเป็นของธุรกิจ

สำหรับ 4 แนวโน้มสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่โดดเด่นและจำเป็นสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ในปี 2024  ประกอบด้วย เอไอ, การลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์, การจัดการโลจิสติกส์แบบ Asset-Light Logistics และคลาวด์ ‘นอสตร้า’ เจาะ 4 เทรนด์ สะเทือนโลกโลจิสติกส์ปี 2024

การใช้เทคโนโลยี AI : อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ถือเป็นผู้นำในด้านการใช้ระบบกระบวนการอัตโนมัติ (Process Automation) และการใช้ Artificial intelligence (AI) เช่น  หุ่นยนต์ ยานยนต์ การขนส่ง  รวมถึงในระบบไอทีและซอฟต์แวร์ ด้วยอัลกอริธึมและแบบจำลองที่สามารถวิเคราะห์และนำเสนอประเภทข้อมูลที่หลากหลายสนับสนุนการตัดสินใจ

เป้าหมายคือ ทำงานสำเร็จเร็วขึ้น เปลี่ยนงานที่ทำซ้ำๆ ( Routine) ให้ระบบช่วยจัดการแทน หรือลดขั้นตอนการทำงานด้วยคนให้น้อยลง และลดข้อผิดพลาด

การลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ : การลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint For Organization: CFO) เป็นแนวโน้มการดำเนินการที่ขาดไม่ได้ในปี 2024 

เนื่องจากผู้บริโภคทั่วโลกต้องการความรับผิดชอบต่อสังคมและความยั่งยืนของคุณภาพชีวิตแก่โลกของเรามากขึ้น ผลักดันให้ธุรกิจทั่วโลกรวมถึงธุรกิจโลจิสติกส์ให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร

การจัดการโลจิสติกส์แบบ Asset-Light Logistics : โมเดลโลจิสติกส์แบบ Asset-light เป็นแนวทางในการลดการพึ่งพาสินทรัพย์ในการดำเนินงาน ด้วยการจ้างบริษัทภายนอก (Outsource) ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนลดลงเมื่อเทียบกับการเป็นเจ้าของทรัพย์ด้วยตนเอง

จากข้อมูลสถิติความต้องการของบริษัทต่างๆ ต่อรูปแบบ Asset-Light Logistics ที่เพิ่มขึ้น พบว่า 67.5% ของบริษัททั่วโลก ใช้บริการบริษัทขนส่ง (2PL, 3PL) และ 63.5% ใช้บริการด้านคลังสินค้าจากบริษัทเอาท์ซอร์ส

เทคโนโลยีบนคลาวด์ : ข้อดีของการใช้เทคโนโลยีบนคลาวด์ (Cloud-Based Technology) คือ การลดต้นทุนด้านโครงสร้างระบบพื้นฐานและฮาร์ดแวร์ เพิ่มความคล่องตัวในการปรับขนาดการใช้งานเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้ง่าย รวดเร็ว และลงทุนต่ำ