‘เอชพี’ เปิด ‘แฟลกชิปสโตร์’ แห่งแรกในไทย

‘เอชพี’ เปิด ‘แฟลกชิปสโตร์’ แห่งแรกในไทย

“เอชพี” ผนึกกำลัง “สปีด คอมพิวเวอร์” คิกออฟ “แฟลกชิปสโตร์” แห่งแรกในประเทศไทย ส่งมอบประสบการณ์ไอทีแบบอินเทอร์แอคทีฟ เปิดทางให้ผู้บริโภคได้เรียนรู้ ทดลองใช้งาน ตอบโจทย์ทุกมิติการใช้ชีวิตยุคดิจิทัล เรียน เล่น ทำงาน

วรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์ กรรมการผู้จัดการเอชพีประเทศไทย เผยว่า แฟลกชิปสโตร์แห่งแรกนี้ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ พื้นที่กว่า 180 ตารางเมตร ออกแบบภายใต้แนวคิด “ONE HP” รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่างๆ เพื่อเติมเต็มชีวิตยุคดิจิทัลอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น โน้ตบุ๊ก เดสก์ท็อป อุปกรณ์เสริม เครื่องพิมพ์ และระบบนิเวศของเอชพีทั้งหมด

“ยุคแห่งการชอปปิงแบบไฮบริด ประสบการณ์ในร้านค้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค แฟล็กชิปสโตร์ของเอชพีจึงนำเสนอประสบการณ์การชอปปิงที่ทันสมัย สร้างสรรค์ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะบุคคล"

ข้อมูลล่าสุดโดย “พีดับบลิวซี” ระบุว่า ประชากรเจนแซดของประเทศไทยกว่า 46% ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากได้สัมผัสประสบการณ์ในร้าน และ 40% ของผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าจากหน้าร้านมากขึ้น 

เอ็มดีเอชพีให้ข้อมูลด้วยว่า หลังสถานการณ์โควิดลูกค้ามีพฤติกรรมค้นหาสินค้า ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ และซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์ ทว่าเมื่อต้องการซื้อสินค้าที่มีราคาสูงยังคงเข้ามาที่หน้าร้าน เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างจากทางออนไลน์ ‘เอชพี’ เปิด ‘แฟลกชิปสโตร์’ แห่งแรกในไทย

เติมประสบการณ์ ‘interactive’

การเปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้ ยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของเอชพีในการขยายธุรกิจในประเทศไทย อีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบการและคนรุ่นใหม่จำนวนมาก รวมทั้งมีการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลแบบก้าวกระโดด

เอชพีเผยว่า แฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้ก้าวข้ามรูปแบบร้านค้าปลีกแบบเดิม ไฮไลต์เช่น  “โซน interactive” มอบประสบการณ์การซื้อสินค้าที่เหนือกว่า “โซน Immersive” สำหรับการเล่นเกมและการทำงาน สัมผัสประสบการณ์ในโลกของเกมเมอร์ในห้อง Live Streaming ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และพัฒนาทักษะของผู้เล่นเกม

อีกทั้งลูกค้ายังสามารถสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมกับ “Gaming Zone” พื้นที่ให้ทดลองขุมพลังในการเล่นเกมผ่านอีโคซิสเต็มส์ครบวงจร 

สำหรับ เจ้าของธุรกิจสามารถสัมผัสประสบการณ์พื้นที่ทำงานแห่งอนาคต โซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของคนทำงานยุคใหม่ที่มีวิถีการทำงานแบบไฮบริด

ท้าทาย ‘ไอทียุคใหม่’

ด้านการบริการคำนึงถึงลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ให้บริการซ่อมและอัปเกรดอุปกรณ์ โดยมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

มากกว่านั้น ส่งเสริมการเรียนรู้ โดยเอชพีนำเสนอคอรส์การเรียนรู้โดยผู้เชี่ยวชาญในวงการไอที เพื่อให้คอมมูนิตี้ในประเทศไทยพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี และก้าวทันโลกเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเปิดกว้างสำหรับทุกคนไม่จำกัดว่าต้องเป็นลูกค้าเอชพีเท่านั้น

เอชพีเชื่อว่า การลงทุนครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญต่อการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีมากขึ้นให้กับลูกค้า และที่จะให้ความสำคัญอย่างมากคือ การเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ที่สอดคล้องไปกับภูมิทัศน์ของธุรกิจยุคใหม่ มีความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าหลากหลายกลุ่ม

โดยเฉพาะเจนแซด รวมถึงกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตสูงอย่างเกมมิง ครีเอเตอร์ รวมถึงโซลูชันสำหรับธุรกิจ นอกจากสาขาดังกล่าวในปีนี้มีแผนขยายสาขาไปตามหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัดด้วย

พร้อมประเมินว่า ภาพรวมตลาดไอทีประเทศไทยปีนี้ยังคงมีความท้าทาย เทรนด์ที่มาแรงยังคงเป็น เอไอ เห็นได้จากทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ออกมาตอบโจทย์ และน่าจะเป็นตัวเร่งให้ธุรกิจไอทีปีนี้เติบโตได้มากขึ้น อีกทางหนึ่งโครงการของรัฐบาลอย่างมาตรการ “Easy E-Receipt” เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ซึ่งต้องรอดูว่าหลังจากนี้จะมีโครงการอื่นๆ ออกมาอีกหรือไม่

‘เอชพี’ เปิด ‘แฟลกชิปสโตร์’ แห่งแรกในไทย ตอบโจทย์ ‘ชีวิตไฮบริด’

ชาญ เชาวะวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สปีด คอมพิวเวอร์ (Speed Computer) กล่าวเสริมว่า การเปิดตัวครั้งนี้ทั้งสองบริษัทมุ่งยกระดับประสบการณ์ลูกค้า โดยแฟลกชิปสโตร์แห่งนี้ไม่ใช่แค่พื้นที่ขายสินค้าเท่านั้น แต่เป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ร่วมกันสำหรับอนาคตของวงการค้าปลีก พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับสภาพแวดล้อมการซื้อสินค้าแบบอินเทอร์แอคทีฟ

สำหรับผู้ค้าแล้วการอยู่รอดในตลาดไอทีต้องมีกลยุทธ์และแนวทางการทำตลาดที่เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยที่ท้าทายคือ ทีมงานที่มีความสามารถ มีศักยภาพในการเข้าถึงความต้องการที่หลากหลาย อีกทางหนึ่งสามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดี ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคใหม่

ส่วนของสปีด ที่ผ่านมาแม้ว่ายอดขายจากช่องทางออนไลน์จะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ทว่าออฟไลน์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นสัดส่วนหลักของรายได้รวม