‘เร้ดแฮท’ เปิดคาดการณ์ กระแส ‘โลกเทคโนโลยี’ ปี 67

‘เร้ดแฮท’ เปิดคาดการณ์  กระแส ‘โลกเทคโนโลยี’ ปี 67

จับตาเมกะเทรนด์ทางเทคโนโลยี ปี 2567 อะไรที่จะมีอิทธิพลต่อโลกธุรกิจ เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา เป็นปีแห่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เอไอ รวมถึง ChatGPT ที่เข้ามาสร้างแรงสั่นสะเทือน เป็นหัวข้อสนทนากันทั่วโลก

Keypoints :

  • เอไอจะยังคงเป็นสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญในปี 2567
  •  ChatGPT เป็นตัวนำให้ gen AI เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
  • ความปลอดภัยบนไซเบอร์ยังคงเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกของเป้าหมายการจัดหาเงินทุน

สุพรรณี อำนาจมงคล ผู้จัดการประจำประเทศไทย เร้ดแฮท เปิดมุมมองว่า ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ความท้าทาย แต่เป็นโอกาสที่องค์กรและธุรกิจต่างๆ สามารถใช้เพื่อปลดล็อกความเป็นไปได้มากมายที่เทคโนโลยีเกิดใหม่เหล่านี้นำมาให้สำหรับปี 2567 เร้ดแฮทได้คาดการณ์แนวโน้มสำคัญสามประการที่อาจส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างมีนัยสำคัญประกอบด้วย

‘เร้ดแฮท’ เปิดคาดการณ์  กระแส ‘โลกเทคโนโลยี’ ปี 67

 เกินกว่าการใช้ ‘คลาวด์’ 

ก้าวไกลเกินกว่าการใช้คลาวด์ : ในอดีตองค์กรต่างพบว่า การดึงคุณประโยชน์จากข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้าง (unstructured data) มาสร้างมูลค่าให้องค์กรเป็นเรื่องยาก

แต่ความล้ำหน้าด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และล่าสุดคือความสามารถของ generative AI (gen AI) ที่สามารถนำเข้าและวิเคราะห์ unstructured data ช่วยให้ธุรกิจใช้ประโยชน์จากข้อมูลของตนได้มากขึ้น 

ขณะเดียวกัน เกิดความต้องการข้อมูลเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้การจัดเก็บและการประมวลผลข้อมูลทั้งหมดบนคลาวด์อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงสุดอีกต่อไป

ธุรกิจสามารถสร้าง “ความได้เปรียบ” ได้โดยการผสานรวมเอดจ์คอมพิวติ้งเข้ากับกลยุทธ์คลาวด์ขององค์กร รวมถึงจัดการงบประมาณและเวิร์กโหลดต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เอดจ์คอมพิวติ้งจะยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเอเชียแปซิฟิก โดยคาดว่าจะเติบโตจาก 4.37 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2566 เป็น 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี 2570

ปี 2567 จะได้เห็นว่าองค์กรต่างๆ ยังคงหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และควบคุมค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

‘เอไอ’ ขับเคลื่อนนวัตกรรม

เอไอ ขับเคลื่อนนวัตกรรมให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง : เร้ดแฮทเชื่อว่าเอไอจะยังคงเป็นสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญในปี 2567 เนื่องจากเอไอเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท และส่งผลกระทบต่อสังคมในรูปแบบที่เราเพิ่งเริ่มที่จะเข้าใจ ทั้งยังจุดประกายให้เกิดเครื่องมือใหม่ๆ นอกเหนือจากโมเดลพื้นฐานต่างๆ

พบด้วยว่าเพียงแค่ครึ่งทางของปี 2566 มีโปรเจกต์เกี่ยวกับ generative AI บนโอเพ่นซอร์สเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2565

อย่างไรก็ดี การที่องค์กรมุ่งหวังว่าเอไอจะช่วยแก้ไขความท้าทายสำคัญๆ และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสถานที่ทำงานได้นั้น องค์กรจำเป็นต้องมั่นใจว่าเอไอที่จะนำมาใช้นั้นจะต้องครอบคลุมเรื่องการเข้าถึงเพื่อใช้งาน ทักษะ และความรู้ 

ทั้งนี้ผู้นำธุรกิจต้องทำเป็นตัวอย่าง และนำทางองค์กรให้เดินตามแนวทางการทำงานที่พร้อมสำหรับอนาคต ให้สามารถปรับตัวและเติบโตอย่างรุ่งเรืองต่อไปได้

 ‘ซิเคียวริตี้’ สำคัญอันดับต้นๆ

ความปลอดภัยยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ : ChatGPT เป็นตัวนำให้ gen AI เป็นที่รู้จักในวงกว้างและได้รับความสนใจมาก ทั้งยังเปลี่ยนวิธีคิดของคนเกี่ยวกับเอไอและเกิดการนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเวิร์กโฟลว์ทางธุรกิจและการใช้ทรัพยากร ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ก็มีเรื่องน่ากังวลเช่นกัน ข้อมูลจากรายงาน Red Hat 2023 Global Tech Outlook ระบุว่า ผู้นำด้านไอทีได้ให้ความเห็นว่าความปลอดภัยยังคงเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกของเป้าหมายการจัดหาเงินทุน (funding priority)

โดยเฉพาะปัจจุบันที่เป็นยุคของข้อมูลความรู้ และเมื่อสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยจึงมีความสำคัญมากขึ้นตามไปด้วย

ส่วนของนักพัฒนา ต้องมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ซึ่งแน่นอนว่าอาจส่งผลกระทบต่อวิธีการทำงาน โดยเมื่อจะออกแบบหรือพัฒนาอะไรก็ตามจะต้องพิจารณาเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญในการตัดสินใจ

เร้ดแฮทคาดว่าการให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องนี้ จะทำให้องค์กรเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการข้อมูล และเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดจากข้อมูลที่องค์กรมีอยู่ องค์กรต้องมั่นใจว่าข้อมูลของตนถูกต้อง มีอยู่ในเวลาที่เหมาะสมและทันต่อการใช้งาน

จากนี้ องค์กรจำนวนมากจะให้ความสำคัญกับที่มาของข้อมูลมากขึ้น โดยจะต้องสามารถมองเห็นภาพรวมของแหล่งที่มา ความสมบูรณ์ และความเชื่อถือได้ของข้อมูลของตน