เจาะแผน‘เอเซอร์’ยักษ์เทคฯ ไต้หวัน รักษ์โลกผ่าน ‘Conscious Tech’

เจาะแผน‘เอเซอร์’ยักษ์เทคฯ ไต้หวัน รักษ์โลกผ่าน ‘Conscious Tech’

‘เอเซอร์’ เผยวิสัยทัศน์เกี่ยวกับ ‘Conscious Technology’ หรือ ‘เทคโนโลยีที่ใส่ใจมนุษย์และสิ่งแวดล้อม’ ถูกออกแบบและสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงอนาคต เผยความมุ่งมั่นร่วมเป็นส่วนหนึ่งจัดการปัญหาสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่อง

เอเซอร์ เข้าร่วมโครงการ RE100 หรือ โครงการระดับโลกที่รวบรวมธุรกิจที่มุ่งมั่นที่จะใช้พลังงานทดแทน 100% ด้วยความมุ่งมั่นว่า ภายในปี 2578 จะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และจะบรรลุเป้าหมาย “เน็ตซีโร่” ภายในปี 2593 ในฐานะหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศของโลก

ทั้งนี้ ‘เอเซอร์’ ตั้งเป้าขยายผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการทำงานร่วมซัพพลายเออร์ของเอเซอร์ ซึ่งมีจำนวน 60% ที่พร้อมปฏิบัติตามแนวทาง RE100 และร่วมกำหนดเป้าหมายตามหลักทางวิทยาศาสตร์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้หวังจะใช้พลาสติก PCR (Post-Consumer Recycled) 20-30% ในคอมพิวเตอร์และมอนิเตอร์ ภายในปี 2568 ซึ่งในปี 2565 ได้บรรลุการใช้พลาสติก PCR ไปแล้ว 17%

เจาะแผน‘เอเซอร์’ยักษ์เทคฯ ไต้หวัน รักษ์โลกผ่าน ‘Conscious Tech’

เจาะแผน‘เอเซอร์’ยักษ์เทคฯ ไต้หวัน รักษ์โลกผ่าน ‘Conscious Tech’

ลุยแผนเทคฯ รักษ์โลก

‘เจสัน เฉิน’ ประธานและซีอีโอ เอเซอร์ อิงค์ เล่าว่า เอเซอร์ มีความพยายามร่วมแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลง นำเสนอแนวคิดต่างๆ ล่าสุดที่งาน COP28 ที่ดูไบ เมื่อไม่นานมานี้ เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ Vero ที่ใช้วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลในสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้น โครงการริเริ่มอย่าง Project Humanity ที่ให้ความรู้และรวมพนักงานทั่วโลกให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อสร้างกรอบการทำงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รวมไปถึง "แพลตฟอร์ม Earthion" ที่ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ซัพพลายเออร์ ซัพพลายเชน รวมถึงพนักงานให้พร้อมรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรมและโซลูชั่นแบบบูรณาการ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งทางทะเลด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel)และร่วมกับพาร์ทเนอร์ด้านการผลิตในการคิดค้นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน โดยทั้งหมดนี้คือโครงการริเริ่มบางส่วนภายใต้ Earthion

“เราจำเป็นต้องเร่งนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ เพื่อรับมือและต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากภาวะโลกร้อน ปี 2565 กลุ่มบริษัทเอเซอร์ บรรลุเป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียนถึง 44% และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 100% การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม จึงจะเป็นกุญแจสำคัญในเทคโนโลยีด้านการกักเก็บพลังงาน เรากำลังดำเนินการอย่างแน่วแน่ เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน และเสนอโซลูชั่นที่ลดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมของเราให้เหลือน้อยที่สุด”

เจาะแผน‘เอเซอร์’ยักษ์เทคฯ ไต้หวัน รักษ์โลกผ่าน ‘Conscious Tech’

เอเซอร์ ได้นำเสนอโซลูชันที่เรียกว่า front-of to behind-the-meter รองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงานและการกักเก็บพลังงานด้วยการลงทุนในเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรีที่ครอบคลุมการใช้งานตั้งแต่ระดับครัวเรือนไปจนถึงในอุตสาหกรรม การเปิดตัวโซลูชั่นนี้จะช่วยขยายพอร์ตโฟลิโอของเอเซอร์ให้กว้างยิ่งขึ้น

แล็ปท็อปรักษ์โลก 'กลุ่ม Vero'

ก่อนหน้านี้ เอเซอร์ ประกาศเดินหน้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Aspire Vero โดยเริ่มต้นกับ Aspire Vero 16 (AV16-51P) รุ่นล่าสุด ยึดตามมาตรฐานสากลในการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และควบคุมปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้น กับปริมาณที่ถูกกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศในแต่ละขั้นตอนของการผลิต พร้อมใช้คาร์บอนเครดิตคุณภาพสูงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

“เจอร์รี่ เคา” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เอเซอร์ อิงค์ กล่าวว่า เพื่อรับมือกับวิกฤติการณ์ภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เอเซอร์ นำเสนอ “Conscious Technology” ที่ออกแบบและผลิตขึ้น โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

Aspire Vero ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ และการนำกลับมาเพื่อรีไซเคิล เมื่อหมดอายุการใช้งาน แต่ละกระบวนการได้รับการตรวจสอบและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษ

ความรักษ์โลกของ Aspire Verso 16 (AV16-51P) เห็นถึงความใส่ใจในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สี วัสดุ และการเคลือบ ตัวเครื่องผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลมากกว่า 60% (เพิ่มจาก 30% ในรุ่นแรก) ปราศจากการเคลือบพ่นสี ช่วยลดผลกระทบที่อาจจะเกิดจากสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ทัชแพดผลิตจากพลาสติกที่ถูกทิ้งในทะเล

ชิ้นส่วนประกอบ ใช้ชิปประมวลผล อินเทล คอร์ อัลตรา ช่วยประหยัดพลังงานมากกว่ารุ่นที่ผ่านมา มาพร้อม อินเทล เอไอ บูสท์ หน่วยประมวล (Neural Processing Unit : NPU) รองรับฟีเจอร์เอไอใหม่ๆ พร้อมประสิทธิภาพพลังงานสูง

บรรจุภัณฑ์ ใช้วัสดุที่รีไซเคิล เพื่อช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิต และใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% ด้วยการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ทำให้กล่องกระดาษรีไซเคิลที่ได้รับการรับรอง FSC 100% หรือ Forest Stewardship Council คือ องค์กรนานาชาติที่ช่วยผลักดันและสนับสนุนการดูแลป่าไม้ทั่วโลกอย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการรับรองนี้หมายความว่า ไม้หรือเยื่อไม้ในผลิตภัณฑ์นี้ มาจากป่าไม้ที่ผ่านมาตรฐานของ FSC ทั้งหมด หรือเป็นผลิตภัณฑ์จากป่าที่ได้รับการดูแลอย่างยั่งยืน 100% สามารถนำกลับไปใช้ซ้ำได้

การจัดส่ง เอเซอร์ ผนึกกำลังกับผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าทางทะเลตามมาตรฐานและใช้เชื้อเพลงชีวภาพ (Biofuel) ในเส้นทางต่างๆ เพื่อลดการปล่อยมลพิษ ในส่วน การใช้งาน AcerSense ซอฟต์แวร์จัดการแบตเตอรี่ที่ช่วยควบคุมประสิทธิภาพ ช่วยปรับสมดุลและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ช่วยให้อุปกรณ์ทำงานได้ยาวนานขึ้น ด้วยการตั้งค่าใช้งานได้ 4 โหมด Performance,  Balanced, EcoและEco+

การรีไซเคิลและซ่อมแซม ใช้สกรูมาตรฐาน ถอด ประกอบ ซ่อมแซม และรีไซเคิลง่าย หลังจากดำเนินการลดการปล่อยคาร์บอนดังกล่าวแล้ว เอเซอร์จะยกเลิกการใช้คาร์บอนเครดิตคุณภาพสูงเพื่อบรรลุเป้าหมายคาร์บอนนิวทรัล