ปรากฎการณ์ใหม่ TikTok เขย่าวงการอีคอมเมิร์ซไทย

ปรากฎการณ์ใหม่ TikTok  เขย่าวงการอีคอมเมิร์ซไทย

TikTok Shop สร้างปรากฏการณ์ใหม่กับแคมเปญ 11.11“ช้อปสุดมันส์วันเลขเบิ้ล” พาแบรนด์ และผู้ขายบนแพลตฟอร์มสร้างยอดขายเติบโตมากขึ้นกว่า 300%

TikTok รายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นสถิติที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี นับจากการเปิดตัวเข้าสู่สังเวียนอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ถือเป็นก้าวที่สำคัญของ TikTok Shop ในการตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำที่มีความแข็งแกร่งด้าน Shoppertainment ตอบโจทย์นักช้อปได้ครบในทุกมิติแบบไร้รอยต่อ กระตุ้นเหล่านักช้อปให้ตัดสินใจซื้อได้แบบเรียลไทม์ การันตีด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ขายที่เข้าร่วมเพิ่มกว่า 200% เมื่อเทียบกับแคมเปญ 11.11 ในปีที่ผ่านมา 

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ TikTok Shop Lead ประจำประเทศไทย เผยว่า หนึ่งในความโดดเด่นของ TikTok Shop ที่สร้างความตื่นเต้นให้วงการอีคอมเมิร์ซไทยคือ การนำเสนอประสบการณ์ชอปปิงรูปแบบใหม่อย่าง Shoppertainment

ด้วยความเฉพาะตัวของคอนเทนต์ที่ผสมผสานเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่เข้าถึงง่ายทำให้การซื้อขายมีความสนุก และไร้รอยต่อ เห็นได้จากการที่นักช้อปไทยจำนวนมากสนุกกับไลฟ์คอนเทนต์ จนเกิดการแชร์ต่อๆ กัน และมีการโต้ตอบกันบนแพลตฟอร์ม

สำหรับแคมเปญ 11.11“ช้อปสุดมันส์วันเลขเบิ้ล” ในปีนี้ มีจำนวนครีเอเตอร์หน้าใหม่มาร่วมสร้างคอนเทนต์ เพิ่มสีสันความสนุกบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ส่งผลให้มียอดการไลฟ์ขายสินค้าสูงถึงกว่า 4 แสนครั้ง เกิดการผลิตวิดีโอเพื่อโปรโมตสินค้ากว่า 2 ล้านคลิป

ตลอดจนมียอดชมคอนเทนต์ไลฟ์ของแคมเปญรวมทั้งหมดสูงถึงกว่า 500 ล้านวิว อีกหนึ่งความน่าสนใจคือ ในปีนี้มีแบรนด์ชั้นนำเข้าร่วมบน TikTok Shop และติดอันดับแบรนด์ขายดีที่สุดในแคมเปญ 11.11อาทิ SB Design Square, WisdomGold, Mc Jeans, TCL Electronics (Thailand) เป็นต้น

แคมเปญ 11.11ในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ TikTok Shop ในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ด้วยการเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ประกอบการ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดกลาง และขนาดเล็ก อย่างเอสเอ็มบี ให้สามารถสร้างยอดขาย และตัวตน รวมทั้งขยายฐานลูกค้าบนแพลตฟอร์ม โดยใช้ความโดดเด่น และแตกต่างของฟีเจอร์ TikTok Shop พร้อมเหล่าครีเอเตอร์ที่มีความคิดสร้างสรรค์มาร่วมจุดประกายเทรนด์ และดึงดูดความสนใจจากตลาดอีคอมเมิร์ซปัจจุบัน

ไปจนถึงอิทธิพลในการสร้างความนิยมให้หลากหลายสินค้า ช่วยผลักดันยอดขายของร้านค้าผ่าน Creator Marketing ด้วยการรีวิวสินค้าผ่านประสบการณ์การใช้งานจริง ผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่าย และเข้าถึงกลุ่มผู้ชม

ปีนี้ Affiliate Creators สามารถช่วยสร้างยอดขายมหาศาลให้กับธุรกิจเอสเอ็มบี คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม 

TikTok ระบุว่า อีกหนึ่งความตั้งใจของ TikTok Shop คือการสร้างแพลตฟอร์มที่สนับสนุน และตอบโจทย์ทุกความต้องการของทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย ฝั่งนักช้อปได้ชอปปิงกันอย่างมีความสุขกับดีลที่ดีที่สุดในทุกหมวดหมู่สินค้า

“เรามุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในทุกการชอปปิงออนไลน์ด้วยความปลอดภัยสูงสุด มั่นใจได้ในสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่เข้าถึงได้ และได้มาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ฝั่งผู้ขายเองเราต้องการสะท้อนความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ประกอบการ”

โดยเฉพาะเอสเอ็มบีให้สามารถสร้างยอดขาย ตัวตนบนแพลตฟอร์ม ร่วมกันสร้างเทรนด์การชอปปิงแบบใหม่ๆ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตไปพร้อมกัน