มาไกลมาก! ส่องวิวัฒนาการก้าวกระโดดของแบต 'iPhone' จากรุ่นแรกสู่ 'iPhone 15'

มาไกลมาก! ส่องวิวัฒนาการก้าวกระโดดของแบต 'iPhone' จากรุ่นแรกสู่ 'iPhone 15'

ไขปริศนาตัวเลขความจุแบตเตอรี่ของ "iPhone" ที่หาไม่ได้จากข้อมูลสเปกเครื่อง พร้อมเทียบพัฒนาการจากรุ่นแรกสู่รุ่นล่าสุด "แบตเตอรี่ iPhone" ไปไกลแค่ไหน

ความจุ แบตเตอรี่ iPhone มักจะไม่ถูกเปิดเผย แต่หลายคนก็รู้ดีว่า iPhone มีจุดเด่นเรื่องความอึดของแบตเตอรี่ที่ไม่น้อยหน้าใครในวงการสมาร์ทโฟน ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ Apple ไม่เปิดเผยจำนวน mAh ของแบตเตอรี่ iPhone เพราะมีปัจจัยมากกว่าแค่ตัวเลขที่ส่งผลต่อการประหยัดพลังงานของแบต

"iPhone" ไม่มองว่าตัวเลข mAh จะเป็นตัวชี้ขาดว่าสมาร์ทโฟนเครื่องใดหรือแบรนด์ใดจะใช้งานได้นานกว่า เพราะทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ล้วนมีส่วนต่อระยะเวลาการใช้งานทั้งสิ้น รวมถึงการพัฒนาประสิทธิภาพอุปกรณ์ให้มากขึ้น ในบางครั้ง iPhone รุ่นใหม่กว่าถึงขั้นใส่แบตเตอรี่ที่มีความจุน้อยกว่ารุ่นก่อนมาเสียด้วยซ้ำ เพราะมีชิปที่ทรงพลังและประหยัดพลังงานมากขึ้น

สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ Apple ไม่แชร์ความจุของ "แบตเตอรี่ iPhone" คืออายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ iPhone มักจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่ง เช่น โทรศัพท์ Android ที่มีความจุแบตเตอรี่น้อยกว่า Apple สามารถทำเช่นนั้นได้เนื่องจากสร้างทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และปรับแต่งอุปกรณ์อย่างแม่นยำเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ตัวอย่างเช่น บางครั้ง "iPhone" รุ่นใหม่มีความจุของแบตเตอรี่น้อยกว่ารุ่นก่อน เนื่องจากชิปใหม่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น อย่างเช่น ใน iPhone 14 Pro Max ที่มีความจุแบต 4323 mAh ทว่า iPhone 13 Pro Max มีความจุแบต 4352 mAh เป็นต้น

นอกจากนี้ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาไปดูพัฒนาการของ "แบตเตอรี่ iPhone" ว่าจากวันแรกจนถึงวันนี้ "iPhone" รุ่นแรกมีแบตเตอรี่ขนาดเท่าไร แตกต่างจากแบตเตอรี่ของ iPhone ซีรีส์ปัจจุบันอย่าง iPhone 15 Series มากน้อยแค่ไหน

  • iPhone 15 Pro Max 
    4422 mAh – 17.10 วัตต์ต่อชั่วโมง
  • iPhone 15 Pro
    3274 mAh – 12.70 วัตต์ต่อชั่วโมง
  • iPhone 15 Plus
    4383 mAh – 16.95 วัตต์ต่อชั่วโมง
  • iPhone 15
    3,349 mAh – 12.98 วัตต์ต่อชั่วโมง

ในขณะที่ความจุแบตเตอรี่ iPhone รุ่นแรก นั้นอยู่ที่ 1400 mAh – 5.18 วัตต์ต่อชั่วโมงเท่านั้น