LINE NEXT คว้าเงินระดมทุน 140 ล้านดอลลาร์ เดินหน้าขยายระบบนิเวศ Web3

LINE NEXT คว้าเงินระดมทุน 140 ล้านดอลลาร์ เดินหน้าขยายระบบนิเวศ Web3

LINE NEXT Corporation บริษัทร่วมทุนของ LINE ที่มุ่งพัฒนาและขยายธุรกิจ NFT ในระดับโลก ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนมูลค่า 140 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากกลุ่มพันธมิตรการลงทุน นำโดย Crescendo Equity Partners ("Crescendo")

Key Points : 

  • เป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมบล็อกเชนและ Web3 ของเอเชียในปีนี้
  • การลงทุนครั้งนี้นำโดย Crescendo Equity Partners ซึ่งเป็นกองทุนส่วนบุคคลที่ได้รับการสนับสนุนจากปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel) ที่มีความสนใจกลยุทธ์ของ LINE และวิสัยทัศน์ในการสร้างให้ Web3 เป็นที่นิยม
  • LINE NEXT มีเป้าหมายที่จะใช้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้ในการเปิดตัวแพลตฟอร์มและบริการที่เกี่ยวข้องกับ Web3 และฟีเจอร์ต่างๆ ในระดับโลก

การระดมทุนครั้งนี้ถือเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมบล็อกเชนและ Web3 ของเอเชียในปีนี้ โดย LINE NEXT มีเป้าหมายที่จะใช้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้ในการขยายธุรกิจในระดับโลก และพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อสร้างให้ระบบนิเวศ Web3 เป็นที่นิยมมากขึ้น

LINE NEXT มีแผนที่จะเปิดตัว DOSI แพลตฟอร์ม NFT ระดับโลกอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2567 นี้ ในฐานะมาร์เก็ตเพลสที่เปิดให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ดิจิทัลที่มีความหลากหลาย ซึ่งได้ผนวกรวมเข้ากับ LINE NFTมาร์เก็ตเพลสจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำเสนอบริการผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับลูกค้าทั่วโลกด้วย

นอกจากนี้ LINE NEXT ยังจะนำเสนอโซลูชันใหม่ที่จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเป็นเจ้าของโดยตรงของผลิตภัณฑ์ดิจิทัลที่มีอยู่และทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้การนำเสนอ Web3 ให้กับแบรนด์ต่างๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้น 

LINE NEXT ยังจะเปิดตัวบริการใหม่ๆ ที่จะทำให้การใช้งาน Web3 เป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชันด้านโซเชียลมีเดีย ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารระหว่างกันได้ผ่านคาแรคเตอร์ที่สร้างขึ้นโดยเทคโนโลยี AI และการเปิดตัวเกม Web3 ที่สร้างโดยใช้เหล่าคาแรคเตอร์ BROWN & FRIENDS ที่ผู้ใช้งานทุกคนสามารถเพลินเพลินไปด้วยกัน

LINE NEXT วางแผนที่จะสร้างบริการเหล่านี้บน Finschia ซึ่งเป็นบล็อกเชนสาธารณะ โดย LINE NEXT และ Crescendo จะมีส่วนร่วมในสถาบัน Finschia Foundation ในฐานะสมาชิกที่มีอำนาจตัดสินใจ เพื่อช่วยให้เกิดการขยายตัวของระบบนิเวศอีกด้วย

Crescendo ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Palantir Technologies ได้ลงทุนด้วยความเชียวชาญในภาคส่วนธุรกิจเทคโนโลยีที่โดดเด่น และการเข้าถึง "ระบบนิเวศด้านเทคโนโลยี" ที่มีรากฐานที่มั่นคงทั้งเครือข่ายท้องถิ่นและในระดับโลก โดย Crescendo มุ่งเน้นในการเฟ้นหาบริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กถึงขนาดกลางเพื่อปลุกปั้นสู่บริษัทชั้นนำระดับโลก

เควิน ลี (Kevin Lee) หุ้นส่วนผู้จัดการของ Crescendo กล่าวว่า "ความสามารถในการแข่งขันในระดับโลกของ LINE และวิสัยทัศน์ในเป็นผู้นำการบริการด้าน Web3 ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดการเข้าลงทุนในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถสร้างมาตรฐานในกับแอปพลิเคชันแบบ Web3 ที่ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถใช้งานได้โดยง่าย และนำเทคโนโลยีบล็อกเชนไปใช้ในบริการและแบรนด์ต่าง ๆ ที่ยังอยู่ในระบบ Web2"

ยังซู โก (Youngsu Ko) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE NEXT กล่าวว่า "ความสำเร็จในการระดมทุนครั้งนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากในบริบทของสภาพแวดล้อมการลงทุนที่มีแนวโน้มหดตัวลงทั่วโลก โดยเราตั้งใจที่จะใช้โอกาสนี้สร้างให้ Web3 เป็นที่นิยมมากขึ้น อีกทั้งยังจะพัฒนาบริการใหม่ๆบนระบบนิเวศของเรา เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเป็นเจ้าของมูลค่าของสินค้าดิจิทัลของจนเองได้"

LINE NEXT เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการ Web3 ระดับโลก จากการเปิดแพลตฟอร์ม DOSI โดยปัจจุบัน มีผู้ใช้บริการถึงกว่า 5.5 ล้านคนทั่วโลก สร้างธุรกรรมรวมสะสมกว่า 470,000 ธุรกรรม ซึ่งถือเป็นตัวเลขการเติบโตที่รวดเร็วเมื่อเทียบกับการเปิดตัวในรูปแบบเบต้ามาเพียง 1 ปีเท่านั้น