'5 ทักษะด้านดิจิทัล' คนทำงานควรมีในปี 2024

'5 ทักษะด้านดิจิทัล' คนทำงานควรมีในปี 2024

ตลอดปีนี้ ผมได้เขียนบทความมาทุกสัปดาห์ ผู้อ่านคงได้เห็นเทคโนโลยีหลากหลายประเภทพัฒนาที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ตอนนี้เรากำลังจะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ และด้วยเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วนี้ ก็ทำให้ผมตระหนักว่าปีที่จะถึงนี้ จะเป็นปีที่สำคัญสำหรับทักษะด้านดิจิทัล

บทความปิดท้ายของปีนี้ จึงเน้นไปที่การเตรียมพร้อมสำหรับทักษะเหล่านั้น ทักษะที่ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เราเติบโตในสายอาชีพ แต่ยังช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดยั้ง บทความนี้ ผมจะมาพูดถึง 5 ทักษะด้านดิจิทัลที่คนทำงานควรมีในปี 2024 เพื่อให้พร้อมสำหรับอนาคตที่ไม่หยุดนิ่งและเต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนี้

1.ทักษะด้านเอไอ ในปี 2024 ความสามารถในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเป็นทักษะที่สำคัญมากขึ้น ทั้งในแง่ของการวิเคราะห์ข้อมูล การประมวลผลภาษาธรรมชาติ การเรียนรู้ของเครื่องจักร (machine learning) และเครือข่ายประสาทเทียม คนทำงานที่มีทักษะในด้านเทคนิคเหล่านี้จะมีความได้เปรียบคนอื่น แต่ขณะเดียวกันคนทำงานทั่วไปก็จะต้องมีทักษะการใช้งานเครื่องมือ AI ชั้นนำ

โดยเฉพาะ Generative AI อย่าง ChatGPT, Google Bard หรือ Dall-E พนักงานควรจะต้องสามารถนำเอไอมาใช้เพื่อช่วยในการทำงาน เช่น งานที่ซ้ำซากจำเจ การสร้างเนื้อหา งานการแปลความหมาย งานการตลาด การออกแบบซอฟต์แวร์ หรือ การเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ควรจะต้องสามารถเห็นประสิทธิภาพของการนำเอไอมาใช้งานต่างๆ ขององค์กรในอนาคต

2.ทักษะด้านข้อมูล ด้วยปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลทุกวัน กลายเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย การวิเคราะห์ข้อมูลจะเป็นหนึ่งในทักษะหลักที่จำเป็นในอุตสาหกรรมการทำงานที่เน้นความรู้ การสำรวจจาก Resume Genius ในปี 2023 พบว่าทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลอยู่ในอันดับสามของทักษะที่ต้องการมากที่สุด ทักษะข้อมูลมีตั้งแต่การทำความเข้าใจข้อมูล การรู้จักนำข้อมูลมาใช้ การตรวจจับรูปแบบข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล

และไม่ใช่แค่ความเข้าใจด้านทฤษฎีเท่านั้นการเชี่ยวชาญการใช้เครื่องมืออย่าง Excel, SQL, Tableauและ Google Sheets ก็ส่งผลต่อความสามารถในการทำงานของพนักงานยิ่งไปกว่านั้นในยุค AI ที่ต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ความสามารถในแปลความข้อมูลให้เป็นมูลค่าหรือคาดการณ์ต่างๆ ในอนาคตด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) ที่ในปัจจุบันพนักงานทั่วไปก็เริ่มสามารถที่จะทำได้ด้วยตนเอง ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

3. ทักษะการบริหารโครงการ ในยุค VUCA โลกที่ผันผวนไม่แน่นอน ทักษะการจัดการโครงการจึงเป็นทักษะด้าน Soft skill ที่เกี่ยวข้องกับหลากหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากการจัดการโครงการที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้โครงการเสร็จสิ้นตามกำหนดเวลาและอยู่ภายในงบประมาณที่กำหนด ซึ่งจะต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การจัดตารางเวลา การบริหารและปฏิสัมพันธ์กับคนทำงาน และการจัดลำดับความสำคัญของงานและทรัพยากรยังเป็นสิ่งที่อยู่นอกขอบเขต

ยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบัน AI สามารถเข้ามาช่วยงานได้ในหลายกระบวนการ ผู้นำโครงการยิ่งมีภาระท้าทายใหม่ ที่ต้องสามารถจับคู่ทักษะของมนุษย์และ AI อย่างลงตัวใช้ AI เป็นผู้ช่วยตั้งแต่สร้างต้นแบบ วิจัย กำหนดตาราง ทดสอบ ไปจนถึงเรื่องกฎระเบียบ และมอบหมายคนทำงานในทักษะที่ AI ไม่สามารถที่จะทำได้ดี

4. ทักษะการสื่อสาร ทักษะการสื่อสารยังคงเป็นหนึ่งในทักษะด้าน Soft skill ที่ต้องการมากที่สุด เนื่องจากในปัจจุบันมีความหลากหลายของสภาพแวดล้อมการทำงานและการติดต่อกับผู้คนมากขึ้น ตั้งแต่สถานที่ทำงานที่ผู้คนเริ่มทำงานจากที่ไหนก็ได้ รวมถึงช่องทางการสื่อสารที่เป็นแบบออนไลน์ มีเครื่องมือการสื่อสารแบบใหม่ๆ และเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์

คนทำงานในปัจจุบันจึงต้องมีความสามารถในการสื่อสารในสภาพแวดล้อมที่เป็นแบบไฮบริดและการทำงานแบบรีโมท และสามารถใช้เครื่องมือในทางการสื่อสารได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบตัวต่อตัว แบบออนไลน์ แบบเสมือนจริง และแบบไฮบริด นอกจากนี้ยังต้องสามารถสื่อสารกับ AI ด้วยภาษาธรรมชาติและสามารถเข้าใจและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของ AI เพื่อส่งต่อให้ผู้ร่วมทีมหรือบุคคลอื่นๆ ได้

5.ทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นๆ ในโลกดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วส่งผลให้การจ้างงานในสายงานไอทีเติบโตเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของสายงานอื่นๆ ทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรไอทีส่งผลให้ทักษะด้านต่างๆ เป็นที่ต้องการอย่างมาก เช่น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง ผู้ดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ นักพัฒนาเว็บไซต์และนักออกแบบดิจิทัล

แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีโดยเฉพาะการเข้ามาของ Generative AI ทำให้งานเหล่านี้เริ่มมีความซับซ้อนน้อยลง ดังนั้นไม่ว่าพนักงานในตำแหน่งอะไรก็ตาม หากพัฒนาทักษะทางด้านไอทีเหล่านี้เพิ่มเติมก็สามารถจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากเท่ากับสมัยก่อน และสิ่งที่องค์กรต้องการมากที่สุดก็น่าจะเป็นคนที่มีทั้งทักษะทางด้านไอทีและทักษะวิชาชีพอื่นๆ ที่จะช่วยเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การมีทักษะดิจิทัลเหล่านี้ในปี 2024 จะช่วยให้ทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในโลกที่ไม่เคยหยุดเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา สามารถรับมือกับความท้าทายที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และยังช่วยให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดแรงงานได้