‘Augmented Workers’ เทรนด์คนทำงานปี 2024

‘Augmented Workers’ เทรนด์คนทำงานปี 2024

ผมมีโอกาสพูดคุยกับคนจำนวนมากที่เห็นความสามารถของเครื่องมือ Generative AI (Gen AI) อย่าง ChatGPT หรือ Google Bard ที่ออกมาล่าสุด และส่วนใหญ่สรุปคล้ายกันว่าเครื่องมือเหล่านี้เก่งขึ้นเรื่อยๆ

ผมมีโอกาสพูดคุยกับคนจำนวนมากที่เห็นความสามารถของเครื่องมือ Generative AI (Gen AI) อย่าง ChatGPT หรือ Google Bard ที่ออกมาล่าสุด และส่วนใหญ่สรุปคล้ายกันว่าเครื่องมือเหล่านี้เก่งขึ้นเรื่อยๆ เขียนข้อความได้ดีขึ้น สร้างรูปภาพ เขียนโปรแกรมเก่งขึ้น หรือแม้แต่ช่วยทำงานออกแบบ หรือการวิเคราะห์ข้อมูลยากๆ แทนเราได้มากขึ้น จนหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าแล้วต่อไปมนุษย์ต้องทำอะไร Gen AI จะมาแย่งงานเราหรือไม่ และคนควรต้องเรียนอะไรเพื่อจะมีงานที่ดีทำในอนาคต

Gen AI พัฒนาเร็วกว่าที่หลายคนคาดคิดและคนจำนวนมากยังปรับตัวไม่ทัน และงานที่อาจจะถูก Gen AI แย่งไปอาจเป็นงานออฟฟิศหลายอย่างที่แต่ก่อนเราเคยคิดว่าต้องใช้ทักษะเฉพาะและความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน น่าจะปลอดภัยจากการถูกแทนที่การทำงานโดยระบบออโตเมชั่นหรือเอไอ ซึ่งแตกต่างจากความคิดเดิมที่คนกังวลว่าจะมีเฉพาะงานที่ใช้แรงงานหรืองานที่ต้องทำซ้ำแบบเดิมๆ มีโอกาสสูงที่จะถูกระบบเอไอแทนที่ได้

แต่โดยความเป็นจริงแล้ว Gen AI คงไม่ใช่เป็นแบบที่หลายคนกลัว คือ การมาแย่งอาชีพมนุษย์ เพราะ Gen AI หรือ เอไอคงไม่สามารถมาทำงานแทนที่มนุษย์ได้ทั้งหมด แต่อาจสามารถทำงานได้แทนเราเฉพาะบางงานและอาจมาเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราทำงานมากกว่า

ดังนั้นแทนที่จะมองว่าเอไอเป็นคู่แข่ง เราควรมองมันเป็นเครื่องมือที่เสริมสร้างความสามารถของเรา และคนทำงานที่ใช้เอไอเป็นเครื่องมือช่วยในการทำงาน หรือที่เรียกว่า Augmented Workers จะเป็นแนวโน้มที่สำคัญสำหรับคนทำงานในยุคใหม่

อาชีพในแต่ละอย่างจะมีงานย่อยๆ ต้องทำในหลายด้าน อาทิ อาชีพนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ไม่เพียงแต่ต้องเขียนโปรแกรม แต่ยังมีงานด้านอื่นๆ เช่น พูดคุยกับผู้ใช้งานเพื่อให้ทราบถึงความต้องการของโปรแกรม ต้องเขียนเอกสารประกอบ หรือต้องอบรมผู้ใช้งาน ซึ่งถ้าเราพิจารณาจากงานย่อยๆ เหล่านี้ จะพบว่างานบางอย่างที่เราเคยต้องทำอาจใช้เอไอทำแทนได้ดีและรวดเร็วกว่า

ตัวอย่างเช่นนำ Gen AI ช่วยในการเขียนโปรแกรมบางส่วน หรือเขียนเอกสารประกอบ ในขณะที่งานที่ต้องการปฏิสัมพันธ์ทางมนุษย์หรือการตัดสินใจที่ซับซ้อน เช่น การเขียนโปรแกรมที่มีความซับซ้อนยังคงต้องการทักษะของมนุษย์

Augmented Workers คือ คนทำงานที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเอไอ เข้ามาช่วยในการทำงาน ตัวอย่างของ Augmented Workers ได้แก่

งานบริการลูกค้า ที่พนักงานมีการนำ AI Chatbot มาช่วยตอบคำถามลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้มากขึ้น งานการตลาด ที่พนักงานมีการนำเอไอมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ งานออกแบบ ที่พนักงานมีการนำ Gen AI มาช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็วและสร้างสรรค์

ในปี 2024 เทรนด์คนทำงานจะเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเอไอมากขึ้น โดยคนทำงานจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ เพื่อที่จะอยู่รอดและประสบความสำเร็จในยุคเอไอโดยสามารถทำได้ ดังนี้

เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเอไอโดยเฉพาะ Gen AI เริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักกับเครื่องมือ Gen AI ต่างๆ และเรียนรู้วิธีการใช้งาน สามารถนำ Gen AI มาประยุกต์ช่วยในการทำงานประจำบางอย่าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Gen AI เช่น ทักษะในการตั้งคำถาม ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ เป็นต้น ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

ซึ่งหากองค์กรเข้าใจในแนวโน้มของการมี Augmented Workers จะเริ่มเห็นความแตกต่างของพนักงานที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเอไอกับพนักงานแบบเดิมๆ เช่น พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เอไอสามารถช่วยทำงานซ้ำๆ หรืองานที่ต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้คนทำงานสามารถทำงานอื่นๆ ที่ต้องการทักษะและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เอไอช่วยทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

พนักงานมีเวลาว่างมากขึ้น เอไอสามารถช่วยทำงานบางอย่างแทนคนทำงานได้ ซึ่งจะช่วยให้คนทำงานมีเวลาว่างมากขึ้นเพื่อพัฒนาตนเองหรือทำงานอื่นๆ เอไอช่วยคนทำงานมีเวลาว่างมากขึ้น พนักงานมีโอกาสในการทำงานใหม่ๆ เอไอทำให้เกิดงานใหม่ๆ ขึ้นมา เช่น นักพัฒนาเอไอ ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลขนาดใหญ่ เป็นต้น

ความสามารถที่เพิ่มขึ้นของ Gen AI ทำให้องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องประเมินงานในตำแหน่งต่างๆ ใหม่และตัดสินใจว่างานใดที่สามารถนำเอไอหรือ Gen AI มาช่วยได้ ซึ่งอาจหมายถึงการกำหนดภาระหน้าที่ของตำแหน่งงานต่างๆขึ้นใหม่เพื่อสร้าง Augmented Workers ที่สามารถใช้เอไอเพื่อเสริมสร้างความสามารถของพวกเขาในการทำงาน

สุดท้ายแล้วองค์กรก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนพนักงาน และได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม การเปลี่ยนแปลงนี้นำมาซึ่งการปรับโครงสร้างของตลาดงาน อนาคตของการทำงานจะต้องมุ่งเน้นไปที่การมีทักษะในการใช้เอไอและการเข้าใจวิธีการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี

Augmented Workers ไม่เพียงเป็นเทรนด์ในปีหน้า แต่ยังเป็นการปรับปรุงและพัฒนาวิธีการทำงานในอนาคต การรวมตัวของมนุษย์และเอไอจะนำพาองค์กรและอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าสู่ยุคใหม่นวัตกรรมและความสำเร็จ