ลุ้นมติ‘บอร์ดกสทช.’ฉลุยงบปี 2567 วงเงินงบประมาณทะลุ 5 พันล้านบ.

ลุ้นมติ‘บอร์ดกสทช.’ฉลุยงบปี 2567 วงเงินงบประมาณทะลุ 5 พันล้านบ.

กัดฟันไฟเขียวงบรายจ่ายสำนักงานประจำปี 67 แล้ว 5,200 ล้านบาท หั่นงบโครงการพิเศษเหลือ 10 โปรเจกต์ อ้างคุ้มค่า ประหยัด เกิดประสิทธิภาพ หลังเกิดประเด็นรักษาการเลขาฯชงขอบอร์ดดีอีอนุมัติ หลังมีรอยร้าวในที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ธ.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นัดสุดท้ายส่งท้ายปี โดยวาระพิจารณาที่วำคัญคืองบประมาณของสำนักงาน กสทช. ประจำปี 2567 ซึ่งมีการถกเถียงและยืดเยื้อกันมานานกว่า 3 เดือน ส่งผลให้การประชุมบอร์ด 2 วันติดคือ เมื่อวานนี้ และวันนี้ บอร์ดได้ใช้เวลาเกือบทั้งวันในการพิจารณาวาระที่ค้างอยู่กว่า 105 วาระ โดยเป็นการรับรองรายงานการประชุม 4 วาระ และวาระเพื่อพิจารณา 101 วาระ ซึ่งการประชุมในวันแรกบอร์ดกสทช.ได้พิจารณาไปกว่า 40 วาระ รวมถึงวาระสำคัญคืองบประมาณกสทช.ปี 2567 ดังกล่าวจำนวนกว่า 5,200 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประจำ และงบโครงการต่างๆ 16 โครงการ 

แหล่งข่าวกล่าวว่า คาดว่างบประมาณปี 67 ที่อยู่ในกรอบการดำเนินงานเหมือรเช่นในปีก่อนๆน่าจะผ่านได้ แต่สาเหตุที่ล่าช้านั้น เนื่องจากการประชุมเรื่องงบประมาณมีรายละเอียดที่ต้องขอเพิ่มเติมจำนวนมาก ทำให้ในวันแรกของการประชุมบอร์ดกสทช.พิจารณาได้เฉพาะงบโครงการต่างๆ 16 โครงการ ส่วนงบประมาณประจำต้องประชุมต่อในวันที่ 2 เนื่องจากมีหลายโครงการที่ข้อมูลไม่ชัดเจน ต้องให้สำนักงาน กสทช.นำรายละเอียดมาเสนอเพิ่มเติม

สำหรับงบประมาณโครงการ สำนักงานเสนองบประมาณให้บอร์ดกสทช.พิจารณา 126.35 ล้านบาท จำนวน 16 โครงการ แต่บอร์ดมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติเหลือ 10 โครงการ มูลค่า 101.42 ล้านบาท เพื่อให้เป็นไปตามหลักการในการอนุมัติงบประมาณ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้ความประหยัด มีประสิทธิภาพ และรายจ่ายงบประมาณต้องอยู่ในลักษณะ 

1.เป็นรายจ่ายสำหรับการดำเนินการของ กสทช. และสำนักงาน กสทช.

2.ค่าภาระต่างๆที่จำเป็น 

3.งบกลาง 

และ 4.รายจ่ายสำหรับค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่นในการปฎิบัติงานของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.)

สำหรับ 6 โครงการที่ไม่ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดกสทช.

ประกอบด้วย การจัดซื้อจัดจ้างทำระบบ HR ของสำนักงานกสทช.,การทำ NBTC Service Portal ,การจ้างที่ปรึกษาเรื่องบุคลากร 2 โครงการ และโครงการผลิตสื่อโฆษณาสำหรับโครงการ USO และ โครงการผลิตสื่อโฆษณาสำหรับโครงการ USO เพื่อคนพิการ ซึ่งเป็นโครงการซ้ำซ้อนกันจึงมีมติให้รวมเป็นโครงการเดียวกัน

ส่วน 10 โครงการที่ผ่านการอนุมัติ ประกอบด้วย

โครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานกสทช.,โครงการเกษียณก่อนกำหนด,โครงการจ้างที่ปรึกษาปรับปรุงระบบจัดเก็บรายได้ด้วยการออกใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์,โครงการมอบทุนการศึกษาต่างประเทศ ระดับปริญญาโท ให้กับบุคลากรสำนักงานกสทช.,โครงการผลิตข่าวพระราชสำนักและการถ่ายทอดสด,การปรับฐานข้อมูลแผนดิจิทัลเพื่อให้กสทช.ทราบข้อมูลการเข้าถึงดิจิทัลและโทรคมนาคมของประชาชน ,โครงการประมูลเลขสวย,โครงการผลิตสื่อโฆษณาโครงการ USO ,โครงการสำรวจพฤติกรรมการใช้งานกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่กสทช.ลงนามความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน และ โครงการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฟลอริด้า เรื่องเศรษฐศาสตร์

โดยรายงานข่าวจากสำนักงาน กสทช.ระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา  นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. ได้ทำถึงเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือบอร์ดดีอี เพื่อเสนอบรรจุวาระพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงินรวม 5,282.50 ล้านบาทให้บอร์ดดีอีพิจารณา

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่าร่างงบประมาณดังกล่าว ยังไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากบอร์ดกสทช. เพราะเห็นว่ายังไม่มีรายละเอียดเพียงพอ คณะกรรมการ กสทช.จึงมีมติไม่เห็นชอบ แต่รักษาการเลขาธิการ กสทช.กลับส่งร่างงบประมาณดังกล่าวให้บอร์ดดีอีพิจารณา ทั้งนี้ ระเบียบ กสทช.กำหนดให้อำนาจในการอนุมัติงบประมาณ และการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและจัดการงบประมาณที่ได้กำหนดขั้นตอนในปฏิทินงบประมาณดังกล่าว เป็นอำนาจของบอร์ดกสทช.  

"มีข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้ร่างงบประมาณดังกล่าว เป็นที่ถกเถียงและสร้างความกินแหนงแคลงใจในบอร์ด เพราะแม้บอร์ดกสทช.ยังไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติเพราะเห็นว่ายังไม่มีรายละเอียดเพียงพอ แต่นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช.กลับส่งร่างงบประมาณให้บอร์ดดีอีพิจารณาแต่บอร์ดดีอีตีกลับเพราะขอให้เรื่องผ่านมติบอร์ดก่อน"