’ดีอี‘ ชงครม.ดัน ’เอ็นที‘ ลุยดาวเทียมแห่งชาติ เอ็มโอยูสหรัฐฯ-จีนสำรวจอวกาศ

’ดีอี‘ ชงครม.ดัน ’เอ็นที‘ ลุยดาวเทียมแห่งชาติ เอ็มโอยูสหรัฐฯ-จีนสำรวจอวกาศ

‘บอร์ดอวกาศแห่งชาติ‘ ชงครม.เสนอเอ็นทีรับเจ้าภาพ บริหารจัดการดาวเทียมแห่งชาติ เพื่อให้บริการสาธารณะและประโยชน์ของรัฐ ลุยเอ็มโอยูสหรัฐ-จีน สำรวจดวงจันทร์ ดาวอังคาร ดาวเคราะห์น้อย ยกเครื่องคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนากิจการอวกาศ

นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กรรมการและเลขานุการ ในคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 เพื่อร่วมกันพิจารณาการดำเนินการตามนโยบายการดำเนินงานดาวเทียมสื่อสารแห่งชาติ และแนวทางการบริหารจัดการช่องสัญญาณดาวเทียมสื่อสารสำหรับการให้บริการสาธารณะและประโยชน์ของรัฐ 

โดยที่ประชุมมีเห็นชอบให้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อมอบหมาย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการบริหารจัดการดาวเทียมในช่องสัญญาณสำหรับการให้บริการสาธารณะและประโยชน์ของรัฐ รวมถึงมอบหมายให้ ดีอี ประสานการดำเนินงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ สำนักงาน กสทช. , เอ็นทีและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการจัดสรรและบริหารจัดการการใช้งานช่องสัญญาณดาวเทียมสื่อสาร สำหรับการให้บริการสาธารณะและประโยชน์ของรัฐ ให้แก่หน่วยงานของรัฐที่ร้องขอ

ตลอดจนให้ความเห็นชอบในหลักการ (ร่าง) นโยบายและแผนการดำเนินการเฝ้าระวังและบริหารจัดการการจราจรทางอวกาศ ตามที่กรมเทคโนโลยีสารสนเทศและอวกาศกลาโหมเสนอ รวมทั้งพิจารณาการขอยกเว้นภาษีภาพถ่ายดาวเทียม ผลิตภัณฑ์ และบริการอื่น ๆ ที่ได้รับจากโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (ธีออส 2) เพื่อรองรับภารกิจด้านความมั่นคง และรองรับภารกิจหน่วยงานของรัฐ

สำหรับความร่วมมือด้านกิจการอวกาศระหว่างประเทศนั้น ได้เห็นชอบให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนด้านอวกาศระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับประเทศไทย รวมถึงการลงนามข้อตกลง (MOU) อาร์เทมิสระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทย (Artemis Accord) ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการยึดหลักการและแนวปฏิบัติด้านสำรวจดวงจันทร์ ดาวอังคาร และดาวเคราะห์น้อย อย่างปลอดภัยและโปร่งใสร่วมกัน 

โดยมีเป้าหมายทางสันติและยึดมั่นตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านอวกาศ โดยเห็นชอบให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า เป็นหน่วยงานปฏิบัติ และหน่วยประสานงานกลางของประเทศไทย มีหน้าที่พิจารณากลั่นกรองโครงการของหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานที่จะดำเนินการในโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) ในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน ค้นคว้า วิจัย เป็นต้น

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ในคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการทบทวนและแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสำคัญ ได้แก่ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและแผนแม่บทอวกาศแห่งชาติ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการสร้างเศรษฐกิจอวกาศของประเทศ คณะอนุกรรมการพัฒนาการศึกษาและกำลังคนด้านอวกาศของประเทศ คณะอนุกรรมการเพื่อติดตามการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวังและบริหารจัดการการจราจรทางอวกาศ และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนด้านอวกาศระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับประเทศไทย และระหว่างสหรัฐอเมริกากับประเทศไทย เพื่อรองรับภารกิจด้านการขับเคลื่อนแผนแม่บทอวกาศแห่งชาติของประเทศไทย สำหรับกิจการอวกาศ

รวมทั้งได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านกิจการอวกาศของประเทศ ในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ทั้งในเรื่องของการจัดทำ (ร่าง) พระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. .... และ (ร่าง) แผนแม่บทอวกาศแห่งชาติ พ.ศ. 2566 – 2580 สถานภาพกิจการอวกาศของประเทศไทย การดำเนินงานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศภายหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ