เอคเซนเชอร์ ซื้อ ‘แรบบิทส์ เทล’ เสริมแกร่ง ‘ครีเอทีฟ แบรนด์ ดาต้า' ในอาเซียน

เอคเซนเชอร์ ซื้อ ‘แรบบิทส์ เทล’ เสริมแกร่ง ‘ครีเอทีฟ แบรนด์ ดาต้า' ในอาเซียน

‘เอคเซนเชอร์’ เข้าซื้อกิจการ ‘แรบบิทส์ เทล’ เสริมแกร่งด้านครีเอทีฟ และประสบการณ์ดิจิทัลของลูกค้า ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ย้ำไทยหนึ่งในสามตลาดหลักในเอเชียที่เอคเซนเชอร์โฟกัส เป็นตลาดที่มียอดค่าใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลเพิ่ม 9.12% จากปี 2564 เป็น 3,600 ล้านดอลลาร์ปี 65

เอคเซนเชอร์ (NYSE: ACN) บรรลุข้อตกลงครั้งสำคัญในการเข้าซื้อกิจการ
แรบบิทส์ เทล ครีเอทีฟและ DCX (digital customer experience) เอเจนซีสัญชาติไทย เสริมขีดความสามารถด้านครีเอทีฟ แบรนด์ และดาต้าในระดับภูมิภาคของ Accenture Song ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจครีเอทีฟที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ส่งผลให้สามารถสนับสนุนลูกค้าของกลุ่มในการพัฒนาและยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลได้เต็มศักยภาพครอบคลุมตลอดทุกช่วงชีวิตของลูกค้า พร้อมผลักดันการเติบโตของธุรกิจในประเทศไทย

แรบบิทส์ เทล ถือเป็นหนึ่งในเอเจนซีโฆษณาที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงที่สุดของไทย รวมทั้งได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 3 เอเจนซียอดเยี่ยมประจําปี 2022 จากงาน Adman Awards จัดโดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย จึงมั่นใจได้ว่า  แรบบิทส์ เทล จะมาพร้อมกับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่ทรงพลัง ขับเคลื่อนดิจิทัลคอนเทนต์ และใช้ข้อมูลในการสร้างประสบการณ์ (data-driven experiences) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ แรบบิทส์ เทล จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านครีเอทีฟ แบรนด์ และดาต้าของ Accenture Song ในประเทศไทยและภูมิภาค

ย้ำไทยตลาดยุทธศาสตร์แอคเซนเชอร์

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะช่วยให้ธุรกิจก้าวทันไปกับการปรับเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลเพื่อสร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้กับแบรนด์ พร้อมดึงลูกค้าให้เข้ามาใกล้ชิดมากขึ้น ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสามตลาดหลักในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่เอคเซนเชอร์ให้ความสำคัญ เป็นตลาดที่มียอดค่าใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลเพิ่มขึ้น 9.12% จากปี 2564 เป็น 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565

โทมัส มูริตเซน ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Accenture Song กล่าวว่า ความคาดหวังของทั้งผู้บริโภคและพนักงานได้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ธุรกิจต่างๆ จึงต้องแสวงหาพันธมิตรที่มีความพร้อมทั้งด้านขนาดและทักษะในการสร้างการมีส่วนร่วมและความสัมพันธ์ที่แตกต่างและเต็มไปด้วยพลัง

นอกจากนี้ องค์กรธุรกิจยังมองหาโซลูชันที่สร้างสรรค์และแนวทางการพลิกโฉมองค์กรเพื่อการเติบโตในอนาคต ซึ่งแรบบิทส์ เทล จะเป็นอาวุธสำคัญ ในการเสริมศักยภาพของ Accenture Song ในระดับภูมิภาค นำมาซึ่งความเป็นเลิศในตลาดและกลยุทธ์ธุรกิจ การนำพลังของข้อมูล นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งยังตอกย้ำความมุ่งมั่นของเอคเซนเชอร์ในการลงทุนอย่างต่อเนื่องและพันธสัญญาที่มีต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทจึงพัฒนาบริการอยู่เสมอ ยกระดับขีดความสามารถ และขยายฐานความเชี่ยวชาญ ที่จะช่วยให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดการเดินทางเพื่อสร้างแบรนด์ ทำการตลาด และการปรับโฉมประสบการณ์ใหม่

เสริมแกร่งแอคเซนเชอร์ในไทย

นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ในการสนับสนุนธุรกิจไทยและส่งเสริมผู้เชี่ยวชาญในประเทศให้สามารถสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่มีความหมายและเฉพาะบุคคลในเชิงลึก ตอบสนองความต้องการและความชอบที่เฉพาะเจาะจงของตลาดในประเทศ

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาหลอมรวมกับความคิดสร้างสรรค์ จะเป็นพลังให้ธุรกิจมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและพนักงานได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้แบรนด์มีความแตกต่างและโดดเด่น ลูกค้ามีความพึงพอใจและภักดีกับแบรนด์มากขึ้น

โดยบุคลากรที่มากความสามารถและความเชี่ยวชาญของแรบบิทส์ เทล จะช่วยเสริมแกร่งให้กับเอคเซนเชอร์ในตลาดไทย ทำให้บริษัทมีความพร้อมที่จะสนับสนุนภาคเอกชนของไทยให้เติบโต ด้วยโซลูชันพิเศษเฉพาะตัวที่สามารถรับมือกับความท้าทายที่ซับซ้อนได้ เมื่อบุคลากรที่มากความสามารถมาผนวกกับความเชี่ยวชาญ จะเป็นแรงผลักดันให้ไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในภูมิภาคนี้ได้ในที่สุด

แรบบิทส์ เทล ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยนำเสนอโซลูชัน DCX ที่ตอบโจทย์ทุกมิติ ตั้งแต่ประสบการณ์ค้าปลีก การบริหารจัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์ และโปรแกรมสร้างความภักดี การตลาดเชิงลึกเฉพาะบุคคล (hyper-personalized marketing) ไปจนถึงการออกแบบประสบการณ์ และการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล

ทีมงานของแรบบิทส์ เทล ประกอบด้วยพนักงานราว 120 คนในกลุ่มธุรกิจ Advertising, Data & Interactive และ Customer Experience (CX) จะเข้ามาร่วมงานกับ Accenture Song ในประเทศไทย ต่อยอดขีดความสามารถระดับโลกของเอคเซนเชอร์ในด้านกลยุทธ์ การออกแบบ ประสิทธิภาพ เทคโนโลยี และการดำเนินงานในโครงการขนาดใหญ่ ช่วยให้ลูกค้าเดินไปบนเส้นทางแห่งการเปลี่ยนแปลงและพลิกโฉมให้สำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสุนาถ ธนสารอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แรบบิทส์ เทล จํากัด กล่าวว่า การนำความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่มาผนวกกับเทคโนโลยีก้าวล้ำ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า ถือเป็นปณิธานของบริษัท 

"บริษัทจึงตื่นเต้นยินดีกับบทใหม่ในการเติบโตไปกับ Accenture Song ซึ่งถือเป็นผู้นําอุตสาหกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวนำ พร้อมกับการมีข้อมูลและเทคโนโลยีรองรับ และมีบทบาทในการช่วยธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ ยกระดับและวางมาตรฐานใหม่ขึ้นมา"

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงกับแรบบิทส์ เทล นับเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งที่สามของ Accenture Song ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่ได้เข้าซื้อ Romp และ Entropia เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการช่วยให้ลูกค้าเติบโต พัฒนานวัตกรรม และรักษาบทบาทที่สำคัญในตลาดเอาไว้ได้ สำหรับการเข้าซื้อกิจการอื่นๆ ในระดับโลก ได้แก่ ConcentricLife, Fiftyfive5 และ The Stable

สำหรับ บริษัท Zero Publishing และบริษัท Rabbit’s Tale Public Relations มิได้อยู่ในธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ และจะดําเนินธุรกิจโดยอิสระต่อไป โดยบริษัท Rabbit’s Tale Public Relations จะรีแบรนด์ใหม่ในชื่อบริษัท Moonshot Digital