‘ไอบีเอ็ม’ ตั้ง ‘อโณทัย เวทยากร’ เอ็มดีคนใหม่คุมตลาดไทย

‘ไอบีเอ็ม’ ตั้ง ‘อโณทัย เวทยากร’ เอ็มดีคนใหม่คุมตลาดไทย

“ไอบีเอ็ม” ประกาศแต่งตั้ง “อโณทัย เวทยากร” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย นำประสบการณ์กว่า 30 ปีในอุตสาหกรรมไอที ขับเคลื่อนธุรกิจ สนับสนุนประเทศไทยเติบโตยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

อโณทัย เวทยากร ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารส่วนงานเทคโนโลยี บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด 

ไอบีเอ็ม ประเทศไทย รายงานว่า การแต่งตั้งในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจของไอบีเอ็มในการมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีก้าวล้ำบนพื้นฐานของความโปร่งใสเชื่อถือได้ รวมถึงความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าสนับสนุนประเทศไทย ในก้าวย่างที่ประเทศกำลังเดินหน้าสร้างผลิตภาพและความได้เปรียบทางการแข่งขันเพื่อขับเคลื่อนโร้ดแมปเศรษฐกิจดิจิทัล

อโณทัยมีประสบการณ์กว่า 30 ปีในบทบาทผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมไอที ก่อนที่จะร่วมงานกับไอบีเอ็ม ดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชียของเดลล์ เทคโนโลยีส์ ครอบคลุมการดำเนินงานใน 28 ประเทศ

ภายใต้บทบาทดังกล่าว อโณทัยดูแลรับผิดชอบภาพรวมของธุรกิจต่างๆ รวมถึงกลยุทธ์ด้านการขาย การพัฒนาธุรกิจ การดูแลลูกค้าและพันธมิตร ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ก่อนหน้าที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้บริหารระดับสูงของเดลล์ ภูมิภาคอินโดจีน และเป็นกรรมการผู้จัดการของเดลล์ ประเทศไทย และได้มีส่วนสำคัญในการขยายฐานลูกค้าของบริษัท รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งให้บริษัทก้าวเป็นหนึ่งในเวนเดอร์ด้านไอทีชั้นนำของไทยและของภูมิภาค ทั้งยังเคยร่วมงานกับคอมแพค คอมพิวเตอร์ เอชพี และบริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน)

อโณทัยได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน Thailand Top Influencer โดยนิตยสาร GM ได้รับรางวัล Thailand’s Editor Choices ปี 2556 โดยฟอร์บส์ และ Top Management Award ปี 2561 จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จากการเป็นผู้นำระดับสูงที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล

แคทเธอรีน เลียน กรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารส่วนงานเทคโนโลยี ไอบีเอ็ม อาเซียน กล่าว ประเทศไทยมีศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจมหาศาล และวันนี้คุณอโณทัยจะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนสำคัญๆ รวมถึงความร่วมมือระหว่างไอบีเอ็มกับภาครัฐ ธุรกิจ อีโคซิสเต็มพันธมิตร ภาคการศึกษา รวมถึงกลุ่มนักพัฒนา เพื่อช่วยให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัล ที่มีเทคโนโลยีอย่างไฮบริดคลาวด์และเอไอเป็นรากฐานสำคัญ

อโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารส่วนงานเทคโนโลยี บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เผยว่า มีความยินดีที่จะได้นำความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีระดับโลกของไอบีเอ็ม เข้าสนับสนุนความต้องการของลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ

รวมถึงขยายบทบาทของไอบีเอ็มในฐานะพันธมิตรของประเทศชาติในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีที่มีความรับผิดชอบ

 

“ไอบีเอ็มพร้อมแล้วที่จะนำทาเลนท์ด้านดิจิทัลที่มีศักยภาพสูงของเรา เข้าสนับสนุนองค์กรไทย ขณะเดียวกันก็เดินหน้าต่อเนื่องในการสร้างคนที่มีทักษะแห่งอนาคต ซึ่งจะมีความสำคัญต่ออนาคตยุคดิจิทัลของประเทศไทยต่อไป” 

สำหรับ สวัสดิ์ อัศดารณ ได้รับมอบหมายความรับผิดชอบเพิ่มเติมในฐานะ Managing Partner ของไอบีเอ็ม คอนซัลติ้ง ประจำประเทศไทยและเวียดนาม โดยจะนำกลยุทธ์การสร้างการเติบโตและการปฏิบัติการที่ได้ขับเคลื่อนจนประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศไทย เข้าเป็นต้นแบบขยายการเติบโตของไอบีเอ็ม คอนซัลติ้ง ในเวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของโลก